Khởi động Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang - 2022

VHO- Sở VHTT TP.HCM chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Hội Sân khấu TP.HCM chính thức khởi động Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang - Năm 2022”.

Khởi động Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang - 2022 - Anh 1

 Cuc thi Tài năng din viên sân khu Ci lương Trn Hu Trang - 2020 đã nâng tm quc gia và m rng quy mô t chc ra toàn quốc

Là một trong những hoạt động trọng tâm thực hiện “Đề án tổ chức Lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao tiêu biểu TP.HCM, giai đoạn 2020-2030”; kế thừa thành quả đã đạt được của “Giải thưởng Trần Hữu Trang” (từ năm 1991-2014) và Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang - 2020”, sự kiện một lần nữa khẳng định sức sống mạnh mẽ của nghệ thuật Cải lương vẫn luôn đồng hành với nhịp sống thời đại. Ngoài mục đích tìm kiếm các tài năng, tăng cường cho lực lượng nghệ sĩ kế thừa, cuộc thi còn tạo điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho các nghệ sĩ, khơi gợi ý thức tự rèn luyện, tôn trọng nghề nghiệp, tôn trọng khán giả; tôn vinh và ghi nhận lòng yêu nghề, sức sáng tạo của nghệ sĩ, khuyến khích sự phấn đấu đối với các nghệ sĩ trong sáng tạo, biểu diễn. Thành tích của các nghệ sĩ, diễn viên đạt được từ cuộc thi sẽ được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chứng nhận, là cơ sở đề xuất xem xét, bổ sung thành tích nghệ thuật của cá nhân trong các đợt xét danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” do Nhà nước phong tặng.

Cuộc thi được triển khai tổ chức thành 2 vòng trên phạm vi toàn quốc. Cụ thể, Vòng 1 - Sơ tuyển tổ chức ở ba khu vực: Tại TP.HCM dành cho các thí sinh khu vực phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ), thời gian từ ngày 9-12.9; tại TP Hà Nội dành cho các thí sinh khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra các tỉnh thành phía Bắc), từ ngày 14-15.9; và tại TP Cần Thơ dành cho thí sinh thuộc khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ, từ ngày 17-20.9. Vòng 2 - Chung kết diễn ra từ ngày 14-18.10, dự thi tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, TP.HCM. Chương trình công bố, trao giải thưởng vào ngày 22.10, tại Nhà hát Thành phố.

Thí sinh đăng ký tham gia cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang - 2020” là những nghệ sĩ đang hoạt động nghệ thuật sân khấu Cải lương trên phạm vi toàn quốc tại các đơn vị nghệ thuật công lập và các nghệ sĩ ngoài công lập. Đối với thí sinh đã đạt HCV của Giải thưởng Trần Hữu Trang những năm trước và HCB tại Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang 2020” được miễn tham gia vòng Sơ tuyển.

Năm nay, BTC dự kiến trao 30 huy chương, trong đó có 10 HCV, 20 HCB cho các thể loại vai: Kép mùi, đào mùi; kép độc, đào lẳng; kép lão, đào mụ; kép hài, đào hài. Việc xác lập các giải thưởng đa dạng thể loại vai diễn là một đổi mới có tính nhân văn nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sĩ thường đảm nhiệm những vai phụ trong vở diễn có điều kiện phát huy tài năng và ghi nhận sự đóng góp của cá nhân trong sáng tạo nghệ thuật. Một nét mới nữa cũng được kế thừa từ Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang - 2020” là BTC Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu Cải lương Trần Hữu Trang - 2022” sẽ không khống chế độ tuổi của thí sinh tham gia nhằm thu hút các nghệ sĩ có thời gian dài đóng góp cho sự phát triển của sân khấu Cải lương mà vì nhiều nguyên nhân chưa từng được khẳng định tài năng của bản thân trong các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp trước đây.

 THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc