Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

28 Tháng Ba 2024

19 đơn vị tham gia Liên hoan Ca, Múa, Nhạc toàn quốc – 2021

Thứ Năm 18/11/2021 | 22:13 GMT+7

VHO-Tối 18.11, Liên hoan Ca, Múa, Nhạc toàn quốc –2021 (đợt 1) đã khai mạc tại Nhà hát Tháng Tám, Thành phố Hải Phòng. Liên hoan diễn ra đến ngày 28.11. Tới dự Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam;Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và lãnh đạo các Hội chuyên ngành Trung ương và địa phương, Sở Văn hoá và Thể thao Thành phố Hải Phòng… 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ và Phó Chủ tịch TP Hải Phòng Lê Khắc Nam tặng hoa cho Hội đồng Nghệ thuật

 

Tham dự Liên hoan Ca, Múa, Nhạc toàn quốc – 2021 đợt 1 có 19 đơn vị Ca, Múa, Nhạc chuyên nghiệp trên toàn quốc. Trong đó, có 18 đơn vị thuộc khu vực phía Bắc và 1 đơn vị thuộc khu vực phía Nam là Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Biển Xanh tỉnh Bình Thuận.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng  Trịnh Thị Thuỷ nhấn mạnh: Liên hoan Ca, Múa, Nhạc toàn quốc 2021 diễn ra trong bối cảnh gần 2 năm qua, thế giới nói chung, Việt Nam của chúng ta nói riêng đã chịu tác động rất lớn từ đại dịch Covid-19, nhiều hoạt động kinh tế bị đình trệ, các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch phải hủy bỏ hoặc tạm dừng trong thời gian dài để đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh, tập trung ưu tiên cho việc bảo vệ sức khoẻ của người dân. Đối với ngành văn hóa, thể thao và du lịch, với tinh thần “Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”, vì vậy trong thời gian qua mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường nhưng sức sáng tạo trong lao động nghệ thuật của các đơn vị, các nghệ sĩ, diễn viên vẫn không ngừng nghỉ. Nhiều chương trình, tiết mục nghệ thuật hay, có chủ đề tư tưởng, chất lượng tốt đã kịp thời truyền tải những thông điệp có ý nghĩa của ngành văn hoá, thể thao và du lịch gửi đến lực lượng tuyến đầu chống dịch và nhân dân cả nước và đã lay động mọi trái tim, mang đến một cảm xúc mãnh liệt, đó là sự xúc động, lòng quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức để cùng nhân dân cả nước chung tay chiến thắng đại dịch. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL, TS Trịnh Thị Thuỷ phát biểu khai mạc Liên hoan

Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Trần Thị Hoàng Mai đồng Trưởng Ban Tổ chức liên hoan tặng hoa cho đại diện các đơn vị tham dự Liên hoan

Theo Thứ trưởng, Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2021 được tổ chức, chính là kết quả tích cực từ sự cố gắng, nỗ lực bền bỉ của nhân dân cả nước trong công tác phòng chống dịch bệnh, cùng chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Chính phủ, tinh thần lan tỏa thông điệp tích cực của Bộ VHTTDL, tạo lập môi trường để các nghệ sĩ, diễn viên có điều kiện thể hiện tài năng trên sân khấu biểu diễn, cống hiến cho khán giả những chương trình, tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Đặc biệt, Liên hoan cũng là dịp để cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành văn hoá nói chung, các nghệ sĩ, diễn viên nói riêng thể hiện quyết tâm cùng nhau thi đua lập thành tích chào mừng Hội nghị Văn hoá toàn quốc được sẽ tổ chức vào ngày 24.11 tại Hà Nội.

 

Chương trình nghệ thuật chào mừng khai mạc Liên hoan Đoàn Ca Múa Hải Phòng

 

Ngay sau phần khai mạc, mở màn cho Liên hoan là chương trình dự thi của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc mang tên Đêm huyền diệu. Các nghệ sĩ của Việt Bắc đã thực sự mang tới một chương trình ca múa nhạc được xây dựng mới lạ, phá cách trong khai thác chất liệu dân gian, tạo nên sức hấp dẫn mới. Chương trình có sự tham gia của ê kíp với những tên tuổi sáng giá: Tác giả kịch bản kiêm tổng đạo diễn, biên đạo múa NSƯT Khánh Toàn; Tác giả âm nhạc: NSƯT Mạnh Tiến; NSƯT Quang Thuỷ, Lê Minh Sơn, Minh Đạo, Thương Mến, Văn Bách, Xuân Thái. Các Biên đạo: NSƯT Khánh Toàn, NSƯT Thanh Hằng, Hà Tứ Thiên, Phương Vi, Nguyễn Vũ Khánh, Trung Thành, Ngọc Hà... Đặc biệt là sự góp công của các nghệ nhân diễn xướng dân gian: Lò Thị Ban, Lèo Văn Doan, Long Thị Pheng, Chu Văn Khiêm. Chương trình mang hàm lượng đậm đặc chất nghệ thuật truyền thống được phối khí, dàn dựng mang phong cách đương đại. Sự kết hợp trình diễn giữa các nghệ nhân dân gian với các nghệ sĩ đương đại đã mang lại hiệu ứng vô cùng đặc biệt. Âm nhạc và các điệu múa, các nghi lễ, sinh hoạt dân gian ở nhiều miền thuộc Tây Bắc, Việt Bắc đã mê hoặc người xem và đưa họ chu du, đắm mình rồi tan biến vào cái huyền diệu sâu thẳm của văn hóa dân gian.  Sự thành công của Đêm huyền diệu đã giúp cho nghệ thuật dân gian không những được bảo tồn mà còn tạo nên sức hấp dẫn và thu hẹp khoảng cách với mọi đối tượng khán giả, nhất là lớp trẻ. Và cũng là tín hiệu vui báo hiệu cho một mùa liên hoan bội thu các tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc chất lượng cao.

 

Chương trình dự thi đầu tiên của Liên hoan là "Đêm huyền diệu" của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã tạo ấn tượng rất tốt

Theo quy định của Ban tổ chức, mỗi đơn vị nghệ thuật được đăng ký tham gia 01 chương trình có thời lượng từ 80 phút đến 110 phút. Tham gia Liên hoan lần này, mỗi đơn vị được lựa chọn chương trình biểu diễn ở cả 03 loại hình Ca, Múa, Nhạc. Về Thanh nhạc: Bao gồm ca khúc, tổ khúc, trường ca, hợp xướng; Hình thức biểu diễn: đơn ca, song ca, tốp ca, hợp ca; Phần ca, nhạc đệm phải được các nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp. Về biểu diễn Múa: Bao gồm kịch múa, thơ múa, tổ khúc múa, tác phẩm múa ngắn; Hình thức biểu diễn: múa ít người, múa tập thể. Về Khí nhạc: Gồm các tác phẩm âm nhạc dành cho dàn nhạc dân tộc, dàn nhạc điện tử hoặc phối hợp giữa các nhạc cụ dân tộc và nhạc cụ điện tử; Hình thức biểu diễn: độc tấu, song tấu, tam tấu, tứ tấu và hòa tấu; Phần nhạc đệm phải được các nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp.

Các tác phẩm tham dự Liên hoan có chủ đề ca ngợi đất nước, quê hương và con người Việt Nam trong thời đại mới với những truyền thống tốt đẹp, những phẩm chất đạo đức trong sáng, sự đoàn kết, giúp đỡ, san sẻ yêu thương, đặc biệt trong giai đoạn chống đại dịch Covid-  19. Các chương trình, tiết mục xuất sắc sẽ được Hội đồng Nghệ thuật chấm điểm chọn ra các thứ bậc và đề nghị Bộ VHTTDL khen thưởng theo hình thức Huy chương Vàng, Huy chương Bạc, Huy chương Đồng cho mỗi loại hình Ca, Múa, Nhạc. Ngoài ra, Ban tổ chức có thể xem xét đề nghị của Hội đồng Nghệ thuật để trao các giải: Chỉ đạo nghệ thuật, Đạo diễn, Chỉ huy dàn nhạc, Nhạc sĩ, Biên đạo múa, Diễn viên hát chính, Diễn viên múa chính, Nhạc công chính.

Phát biểu chỉ đạo tại Liên hoan, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đề nghị Ban Tổ chức Liên hoan phải thực hiện thật tốt công tác tổ chức, đảm bảo an ninh, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ, diễn viên tham dự Liên hoan thể hiện tài năng, sức sáng tạo nghệ thuật, được học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương. Mong muốn Hội đồng nghệ thuật thực hiện việc chấm, chọn công tâm, khách quan, minh bạch để lựa chọn được những chương trình, tiết mục nghệ thuật hay, ý nghĩa, những nghệ sĩ tài năng để Bộ VHTTDL tôn vinh, trao giải.

THUÝ HIỀN, Ảnh : LÊ THUỶ

         

 

 

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top