Quảng Nam: Ra mắt 6 CLB Nữ sinh mở đường đến tương lai

VHO - Sở GD&ĐT tạo tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp cùng tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) ra mắt 6 Câu lạc bộ (CLB) Nữ sinh mở đường đến tương lai dành cho nữ sinh dân tộc thiểu số tại 6 trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Ra mắt 6 CLB Nữ sinh mở đường đến tương lai - Anh 1

Ra mắt CLB Nữ sinh mở đường đến tương lai tại Quảng Nam

Theo đó, mỗi trường sẽ có 40 nữ sinh tham gia CLB, được thực hiện theo hình thức sinh hoạt ngoài giờ học theo mô hình giáo dục đồng đẳng, nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết trong bốn lĩnh vực thiết yếu là: Quản lý tài chính cá nhân; Kỹ năng sống; Sức khỏe sinh sản – tình dục;  Các quyền hợp pháp.

Với mục tiêu nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết cho cuộc sống, giúp các em tự tin đến trường, từ năm 2019, CLB Nữ sinh mở đường đến tương lai đã triển khai tại 22 trường thuộc các tỉnh Thái Nguyên, Quảng Nam và Trà Vinh. Chương trình thu hút sự tham gia của 900 nữ sinh dân tộc thiểu số và lan tỏa thông điệp đến hơn 20.000 học sinh. 

Năm 2024, chương trình nhận được sự hỗ trợ với vốn đầu tư hơn 1,1 tỉ đồng triển khai 6 CLB tại 6 trường tại các địa bàn vùng cao tỉnh Quảng Nam. Bao gồm: Trường THPT Bắc Trà My, Trường THPT Nam Trà My, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS & THPT Nam Trà My, Trường THPT Khâm Đức, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS & THPT huyện Phước Sơn, và Trường THPT Hiệp Đức. 

Quảng Nam: Ra mắt 6 CLB Nữ sinh mở đường đến tương lai - Anh 2

CLB hướng đến các nữ sinh dân tộc thiểu số tại vùng cao Quảng Nam

Ban điều hành là các học sinh năng động, được tập huấn sâu về bốn lĩnh vực của CLB, tổ chức hoạt động cho các thành viên  bằng nhiều hình thức tương tác đa dạng, giám sát và báo cáo, cũng như sử dụng nền tảng học tập trực tuyến. Mỗi CLB được trang bị một phòng học đa phương tiện với đầy đủ thiết bị, đồng thời được tài trợ chi phí vận hành trong thời gian một năm.
Ông Rad Kivette, Tổng Giám đốc VinaCapital Foundation chia sẻ: CLB Nữ sinh mở đường đến tương lai hướng đến trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ dân tộc thiểu số - nhóm dễ bị tổn thương nhất tại Việt Nam do sự phân biệt đối xử trên cơ sở giới và dân tộc, các hủ tục lạc hậu, điều kiện kinh tế khó khăn, các cơ hội giáo dục nâng cao còn hạn chế, tảo hôn và nạn buôn người còn tồn tại dai dẳng. Chương trình thể hiện sự cam kết của VCF để ủng hộ và góp phần cùng các địa phương thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển Kinh tế - Xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 của Việt Nam.
Trong 7 chương trình mà VCF thực hiện trên phạm vi cả nước, CLB Nữ sinh mở đường đến tương lai là chương trình đặc biệt quan trọng, có tác động thiết thực góp phần xóa bỏ các định kiến về giới và xóa nạn tảo hôn ở các dân tộc thiểu số, cũng như hỗ trợ một phần về cơ sở vật chất cho các trường học vùng nông thôn. Những kiến thức về sức khỏe sinh sản, quản lý tài chính, kỹ năng sống và các quyền hợp pháp sẽ là hành trang cho các em nữ sinh trên hành trình thay đổi cuộc sống của chính mình và cộng đồng nơi mình đang sống. 

Quảng Nam: Ra mắt 6 CLB Nữ sinh mở đường đến tương lai - Anh 3

Các nữ sinh tham gia hoạt động của CLB

Bên cạnh đó, dự án cũng nhận được sự đồng hành của nhà tài trợ Kimberly-Clark Việt Nam với mong muốn góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và giúp các em tự tin đến trường. 
Để góp sức cho chương trình, tại buổi lễ ra mắt các CLB, ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Nam Hội An (Hoiana) cũng thông báo, ngay trong tháng 4 này, đơn vị sẽ dành 40% số tiền quyên góp được từ giải golf “Giải golf vì trẻ em” cho các CLB nói trên. 

Được thành lập năm 2006, VinaCapital Foundation (VCF) là một tổ chức phi lợi nhuận được cấp phép tại Mỹ và hoạt động tại Việt Nam, hỗ trợ, tạo ra các giải pháp về sức khỏe và giáo dục nhằm thay đổi cuộc sống của trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam. VCF tập trung vào 3 lĩnh vực hoạt động: Các chương trình Y tế thiết yếu ;  Các chương trình nâng cao năng lực Y tế; Các chương trình Giáo dục. 

KHÁNH CHI

Ý kiến bạn đọc