Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

19 Tháng Ba 2024

Về cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt- Hàn 2019: “Ngạc nhiên chưa”?

Thứ Tư 14/08/2019 | 10:09 GMT+7

VHO- Truyền thông vẫn chưa nguội trước câu chuyện lập lờ, đánh tráo khái niệm của các cuộc thi sắc đẹp núp bóng biểu diễn nghệ thuật với hai vụ việc điển hình đều phải dừng bước trước giờ G: “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” và “Gala gặp gỡ hoa hậu và nữ doanh nhân Việt Nam - Hàn Quốc”, thì lại vừa xuất hiện thông tin khiến nhiều người... ngã ngửa.

Chung kết cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt – Hàn

Theo đó, cuộc thi vẫn tiếp tục diễn ra vòng chung kết không phải ở Việt Nam mà chuyển hẳn sang Hàn Quốc vào ngày 11.8 vừa qua với tên gọi “Hoa hậu doanh nhân Việt- Hàn 2019”.

Thi hoa hậu chẳng giống ai

Thông tin với báo chí về cuộc thi “Hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2019” cho biết, chiều 11.8 tại Hàn Quốc, cuộc thi “Hoa hậu doanh nhân Việt- Hàn 2019” đã đi đến hồi kết. Thông cáo báo chí về cuộc thi này tiếp tục “tô vẽ” rằng, cuộc thi với mục đích tôn vinh sắc đẹp, tâm hồn và bản lĩnh của các nữ doanh nhân đến từ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. Cuộc thi được cho là có độ tuổi khá mở khi chỉ yêu cầu thí sinh tham dự từ 25 tuổi trở lên và không có tuổi “chốt”. Bên cạnh đó, các nữ doanh nhân dự thi phải đang đảm nhận công việc điều hành doanh nghiệp tại hai nước Việt Nam, Hàn Quốc, không có tiền án tiền sự, có khả năng trình diễn, ứng xử tốt và yêu thích các hoạt động vì cộng đồng.

“Hoa hậu Việt - Hàn 2017” Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Trưởng BTC cuộc thi cho biết, cuộc thi là nơi giao lưu văn hóa quốc tế nhằm tôn vinh sắc đẹp, tài năng của phụ nữ hiện đại. Qua đó thúc đẩy mối quan hệ cộng đồng và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa phụ nữ trên thế giới. Cũng theo những thông tin về cuộc thi này, 20 thí sinh tham dự đêm chung kết đã lần lượt trải qua các vòng sơ khảo, bán kết, chung kết cùng rất nhiều các hoạt động quảng bá khác. Chung cuộc, thí sinh Việt Nam NguyễnThị Thu Hiền đã đăng quang ngôi vị cao nhất. Hai Á hậu và các giải thưởng Người đẹp áo dài, Người đẹp tài năng, Người mặc dạ hội đẹp nhất, Người đẹp thân thiện, Người có làn da đẹp nhất, Người đẹp hình thể và Người đẹp ảnh cũng đã được trao. Được biết, cuộc thi có sự tham gia của các ca sĩ như Bằng Kiều, Đinh Hiền Anh, nhạc sĩ - ca sĩ Nguyễn Đức Cường… Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh tham gia Ban giám khảo với vai trò “cầm trịch”.

Cũng phải nhắc lại diễn biến vụ việc. Ban đầu chương trình trên phải dừng thi bán kết trước giờ G tại Việt Nam là “Gala gặp gỡ hoa hậu và nữ doanh nhân Việt Nam - Hàn Quốc”, trước đó cũng đã có tên “Cuộc thi Hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2019”. Mặc dù xin cấp phép là chương trình biểu diễn nghệ thuật nhưng tại buổi tổng duyệt, chương trình lại diễn ra với những nội dung không được cấp phép. Lãnh đạo Sở VHTT Hà Nội cho biết, sau tổng duyệt cơ quan chức năng đã yêu cầu đơn vị tổ chức không được tổ chức những nội dung ngoài nội dung cấp phép. Và chỉ một thời gian ngắn trước khi mở màn chính thức Gala, Công ty TNHH Đẹp + Media, đơn vị tổ chức đã có văn bản gửi đến Sở VHTT Hà Nội xin dừng tổ chức, đồng thời đề nghị Sở cho phép buổi Gala sẽ diễn ra vào thời gian thích hợp.

Diễn biến tiếp theo sau khi dừng bước trước bán kết tại Việt Nam là thông tin về vòng thi chung kết vừa được tổ chức tại Hàn Quốc ngày 11.8 vừa qua. Lúc này chương trình trở lại tên gọi là cuộc thi “Hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2019”. Kết thúc cuộc thi, BTC đã có ngay thông cáo báo chí gửi về VN để “loan tin”, vì thế ngày 12.8, trên nhiều phương tiện truyền thông đã đăng tải thông tin thí sinh số 008 - Nguyễn Thị Thu Hiền đã chính thức đăng quang ngôi vị Hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn 2019. Điều đáng nói nữa là, cuộc thi này có những quy định không chuẩn như các cuộc thi Hoa hậu khác ở trong nước như thí sinh có thể phẫu thuật thẩm mỹ, thí sinh tham dự có độ tuổi từ 25 trở lên và không có tuổi “chốt” (nghĩa là 60 tuổi vẫn có thể là hoa hậu).

Thí sinh VN đoạt ngôi vị hoa hậu cuc thi

Được biết, cho dù thí sinh tham dự cuộc thi phần lớn là công dân Việt Nam nhưng theo ông Nguyễn Thu Đông, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL), cuộc thi đã không xin phép theo đúng quy định. Vì sao, vì biết chắc chắn nếu xin phép là không đủ điều kiện đi dự thi. Theo Nghị định 79, thí sinh muốn trở thành đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu ở nước ngoài thì phải thuộc top 3 (nghĩa là có danh hiệu) ở các người thi người mẫu, người đẹp, hoa hậu do Bộ VHTTDL hoặc các tỉnh, thành phố tổ chức. Trong khi đó, tất cả các thí sinh tham dự Hoa hậu doanh nhân Việt – Hàn đều chưa từng có danh hiệu.

Khó có thể xử lý

Đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng khẳng định, cho dù cuộc thi có gắn chữ “Việt Nam” nhưng cũng chưa có quy định nào để ngăn chặn tình trạng này. Lý do là các đơn vị tổ chức đã “lách luật”, thay vì phải xin cấp phép trong nước, họ kéo ra nước ngoài- những nơi không cấp phép tổ chức thi hoa hậu, người mẫu, người đẹp để có thể danh chính ngôn thuận. Mặt khác, cũng khó có thể xử phạt đối với các thí sinh có danh hiệu hoặc không có danh hiệu từ cuộc thi này. Trước đây đã có không ít người đẹp, người mẫu trong nước ra nước ngoài “thi chui” và bị xử phạt. Ví như trường hợp của Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh đã tham dự thi Miss Intercontinental 2018 và đoạt giải Á hậu 4. Tuy nhiên vì không xin phép nên danh hiệu này không được công nhận và bị xử phạt. Trước Lê Âu Ngân Anh là Hoa hậu Đông Nam Á Phan Hoàng Thu, Hoa hậu Doanh nhân thành đạt thế giới người Việt 2016 Vũ Thúy Nga… cũng từng đi thi không phép và bị xử phạt.

Tuy nhiên, khác với các gương mặt nghệ sĩ nói trên, các thí sinh dự thi “Hoa hậu doanh nhân Việt – Hàn” lại là các doanh nhân. Họ là đối tượng do Bộ Công thương quản lý, Bộ VHTTDL không thể xử phạt. “Hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị định 79 và Nghị định 15 để lấp những khoảng trống và để có thể quản lý các đối tượng này”, đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn nhấn mạnh. 

Vòng chung kết cuộc thi “Hoa hậu doanh nhân Việt – Hàn 2019” diễn ra tại Hàn Quốc có 20 thí sinh tham dự. Các thí sinh đã trải qua các phần thi như trình diễn áo dài, trình diễn trang phục dạ hội và thi ứng xử. Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh cùng các doanh nhân, hoa hậu khác đứng vai trò là người “cầm trịch” Ban giám khảo cuộc thi này. Có thể nói, BTC cuộc thi này đã có sự lách luật hết sức “ngoạn mục” khiến cơ quan chức năng liên quan khó có thể làm được gì. Nói cách khác, không cho tổ chức “ở nhà” thì chuyển hẳn sang “đất khách quê người” cho nó oách, và mọi người đều có… giải!

 

HOÀNG VY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top