Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

19 Tháng Ba 2024

San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch số 8: Tết đoàn viên ấm áp tình nghệ sĩ

Thứ Tư 26/01/2022 | 10:00 GMT+7

VHO- Hàng vạn khán giả đã vào like, bình luận, đánh giá, khen tặng Chương trình nghệ thuật San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch số 8 mang tên Tết đoàn viên trên kênh YouTube Nghệ thuật biểu diễn, Fanpage Cục Nghệ thuật biểu diễn và Facebook các nghệ sĩ tham gia chương trình. Đi qua một chặng đường dài, và đến giờ thì có thể khẳng định, chương trình đã có chỗ đứng trong tim khán giả!

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chúc mừng các nghệ sĩ tại chương trình

Chạm đến trái tim công chúng

“Đã 5 năm rồi không được ăn Tết Việt, cảm ơn chương trình cho em được sống lại không khí Tết của quê nhà vô cùng xúc động”; “Chương trình đã kết nối những trái tim của tất cả người dân Việt trên khắp mọi miền đất nước”; “Tết đoàn viên rất có ý nghĩa trong ngày hết Tết đến Xuân về. Thông qua chương trình, mọi người được kết nối, tương tác với nhau, đây là món quà tinh thần ý nghĩa và quý giá đối với tất cả mọi người trong thời buổi khó khăn do đại dịch diễn ra”; “San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch… khiến F0 như em cảm thấy ấm áp và khoẻ thêm hơn nhiều lắm, mong được về nhà để kịp đón Tết”… Đó là số ít trong vô vàn những comment ăm ắp niềm xúc động từ khán giả, cho thấy sức hút lớn của chương trình nghệ thuật Tết đoàn viên.

Chương trình diễn ra tại 3 điểm cầu: Việt Nam (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam), Hong Kong và Pháp. Cũng giống như các chương trình nghệ thuật online mà Bộ VHTTDL chỉ đạo thực hiện, Tết đoàn viên cho thấy sự lao động nghiêm túc của những người sản xuất và ê kíp sáng tạo. Chương trình do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông chỉ đạo nội dung; Chỉ đạo nghệ thuật: Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam Nguyễn Hải Linh; Kịch bản và đạo diễn: NSƯT Triệu Việt Anh; Giám đốc âm nhạc: NSƯT Xuân Bình; Quay phim: Lê Giáp, Mai Hùng Thiên… Chương trình đã khiến khán giả mãn nhãn, mãn nhĩ với các tiết mục, ca khúc tươi trẻ mang không khí rộn rã đón Xuân như: Hát múa Như hoa mùa xuân (Nhóm Pha lê và Tốp múa nhà hát Ca múa Nhạc Việt Nam), Ly rượu mừng (ca sĩ Minh Quân và tập thể ca sĩ), Lắng nghe mùa xuân (Tập thể ca sĩ); đan xen là những bản nhạc truyền thống như độc tấu đàn nguyệt tác phẩm Tình quê hương (Khắc Huấn), độc tấu đàn bầu Mừng tuổi mẹ (NSƯT Trường Giang), Xẩm Xuân chúc phúc (ca sĩ Hà Myo)…

Có lẽ, bất cứ ai chứng kiến các nghệ sĩ Việt ở Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp cùng bà con kiều bào thể hiện ca khúc Sông Dakrong mùa xuân về dưới cái rét -1oC đều cảm thấy xúc động nghẹn ngào. Họ mặc áo dài truyền thống và đứng bên bờ sông Sence, giữa Paris - Thủ đô của nước Pháp, Kinh đô ánh sáng của thế giới để hát ca khúc của người Việt Nam. Có thể cảm nhận được nỗi nhớ nhà da diết của những người con Việt và cảm nhận được lòng tự hào dân tộc qua ánh mắt và những lời ca hừng hực cất lên từ chính trái tim họ. Cũng thật ấn tượng khi nghe những lời chia sẻ và cả những bản nhạc do hai nghệ sĩ Nguyễn Bảo Anh và Bích Trà, những tài năng nghệ thuật Việt hiện đang làm việc ở các quốc gia có nền nghệ thuật tiên tiến nhất thế giới như Anh, Nga, Hàn Quốc… và giờ là tại Hong Kong thể hiện.

Bên sông Sence, các nghệ sĩ và kiều bào ta đã cùng hoà tấu và hát vang ca khúc “Sông Dakrong mùa xuân về”

Nghệ sĩ cũng thực sự xúc động

Đảm nhận vai trò MC cho phần lớn các chương trình nghệ thuật online của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc đã trở thành một nhân tố quan trọng và góp phần tạo nên sức sống bền lâu cho chương trình. Vị Giám đốc trẻ của Nhà hát Kịch Việt Nam hào hứng chia sẻ: “Khán giả ở khắp nơi trên thế giới đã tương tác với nghệ sĩ qua hàng chục nghìn bình luận, cho thấy các chương trình nghệ thuật online của chúng tôi đã có vị trí xứng đáng trong lòng họ. Còn cảm động hơn khi tới gặp các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch, các bệnh nhân đang nằm trên giường bệnh với các căn bệnh thập tử nhất sinh… vẫn dành thời gian để xem chương trình. Rất nhiều ý kiến chia sẻ từ khán giả cho rằng San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch không chỉ mang lại niềm vui, tiếng cười mà còn mang lại niềm tin và hy vọng cho mọi người… Chính những lời khen tặng và ủng hộ đã khiến nghệ sĩ của 12 nhà hát của Bộ VHTTDL nỗ lực tìm tòi mọi hình thức thể hiện để làm sao các chương trình ngày càng được hoàn thiện”.

Tái hiện lại những nét văn hóa cổ truyền của người Việt trong dịp Tết Nguyên đán nhưng qua những con người mới là cách cho thấy sức sống bền bỉ của truyền thống trong đời sống hiện đại. Trước kia là hình ảnh các ông đồ ngồi viết câu đối đỏ thì nay lại là những nam thanh niên trẻ trung đắm đuối với nghệ thuật Thư pháp. Thay vì mười hai con giáp truyền thống thì nay các nghệ nhân nặn tò he lại nặn những hình công chúa Elsa, siêu nhân, người nhện, Doremon, Pokemon… để đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với trẻ em qua những nhân vật mà chúng yêu thích. Cảnh các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam cùng tổ chức gói và quây quần đun những nồi bánh chưng to cũng thật đầm ấm. Khi được MC Xuân Bắc bất ngờ mời lên tham gia hát, ca sĩ Mai Thy, Quán quân Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc - Giải Sao Mai 2019 đã đứng lên với bắp ngô nướng trên tay cùng trang phục đời thường giản dị. Mai Thy chọn làn điệu khó trong Chèo ở trích đoạn Quan Âm Thị Kính để thể hiện và cô đã thực sự thành công với phong cách hát dân gian nhưng pha chút hiện đại, phá cách.

Tết đoàn viên không chỉ mang lại cho khán giả cảm giác ấm áp trong những ngày cuối năm mà còn là một cách giới thiệu khéo léo những vẻ đẹp đặc sắc, sâu lắng từ âm nhạc truyền thống. Tiếng đàn bầu của NSƯT Trường Giang réo rắt rơi vào tim những người con, nhất là người đang phải sống xa cha mẹ, không thể về ăn Tết cùng gia đình khi nghệ sĩ thể hiện tác phẩm Mừng tuổi mẹ. Đây cũng là thời điểm những người ở xa trở về để đoàn tụ với gia đình, cùng nhau đón một mùa xuân mới, thế nhưng, đối với một số du học sinh hay người lao động ở nước ngoài, hay ngay ở trong nước nhưng vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng không thể trở về quê nhà, Tết đoàn viên như gói ghém tất cả vào những lời chúc đầy yêu thương, vào lời ca, điệu nhạc… NSƯT Xuân Bắc chia sẻ: “Không được đoàn viên, không được gặp gỡ người thân, gia đình, đó chính là nỗ lực vượt khó của mỗi người. Và nghệ sĩ chúng tôi cũng đang vượt khó để cùng gửi gắm tâm tư, tình cảm và niềm tin mãnh liệt rằng chúng ta sẽ vượt qua và chiến thắng đại dịch để rồi sẽ lại có những cái Tết trọn vẹn của hai chữ đoàn viên”. 

 THÚY HIỀN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top