Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Đào tạo diễn viên xiếc: Đầu vào “ế ẩm”, đầu ra “cháy hàng”…

Thứ Sáu 18/01/2019 | 10:05 GMT+7

VHO- 23 học sinh của Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam (Trường Xiếc) vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp khóa chính quy. Chưa cần biết kết quả xếp loại ra sao nhưng đại diện của các đơn vị xiếc chuyên nghiệp trên toàn quốc được mời tham dự kỳ thi đã lập tức đăng ký nhận hết các diễn viên và cả 7 tiết mục dự thi của các em về các đơn vị.

Thầy và trò tại kỳ thi tốt nghiệp

Việc Trường Xiếc tổ chức thi tốt nghiệp cho học sinh với các tiết mục “chào hàng” và ngay lập tức đã bị “cháy hàng” không chỉ chứng minh chất lượng đào tạo của Trường Xiếc đối với diễn viên mà còn chứng tỏ các đơn vị nghệ thuật xiếc chuyên nghiệp hiện nay đều đang rất khát diễn viên trẻ…

“Còn bao nhiêu Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ nhận hết…”

Tới tham dự kỳ thi tốt nghiệp của các em học sinh Trường Xiếc có đại diện của nhiều đơn vị nghệ thuật xiếc trên toàn quốc: Liên đoàn Xiếc VN, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Nhà hát Nghệ thuật và tạp kỹ Hà Nội… Có những đơn vị có cả Ban giám đốc điều này cho thấy mối quan tâm lớn của các đơn vị đối với lứa diễn viên trẻ sắp tốt nghiệp này.

NSƯT Nguyễn Đức Thế, Giám đốc Nhà hát NT Phương Nam chia sẻ: “Nhà hát mong chờ lứa diễn viên này được nhận về đơn vị lắm. Chúng tôi đang rất thiếu diễn viên, rất mong Ban giám hiệu sẽ tạo điều kiện cho nhà hát được nhận về hai tiết mục: Tạo hình trên dây căng cao và Tạo hình trên đu. Nhà hát đã thông qua quy chế chi tiêu nội bộ để trả lương cũng như chuẩn bị cho các em chỗ ăn, chỗ ở đàng hoàng”. NSƯT Bích Liên (Nhà hát NT Phương Nam) nói thêm: “Già như tôi đã 44 tuổi mà vẫn phải lên sân khấu biểu diễn nghĩa là buồn chứ không vui… nhưng vì đơn vị thiếu diễn viên nên chúng tôi vẫn phải cố gắng. Vì vậy nhìn lứa học sinh Trường Xiếc trẻ trung, được đào tạo chắc chắn cơ bản và đầy triển vọng, chúng tôi thèm được nhận tất cả lắm, nhưng thực lực của chúng tôi không thể kham nổi nên đành xin hai tiết mục mà thôi”. Đại diện của Nhà hát NT và tạp kỹ Hà Nội cũng tỏ ý mong muốn được nhận hết các tiết mục về đơn vị mình.

Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN, NSND Tạ Duy Ánh cho biết: “Ban giám đốc Liên đoàn Xiếc VN tới tham dự bởi Liên đoàn đều rất quan tâm tới chất lượng đào tạo của Trường Xiếc. Mối quan hệ giữa nhà trường với Liên đoàn Xiếc và các đơn vị là mối quan hệ hữu cơ, đào tạo tốt thì sự nghiệp ngành xiếc mới phát triển. Chúng tôi cũng rất mừng là trong 5 năm, các em học sinh đã được các thầy cô giáo của Trường Xiếc đào tạo rất bài bản".

NSND Lưu Phúc đánh giá: “Trước kia mỗi khóa tốt nghiệp, chúng ta cũng chỉ dám trông mong có 1-2 tài năng đã là quý. Nhưng nay thì đã khác, ngay từ trên ghế nhà trường một số em đã đạt được những thành tích rất cao, có giải thưởng ngang ngửa các nghệ sĩ đang hoạt động tại các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. Các tiết mục thi tốt nghiệp đã vượt qua chất lượng của bài thi mà là những tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu. Chắc chắn nếu về các đơn vị được tạo điều kiện, nâng cao, các tiết mục này không những sẽ đứng vững trong kịch mục biểu diễn mà diễn viên sẽ còn đạt những thành tích cao hơn”.

Sẽ đổi mới phương pháp giảng dạy

Mỗi năm Trường Xiếc chỉ tuyển trung bình 35 học viên nhưng không phải năm nào cũng tuyển đủ chỉ tiêu. Số học sinh trúng tuyển còn rơi rớt theo từng năm thế nên chỉ có những người trong ngành mới thấu hiểu có được số diễn viên trẻ của trường chuẩn bị tốt nghiệp như khóa này là một sự nỗ lực vô cùng lớn của thầy và trò. Hai Phó giám đốc của Liên đoàn Xiếc VN, NSƯT Tống Toàn Thắng và NSƯT Trần Mạnh Cường đều bày tỏ niềm vui trước thành công của các tiết mục thi tốt nghiệp của học sinh. Các nghệ sĩ đều ghi nhận hướng đào tạo của Trường Xiếc đã và đang đáp ứng được nhu cầu của các đơn vị nghệ thuật hiện nay. Trước đây, nghệ sĩ xiếc chỉ được đào tạo theo phương pháp truyền nghề thì nay học sinh Trường Xiếc được đào tạo tập luyện trong một cơ sở vật chất nhà rạp được đầu tư vô cùng hiện đại, các tiết mục tốt nghiệp ra trường được đầu tư kỹ lưỡng không chỉ kỹ thuật, kỹ xảo mà còn có bàn tay dàn dựng chu đáo từ kịch bản, dàn dựng cho tới trang phục, đạo cụ.

TS.NSƯT Hoàng Minh Khánh, Hiệu trưởng Trường Xiếc cho biết trong thời gian tới, Trường sẽ có những đổi mới trong phương pháp giảng dạy đơn cử như bên cạnh việc đào tạo cơ bản cho học sinh, trường sẽ xây dựng một nhóm sáng tạo để tổ chức nghiên cứu, nâng cao các thể loại tiết mục. Để làm sao có được những tiết mục hay, hấp dẫn để khi học sinh tốt nghiệp ra trường, các tiết mục của các em sẽ có thể biểu diễn ngay trong dàn kịch mục của các đơn vị. Trong ba phương pháp giảng dạy theo quy định của Bộ GD&ĐT thì Trường Xiếc lựa chọn phương pháp tích hợp vừa đào tạo lý thuyết vừa đào tạo kĩ năng thực hành để giúp cho học sinh được đào tạo toàn diện hơn. Trường sẽ đặc biệt quan tâm tới vấn đề giáo đục đạo đức lối sống cho học sinh, giúp các em tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm để trở thành người diễn viên không chỉ có tài năng mà còn có tâm huyết. 

 Chúng tôi ưu tiên cho các đơn vị địa phương được chọn và nhận các tiết mục trước. Thừa tiết mục nào, thừa diễn viên nào thì Liên đoàn Xiếc sẽ nhận hết. Là đơn vị của Trung ương, chúng tôi rất thấu hiểu và chia sẻ với sự khủng hoảng về nhân lực đối với các đơn vị bạn.

(NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc VN)

THUÝ HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top