Văn kiện hợp tác văn hoá đầu tiên được ký kết giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

VHO – 11h sáng ngày 13.3 (giờ địa phương), tại thủ đô Washington, Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác về Văn hóa và quan hệ nhân dân giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ diễn ra trang trọng tại Nhà Việt Nam với sự chứng kiến của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Văn kiện hợp tác văn hoá đầu tiên được ký kết giữa Việt Nam và Hoa Kỳ - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ chuyên trách văn hoá và giáo dục Lee SatterfieldBản ghi nhớ hợp tác về Văn hóa và quan hệ nhân dân dưới sự chứng kiến của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Ảnh: Trần Thanh Tuấn, phóng viên TTXVN tại Mỹ

Cùng tham dự Lễ ký có Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng.

Phía Hoa Kỳ có bà Elizabeth M.Allen, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và bà Sara Mathews - Phó Trợ lý Ngoại trưởng Cục Đông Á, Bộ Ngoại giao. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ chuyên trách văn hoá và giáo dục Lee Satterfield đại diện cho mỗi bên thực hiện việc ký kết.   

Bản ghi nhớ hợp tác về Văn hoá và quan hệ nhân dân giữa hai nước được ký kết mang nhiều ý nghĩa đặc biệt: Đây là văn kiện nhằm triển khai Tuyên bố chung năm 2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Sự kiện càng trở nên có ý nghĩa đặc biệt khi có sự chứng kiến của Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân nhân dịp Phó Chủ tịch nước tham dự Khóa họp lần thứ 68 Ủy ban Địa vị Phụ nữ (CSW) thuộc Hội đồng Kinh tế-Xã hội tại Liên Hợp Quốc và tiến hành một số hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. 

Văn kiện hợp tác văn hoá đầu tiên được ký kết giữa Việt Nam và Hoa Kỳ - Anh 2

Đâyvăn kiện hợp tác văn hoá đầu tiên được ký kết giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ảnh: Trần Thanh Tuấn, phóng viên TTXVN tại Mỹ

Đối với cơ quan thực thi là Bộ VHTTDL và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thì Bản ghi nhớ này còn mang ý nghĩa lịch sử, đây là văn kiện hợp tác văn hoá đầu tiên được ký kết giữa hai nước kể từ khi bình thường hoá quan hệ gần 30 năm qua, nó cho thấy một nhận thức chiều sâu và tầm nhìn dài hạn trong quan hệ hai nước, theo đó hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy Quan hệ đối tác Chiến lược Toàn diện vững mạnh và lâu dài. Trong thông cáo đăng tải trên trang mạng chính thức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, phía Bạn cũng đánh giá văn bản này mang tính “nền móng” cho mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Ngay trước Lễ ký, Phó Chủ tịch nước có buổi tiếp đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Elizabeth M.Allen đẫn đầu đến chào và gặp gỡ đoàn Việt Nam. Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Ngoại giao Allen đã trao thư của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Haris kèm theo những chia sẻ thân tình và đầy hứng khởi về mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, hai nước có được quan hệ như hiện nay là nhờ sự nỗ lực và thành tựu hợp tác hiệu quả chung trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hoá và quan hệ nhân dân. Phó Chủ tịch nước nói, chúng ta cần duy trì tốt mối quan hệ công việc và đồng thời mối quan hệ cá nhân con người với nhau cũng quan trọng, mong được đón chào đoàn Bạn tại Việt Nam để có cơ hội thêm hiểu văn hoá Việt Nam, qua đó thêm yêu mến Việt Nam. Trong cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Allen bày tỏ sự ủng hộ việc mở rộng quan hệ nhân dân - nền tảng của mối quan hệ đối tác lâu dài của Hoa Kỳ với Việt Nam - như một phần của Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.

Văn kiện hợp tác văn hoá đầu tiên được ký kết giữa Việt Nam và Hoa Kỳ - Anh 3

Phó Chủ tịch nước tiếp đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Elizabeth M.Allen đẫn đầu đến chào và gặp gỡ đoàn Việt Nam. Ảnh: Trần Thanh Tuấn, phóng viên TTXVN tại Mỹ

Tiếp lời Phó Chủ tịch nước, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ báo cáo và trao đổi nhanh những cơ hội hợp tác và trả lời các đề xuất thúc đẩy và mong muốn từ Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ chuyên trách văn hoá và giáo dục - Bà Lee Satterfield. Thông điệp và tinh thần xuyên suốt của cuộc trao đổi là sự sẵn lòng trong hợp tác, đề cao vai trò của hợp tác văn hoá, di sản; cam kết phối hợp chặt chẽ để xử lý các vấn đề là mối quan tâm chung như: bảo tồn di sản, giải quyết các vấn đề về di sản bị đánh cắp; xây dựng kênh hợp tác để giới thiệu văn hoá tại Viện Smithsonian, tăng cường trao đổi sinh viên, giao lưu giữa giới trẻ hai nước.

Kết thúc buổi tiếp, Phó Chủ tịch nước nhắn nhủ một thông điệp ý nghĩa: Hai bên cần tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hợp tác văn hoá và giáo dục dành cho giới trẻ, vì “thế hệ trẻ là tương lai của hai đất nước, đầu tư cho giới trẻ chính là đầu tư cho tương lai quan hệ của hai đất nước chúng ta”

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện này, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ trao đổi và thống nhất với phía ạbn sẽ nỗ lực để triển khai bản Ghi nhớ này nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác và trao đổi lĩnh vực văn hóa, tăng cường gắn kết và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước, tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác; hướng tới năm 2025 hai nước kỷ niệm 30 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao với rất nhiều kế hoạch hợp tác sôi nổi, trong đó văn hoá và giao lưu nhân dân sẽ đóng vai trò cầu nối quan trọng.

TRẦN NHẤT HOÀNG (từ Hoa Kỳ)

Ý kiến bạn đọc