Đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên Mai Thu Huyền
.P.V: Sau những suất chiếu đầu tiên, chị nhận thấy hiệu ứng từ phía khán giả như thế nào?
- Đạo diễn Mai Thu Huyền: Bản thân tôi rất vui bởi sau hai buổi công chiếu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Kiều đã nhận được nhiều chiều ý kiến, cho thấy người xem quan tâm đến bộ phim. Khi làm bộ phim này tôi lo lắng nhất là những nhà “Kiều học” không hoàn toàn ủng hộ bộ phim. Nhưng rồi ê kip đã nhận được nhiều sự ủng hộ.
.Chị kỳ vọng thế nào về doanh thu mà bộ phim sẽ mang lại?
-Chúng tôi đã trải qua 5 lần khảo sát bối cảnh tại 20 tỉnh, thành. Sau một năm chuẩn bị, Kiều đã được bấm máy ở cả 3 miền. Bối cảnh thiên nhiên chủ yếu được quay tại Cao Bằng. Những phân cảnh Thúc Sinh đưa Kiều đi trốn được quay tại Quảng Bình, Quảng Trị. Những công trình kiến trúc cổ tại Huế được sử dụng làm bối cảnh lầu xanh, dinh thự. Trích đoạn Kiều tới ở nhà Hoạn Thư được thực hiện tại Phú Thọ. Một số cảnh quay liên quan đến kĩ xảo thì được thực hiện ở TP. Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, phần đạo cụ được thiết kế và thực hiện tại nhiều tỉnh thành. Chẳng hạn như cảnh quay tại bến sông, đoàn làm phim đã phải đóng thuyền lớn từ Hà Nội, sau đó di chuyển vào Huế. Trang phục của các diễn viên cũng được thiết kế mới toàn bộ.
Với sự công phu đó, kinh phí để làm bộ phim khá lớn. Chính vì vậy, doanh thu của bộ phim sau khi ra rạp cũng là bài toán đau đầu.
Dàn diễn viên phim Kiều trong buổi ra mắt tại Hà Nội vào tối ngày 8.4
.Có những ý kiến cho rằng bộ phim không bám sát nguyên tác, nhiều chi tiết chưa phù hợp?
- Ngay từ đầu Huyền và ê-kip đã lên ý tưởng thực hiện bộ phim theo chiều hướng sáng tạo. Chính vì vậy mà đoàn làm phim không dùng từ chuyển thể mà phải dùng từ lấy cảm hứng. Bởi vì nếu chuyển thể là phải trọn vẹn nguyên một tác phẩm suốt 15 năm chặng đường lưu lạc của Kiều, làm như vậy thì với thời lượng 90 phút sẽ là không thể. Hàng trăm nhân vật như vậy sẽ xuất hiện một cách nhạt nhòa.
Tôi nghĩ rằng, với một tác phẩm điện ảnh thì mọi ý kiến khen, chê là hết sức bình thường. Ê kíp tôn trọng điều đó. Thế nhưng chúng tôi có những lựa chọn riêng để phù hợp với hình ảnh phim hướng đến. Nếu đặt mình ở vị trí khán giả, bản thân tôi cũng sẽ mong đợi một sự mới lạ so với những gì đã học, đã biết.
Chẳng hạn, trước đây mọi người thường nghĩ Hoạn Thư ghen tuông, độc ác nhưng sau khi xem bộ phim này lại thấy thương Hoạn Thư hơn, và cũng thương Kiều hơn. Trong chuyện tình tay ba, tất cả người trong cuộc đều đau khổ, mất mát. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn hướng đến nhiều hơn là việc thể hiện niềm khao khát được sống, được yêu của những thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến.
Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!
VŨ MỪNG – BẢO NGÂN (thực hiện)