Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

29 Tháng Ba 2024

“Rạng Đông”: Chương trình hòa nhạc mang đậm bản sắc dân tộc

Thứ Sáu 27/05/2022 | 09:18 GMT+7

VHO- Ngày 29.5 tới, Rạng Đông - chương trình hòa nhạc đặc biệt của Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam do Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra vào tại Phòng hòa nhạc Lớn (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam).

Buổi diễn có sự góp mặt của hơn 100 nghệ sĩ dàn nhạc và các nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Mai Phương, NSND Rơ Chăm Phiang, Trọng Tấn, Thành Lê. Chương trình được NSUT Cồ Huy Hùng và NSUT Nguyễn Thị Hoa Đăng dàn dựng. Chỉ huy dàn nhạc là NSND Phạm Ngọc Khôi và NSND Doãn Tiến. Với sự đầu tư kỹ lưỡng. Rạng Đông hứa hẹn mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc phong phú, mang đầy bản sắc dân tộc Việt Nam.

Chương trình hòa nhạc Rạng Đông sẽ diễn ra với 2 phần

Năm 2009,  Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam được thành lập với thành viên nòng cốt là những nghệ sĩ, giảng viên và sinh viên ưu tú Khoa Nhạc cụ Truyền thống (nay là Khoa Âm nhạc Truyền thống). Ngày 28.5.2009, dàn nhạc gồm 80 nghệ sĩ đã biểu diễn chương trình ra mắt tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sự kiện thành lập Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam là mốc son đánh dấu quá trình phát triển của nền âm nhạc dân tộc nước nhà trong thời kỳ mới.

Xuất thân từ tổ chức dàn nhạc mà các thế hệ lãnh đạo Khoa như NSND. Vũ Tuấn Đức, NGND. Đặng Xuân Khải, NSƯT.Nguyễn Hồng Thái, NGƯT. Ngô Bích Vượng, NSND. Nguyễn Thị Thanh Tâm, NSƯT. Lê Văn Phổ… Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam đã hoạt động rất hiệu quả, cống hiến cho khán giả những đêm nhạc có tính nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam. Các tiết mục biểu diễn chú trọng khai thác sự phong phú, đa dạng của âm nhạc dân tộc Việt Nam; thể hiện sức hấp dẫn, độc đáo của các nhạc cụ dân tộc. Nhiều chương trình đặc sắc, nhiều thể loại âm nhạc dân tộc đã được dàn dựng và biểu diễn, góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc, làm phong phú đời sống tinh thần của đông đảo khán giả.

Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam nỗ lực mang âm hưởng dân tộc đến với khán giả trong nước và quốc tế

Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam còn vinh dự biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị, các chương trình đối nội, đối ngoại cấp bộ và cấp quốc gia, kỷ niệm những ngày lễ trọng đại của đất nước như chuỗi chương trình hoà nhạc biểu diễn kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, chương trình biểu diễn kỷ niệm 100 năm Nhà hát Lớn Hà Nội, chuỗi chương trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các chương trình hoà nhạc kỷ niệm ngày Quốc khánh 2.9...

Các nghệ sĩ là thành viên của Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam đã đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi độc tấu và hoà tấu nhạc cụ dân tộc. Đồng thời, nhiều lần vinh dự được tháp tùng Nguyên thủ quốc gia trong các chuyến công tác tại nước ngoài. Nhiều nghệ sĩ trẻ trưởng thành từ Khoa Âm nhạc Truyền thống thông qua quá trình học tập, tham gia dàn nhạc đã trở thành những nghệ sĩ giỏi của các đơn vị nghệ thuật trên cả nước. Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam tự hào là dàn nhạc có nhiều thành viên đã được phong Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú.

Trong giai đoạn phát triển mới hiện nay, với thế mạnh của môi trường đào tạo, nơi hội tụ học thuật, tinh hoa âm nhạc dân tộc và là nơi phát triển âm nhạc dân tộc tốt nhất, các nghệ sĩ Dàn nhạc Dân tộc Việt Nam với sự dẫn dắt của TS. NSƯT Cồ Huy Hùng, TS. NSƯT Nguyễn Thị Hoa Đăng và nhạc trưởng NSND Phạm Ngọc Khôi đã và đang nỗ lực thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và Học viện, quyết tâm đẩy mạnh hoạt động biểu diễn nhằm lan toả tình yêu âm nhạc dân tộc; quyết tâm với nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Việt Nam “tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

TRÚC LY

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top