Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hai thập kỷ lưu giữ thanh xuân

Thứ Sáu 26/11/2021 | 10:06 GMT+7

VHO- “Tôi cứ ngỡ nhạc sĩ viết Nhật ký của mẹ phải lớn tuổi lắm thì mới có đủ trải nghiệm, cảm xúc để sáng tác nên một nhạc phẩm da diết, sâu lắng và bất cứ ai nghe bài hát cũng thấy mình ở đó”, đó là chia sẻ của một khán giả với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trong buổi giao lưu tại Đường Sách TP.HCM mới đây. Nhiều người thật sự ngỡ ngàng vì họ không nghĩ anh trẻ đến vậy!

Nhạc sĩ trẻ Nguyễn Văn Chung giao lưu với khán giả tại Đường Sách TP.HCM

 Nếu như nhiều nhạc sĩ luôn chạy theo nhu cầu, xu hướng của thị trường, thì Nguyễn Văn Chung lại khác, anh lựa chọn sáng tác theo những cảm xúc của riêng mình. Có lẽ vì thế nên khi nghe Vầng trăng khóc, Mộng thủy tinh, Đêm trăng tình yêu, Chiếc khăn gió ấm, Mùa đông không lạnh… của anh, người ta thường nghĩ đến một người trải đời với nhiều hoài niệm cùng những triết lý sâu xa về cuộc sống. Nhưng thực ra, Nguyễn Văn Chung thuộc thế hệ 8X và “bén duyên” với âm nhạc từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường.

20 năm viết nhạc bằng cảm xúc

Không qua trường lớp đào tạo, cái duyên đến với âm nhạc của Nguyễn Văn Chung thật tình cờ. Anh chia sẻ: “Như bao bạn trẻ khác, Chung cũng có mối tình thời học sinh và rồi nó tan vỡ bất ngờ. Vì nhà bán nhạc cụ, nên Chung xin mẹ một cây đàn cũ để tập viết nhạc, ghi lại những cảm xúc của mình. Dần dà, Chung viết nhiều hơn và thật may mắn khi những ca khúc ấy nhận được sự đồng cảm của nhiều người”. Nguyễn Văn Chung còn khiến khán giả bất ngờ hơn khi anh cho biết bài hát Con đường mưa lấy cảm hứng từ con đường Lê Hồng Phong quen thuộc; Mộng thủy tinh vì mối tình đầu của anh có nickname là “Thủy Tinh”; hay ca khúc Mùa đông không lạnh bị anh cho “nằm kho” rất lâu vì nghĩ nó dở cho đến khi ca sĩ Akira Phan năn nỉ hát…

Sau một thời gian, khán giả không còn bắt gặp những ca khúc thất tình, sướt mướt của nhạc sĩ trẻ mà thay vào đó là những bài hát về gia đình, bài hát thiếu nhi. Đặc biệt, ca khúc Nhật ký của mẹ đã “gây bão” làng nhạc Việt suốt một thời gian dài. Nhạc sĩ cho biết, đó là món quà sinh nhật anh dành tặng mẹ. Sau 5 ngày nhốt mình trong phòng, thay vì viết dưới góc nhìn của đứa con với người mẹ như trước, Nguyễn Văn Chung mạnh dạn đi ngược lại, viết về tâm tình của người mẹ từ khi con còn nằm trong bụng, con chào đời, con biết rung động, đến khi con có người thương, con trưởng thành xa mẹ… Anh thú nhận: “Có lẽ đây là bài hát dài nhất của Chung, gồm 5 phần ứng với những giai đoạn khác nhau. Chung đã chấp nhận việc có thể bài hát này sẽ không bao giờ được hát trên các sân khấu vì thật sự nó quá dài. Và hầu như không có ca sĩ nào có thể nhớ hết lời bài hát này. Cũng ít có chương trình nào có thể dành gần 10 phút để biểu diễn nó”. Thế nhưng, bài hát được ca sĩ Hiền Thục thể hiện đã thành công ngoài mong đợi. Dường như đây không còn là một bài hát mà nó đã trở thành một câu chuyện cảm động khiến người nghe không thể ngừng lại.

Trở thành một trong những nhạc sĩ trẻ thành công nhất ở thị trường âm nhạc Việt Nam, khi được hỏi về bí quyết, anh chia sẻ: “Chung không biết viết ca khúc theo xu thế thời thượng. Đến giai đoạn nào của cuộc đời Chung lại viết về giai đoạn đó, như lúc còn trẻ thì Chung viết tình yêu, sau này thì viết về gia đình, rồi khi có con rồi thì lại viết về thiếu nhi…”.

Viết đến tận hơi thở cuối cùng

Có thể thấy, suốt 20 năm qua, âm nhạc của Nguyễn Văn Chung luôn mang một chất riêng không hề hòa lẫn. “Chung muốn mình viết đến cuối đời, đến tận hơi thở cuối cùng. Thậm chí, ngày nằm trên giường bệnh, Chung cũng muốn viết cảm xúc của ngày đó. Và Chung cũng muốn viết cả bài hát miêu tả tâm trạng ngày sắp lìa xa cõi đời để gửi gắm lại cho mọi người…”, những lời chia sẻ của nam nhạc sĩ đã nhận lại những tràng pháo tay nồng nhiệt từ phía khán giả tại buổi giao lưu vừa qua.

Để đánh dấu chặng đường hai thập kỷ theo đuổi nghệ thuật cũng như ghi lại những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của mình, cuốn sách 20 năm sáng tác âm nhạc Nguyễn Văn Chung đã ra đời. Nam nhạc sĩ cho biết: “50 bài hát trong sách ghi dấu ấn sự hợp tác của Chung với các ca sĩ thân thiết như Nguyên Vũ, Nhật Tinh Anh, Khánh Ngọc, Cao Thái Sơn, Quang Vinh, Bảo Thy, Khánh Phương, Akira Phan, Hiền Thục, Thanh Ngọc…”. Điểm đặc biệt trong quyển sách này là ghi chúcủa nhạc sĩ về những điều đáng nhớcho từng bài hát, cũng như những kỷniệm với các ca sĩđãtừng códuyên hợp tác với anh để cùng tạo ra những bản “hit” được công chúng đón nhận.

Cũng trong dịp này, Nguyễn Văn Chung giới thiệu đến khán giả tuyển tập nhạc 300 bài hát thiếu nhi. Có thể thấy, Nguyễn Văn Chung rất tâm huyết với dòng ca khúc dành cho lứa tuổi thần tiên. Anh cho biết: “Các bé hiện nay vẫn cứ nghe đi nghe lại nhạc Xuân Mai, trong khi đó có rất nhiều ca khúc thiếu nhi đã ra đời nhưng lại không được phổ biến rộng rãi, khiến thị phần này vừa thiếu lại vừa thừa”. Chính vì thế, Nguyễn Văn Chung đã dành riêng 8 năm để theo đuổi và sáng tác được 300 ca khúc cho thiếu nhi theo 5 chủ đề: Gia đình, Mái trường, Các ngày lễ tết, Những bài học nhỏ, Thế giới tuổi thơ. Qua đó, Nguyễn Văn Chung được xác lập kỷ lục là nhạc sĩ trẻ sáng tác nhiều ca khúc thiếu nhi nhất Việt Nam và có 5 bài được đưa vào sách giáo khoa, giảng dạy ở các trường tiểu học: Gia đình nhỏ hạnh phúc to, Mẹ ơi có biết, Vui đến trường, Mùa hè, Nhật ký của mẹ.

Nói về dự định sắp tới, Nguyễn Văn Chung cho biết, anh sẽ cống hiến bằng việc tổ chức liveshow kỷ niệm 20 năm sáng tác, phát hành album về Đà Lạt, phát hành ca khúc theo dòng nhạc trào phúng về các vấn đề nóng của xã hội - điều mà khán giả chưa thấy ở Nguyễn Văn Chung trước đây…

BÁ TRƯỜNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top