Đưa Điện Biên trở thành trung tâm du lịch về văn hóa, lịch sử

VHO - Sáng 17.3, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Dự hội nghị có: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường.

 Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 109/QĐ-TTg ngày 27.1.2024, mục tiêu tổng quát và tầm nhìn phát triển đến năm 2030 Điện Biên trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc; là một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ, y tế của vùng.

Phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, có năng suất và chất lượng cao kết hợp với công nghiệp chế biến, du lịch; kinh tế số đóng vai trò quan trọng trong phát triển tỉnh; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.

Ôn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 đạt 10,51%/năm. Đến năm 2030, GRDP bình quân/người đạt trên 113 triệu đồng (theo giá hiện hành); giảm tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đa chiều xuống còn dưới 8%...

Đưa Điện Biên trở thành trung tâm du lịch về văn hóa, lịch sử - Anh 1

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định Phê duyệt quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên

  Quy hoạch chỉ rõ, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, dựa trên ba trụ cột chính là: Du lịch lịch sử văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên thiên nhiên và du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, chăm sóc sức khỏe, phấn đấu đến năm 2030, du lịch đóng góp trên 10% GRDP của tỉnh. Đến năm 2050, Điện Biên là trọng điểm du lịch văn hóa - lịch sử - sinh thái quốc gia hướng tới đẳng cấp quốc tế, phát triển mạnh dịch vụ thương mại và vùng biên giới ổn định, vững chắc.

 Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Điện Biên toàn diện, thấm nhuần tinh thần dân tộc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập tế; văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội. Bảo tồn, huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc, các di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh, đặc biệt là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, tạo điều kiện để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

 Phát triển thể thao thành tích cao theo hướng bền vững, xác định một số môn thể thao có thế mạnh. Từng bước hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao phù hợp với đặc điểm thể chất và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao thành tích thi đấu, thu hẹp khoảng cách trình độ thể thao với các tỉnh trong khu vực và toàn quốc, tham gia ngày càng nhiều các hoạt động thể dục thể thao khu vực và toàn quốc. Phát triển công tác giáo dục thể chất và thể thao trong cộng đồng, lực lượng vũ trang, nhà trường. Tập trung đầu tư phát triển thiết chế thể thao từ cấp tỉnh đến cấp xã...

Đưa Điện Biên trở thành trung tâm du lịch về văn hóa, lịch sử - Anh 2

Đại biểu tham dự hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Thời gian tới Điện Biên cần quan tâm kết nối và phát huy lợi thế của các vùng trong tỉnh, đặc biệt hạ tầng giao thông, năng lượng, hạ tầng số, hệ thống cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa. Từ đó thu hút đầu tư các dự án động lực, có sức lan tỏa nhằm thực hiện mục tiêu trong quy hoạch tỉnh.

Cần xem xét một cách tổng thể với các quy hoạch vùng, đặc biệt mối quan hệ giữa Điện Biên với các địa phương của Lào, Trung Quốc. Phát huy các lợi thế của tỉnh để chuyển dịch mô hình kinh tế trên nền tảng tăng trưởng xanh, năng lượng sạch, chuyển đổi số trong thương mại, quảng bá du lịch.

Tiếp tục phát huy và khai thác tiềm năng để đưa tỉnh Điện Biên trở thành trung tâm du lịch về văn hóa, lịch sử, sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên, giải trí trong tiểu vùng Tây Bắc, với hạt nhân là khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ. Điện Biên cần thu hút được các doanh nghiệp du lịch lớn, thiết kế các sản phẩm đặc sắc, độc đáo; tăng cường quảng bá, kết nối sản phẩm du lịch giữa các địa phương...”.   

HOÀNG NGUYÊN – HUY AN

Ý kiến bạn đọc