Vượt qua nghịch cảnh “sống chung” với HIV

VHO - Muốn có một cuộc sống thực sự ý nghĩa, làm được những điều có ích cho cộng đồng cũng như tìm kiếm được niềm vui có giá trị đích thực, anh Đồng Đức Thành đã vượt qua những cảm xúc tiêu cực và lối sống phóng đãng sau cú sốc tâm lý bị nhiễm HIV để vực dậy, làm những điều có ích cho đời.

Vượt qua nghịch cảnh “sống chung” với HIV - Anh 1

 Qua tự truyện, anh Thành mong muốn truyền tải thông điệp vượt qua nghịch cảnh cho những ai đã và đang khó khăn, bế tắc

 Đương đầu cú sốc để đứng lên

Đồng Đức Thành là thành viên Mạng lưới Người sống với HIV Việt Nam (VNP+), anh sinh năm 1976 tại TP Hạ Long, Quảng Ninh. Đã từng học tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật mỏ Đông Triều, anh Thành là một trong những người sống chung với HIV tại Việt Nam đã công khai tình trạng của mình với báo chí, truyền hình và tham gia vào các diễn đàn vì mục đích vận động chính sách về phòng, chống HIV/AIDS, truyền thông giảm kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV.

Kể lại về cú sốc khi lần đầu biết mình bị nhiễm H, anh Thành chia sẻ: “Kết quả xét nghiệm lần một thể hiện tôi dương tính với HIV. Nghe đến đây, tôi cảm thấy đầu óc choáng váng, mọi thứ xung quanh dường như đóng băng”. Thời điểm này, HIV là căn bệnh chưa có quá nhiều thông tin và hầu hết mọi người đều nghĩ đây là căn bệnh lây nhiễm, nguy hiểm không thuốc chữa. Những ngày tháng sau đó, anh luôn phải đối diện những lời bàn tán, xì xào, ánh nhìn kỳ thị từ hàng xóm xung quanh và ngay cả chính gia đình mình. Anh cũng mất hết công việc như một điều tất yếu. Tất cả những khó khăn liên tục xảy đến khiến anh rơi vào trầm cảm nặng và buông thả mình vào lối sống phóng đãng.

“Tôi phải ăn cái Tết không một xu dính túi, không một người ở bên để trò chuyện và cũng không nhận được lời chúc từ bất kỳ ai. Đêm Giao thừa cũng là sinh nhật lần thứ 25 của tôi. Tôi dùng bánh chưng làm bánh sinh nhật và cắm một ngọn nến lên trên. Tôi cũng thổi nến như những bữa tiệc sinh nhật bạn bè tôi từng làm”, anh Thành kể về sinh nhật cô độc, buồn tủi sau khi mình bị nhiễm H.

Sau đó, anh liên tục tìm đến những niềm vui ngắn hạn để quên đi cú sốc tâm lý, nhưng những điều đó cũng không khiến anh vui và sống tích cực hơn. Cơ thể anh dần rệu rã vì căn bệnh bắt đầu tấn công. Anh đã quyết định phải tìm cho mình cơ hội sống và mong muốn có được công việc để giúp ích cho những người đồng cảnh ngộ. Anh đã đến với dự án “Đương đầu với HIV/AIDS” như vậy và trở thành một tình nguyện viên sôi nổi, tích cực. Từ đó, anh như được sống lại một cuộc đời thứ hai của mình. Anh nắm bắt tất cả mọi cơ hội và nỗ lực học hỏi ngoại ngữ để phục vụ cho công việc. Đồng Đức Thành chính thức trở thành thành viên Mạng lưới Người sống với HIV tại Việt Nam (VNP+). Anh không ngừng nỗ lực để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn, mang lại những giá trị tích cực tới cộng đồng và là một trong những người sống với H đầu tiên tại Việt Nam tham gia các chương trình Tăng cường sự tham gia đầy đủ và có ý nghĩa của những người sống với HIV trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, gọi tắt là chương trình GIPA.

Vượt qua nghịch cảnh “sống chung” với HIV - Anh 2

 Anh Đồng Đức Thành trong buổi ra mắt sách “Đau cũng là sống”

Đem lại những giá trị, thông điệp tích cực

Tuy nhiên, Đồng Đức Thành lại rơi vào trầm cảm một lần nữa khi tổ chức anh tham gia đóng cửa vì nhiều lý do khách quan. Đó cũng là khoảng thời gian Covid-19 hoành hành, nhưng lần này anh tìm đến liệu pháp tâm lý và thiền để chữa lành bản thân. Năm 2021 anh có cơ hội quay lại làm việc và tích cực hoạt động trong các tổ chức phi chính phủ, các dự án truyền thông, vận động chính sách về y tế, các vấn đề xã hội, giúp đỡ người sống chung với HIV, các nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương và chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS với nhiều vai trò, vị trí khác nhau. Hiện anh đang đảm nhiệm vai trò Điều phối trong Dự án giám sát do cộng đồng dẫn dắt (CLM).

Ngoài ra, Đồng Đức Thành cũng là tác giả của hàng trăm bài báo viết về HIV và các vấn đề xã hội. Anh vinh dự hai lần đoạt giải Báo chí; gần đây, anh kết hợp với nhà sách Alphabooks để ra mắt cuốn tự truyện Đau cũng là sống để nói về hành trình phát triển bản thân, những vấn đề tâm lý mà anh đã trải qua và đối diện với nó trong gần 30 năm sống chung với căn bệnh thế kỷ. Qua cuốn sách, anh mong muốn truyền tải thông điệp vượt qua nghịch cảnh cho những ai đã và đang khó khăn, bế tắc. “Sự đau khổ chỉ diễn ra trong những thời điểm nhất định. Mỗi lần vượt qua nó, tôi cảm thấy rất hạnh phúc bởi vì qua khổ đau sẽ là cánh cửa mới tươi sáng hơn và có thêm kinh nghiệm để đối diện với các khó khăn có thể xảy ra trong cuộc đời”, anh Thành chia sẻ.

Với một người sống gần 30 năm với HIV thì việc bị kỳ thị, phân biệt đối xử chính là những thứ khiến ta suy giảm nghiêm trọng sức khỏe tinh thần, thể chất cũng như không dám đối diện để vượt qua. Hiện tại, anh mong muốn có thể thực hiện thành công dự án giúp cho những nhóm người yếu thế trong xã hội. 

KỲ DUYÊN - THẢO LAM

Ý kiến bạn đọc