Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

Vụ kiện quốc tế đầu tiên với Noo Phước Thịnh: Từ nay các ca sĩ khó “ngó lơ” bản quyền

Thứ Năm 11/10/2018 | 10:37 GMT+7

VHO- Làng nhạc Việt đang rúng động, xôn xao khi Noo Phước Thịnh bị nhạc sĩ người Mỹ khởi kiện với mức bồi thường 850 triệu đồng.

Bởi trước đó, nhiều người cho rằng, các ca sĩ Việt khá “tay mơ” trong thị trường âm nhạc quốc tế. Mặc dù không ít MV của họ từng bị Youtube tháo xuống, song họ nghĩ đơn giản là thay đổi chút nội dung là xong.

Bị bắt quả tang khi xài chùa

Những tưởng đã gỡ nội dung vi phạm khỏi MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” là xong, song chính ca sĩ Noo Phước Thịnh không khỏi lo lắng khi mới đây, anh bị nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey khởi kiện. Lý do là vì anh vi phạm bản quyền âm nhạc khi sử dụng trái phép một đoạn nhạc trong tác phẩm “The Way” của nhạc sĩ này trong MV của mình.

Phân đoạn MV của Noo Phước Thịnh bị tố vi phạm bản quyền. Ảnh: T.L

Phân đoạn MV của Noo Phước Thịnh bị tố vi phạm bản quyền. Ảnh: T.L

Phía Zack Hemsey cho hay, tháng 10.2017, nhạc sĩ này phát hiện MV có tên “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” chia sẻ trực tuyến trên YouTube, trong đó có phân cảnh từ khoảng phút 6:05 đến 7:30 đã cắt xén, sử dụng tác phẩm “The Way” mà không xin phép.

Đến tháng 11.2017, sau khi làm việc với tác giả, MV hàng chục triệu view này đã bị xoá khỏi YouTube và Noo Phước Thịnh đã thay thế bản MV mới không sử dụng đoạn nhạc “The Way”. Tuy nhiên, theo Zack Hemsey, bản sao MV cũ vẫn được lưu trữ, chia sẻ và có thể truy cập từ nhiều địa chỉ trên mạng Internet. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến vụ khởi kiện tại Tòa án Nhân dân TPHCM.

Trước đó, Bảo Anh cũng từng bị gỡ MV “Sống xa anh chẳng dễ dàng” khỏi YouTube vì sử dụng 2 đoạn nhạc nền được lấy từ hai bản hoà âm Icarus và Glimmer of hope của Ivan Torrent mà chưa có sự đồng ý từ tác giả. Sau đó, cô phải chi 100 triệu đồng mua bản quyền hai đoạn nhạc nền dùng trong MV và gửi lời xin lỗi đến tác giả.

Vừa qua, 3 MV của ca sĩ Min bao gồm: Có em chờ, Ghen và Chưa bao giờ mẹ kể đồng loạt bị gỡ khỏi YouTube. Lý do YouTube thông báo cho người dùng là “Video này không khả dụng ở quốc gia của bạn, do có khiếu nại về bản quyền của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC)”. Sau khi nữ ca sĩ bổ sung giấy tờ bản quyền, 3 MV này đã trở lại hoạt động bình thường.

Không dễ dàn xếp

Ngay sau khi Noo Phước Thịnh bị dính vụ kiện bản quyền, nhiều ca sĩ lo ngại họ có thể cũng vướng vào kiện tụng, nếu chỉ giao sản phẩm cho êkíp thực hiện, trong đó, vai trò của đạo diễn MV là không nhỏ. Điển hình, chính đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cũng là người thực hiện MV “bị tuýt còi” của Noo Phước Thịnh, và MV có vấn đề của Bảo Anh.

Theo VCPMC, trách nhiệm thuộc về tổ chức hoặc cá nhân có hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong vụ việc này là Tòa án sẽ xác minh, xem xét các tài liệu, chứng cứ để xác định hành vi xâm phạm và xác định trách nhiệm thuộc về những tổ chức, cá nhân nào. Không chỉ ca sĩ mà đạo diễn cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm.

Nói về mức tiền đòi bồi thường 850 triệu đồng mà Noo Phước Thịnh có thể phải chi trả, đại diện VCPMC cho biết, đó có thể là khá lớn so với tiền lệ ở Việt Nam, tuy nhiên, việc đòi bồi thường căn cứ vào mức độ thiệt hại thực tế, tùy vào yêu cầu của người khởi kiện.

Không phải tới bây giờ, phía nước ngoài mới lên tiếng hoặc khởi kiện đối với vi phạm bản quyền ở Việt Nam.

MINH THI

theo Lao động

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top