Ấn tượng bộ sưu tập Áo dài tôn vinh văn hóa Việt - Nhật

VHO - Trong khuôn khổ chương trình giao lưu văn hóa – thương mại Việt Nam – Nhật Bản diễn ra tại TP Cần Thơ trong hai ngày 17-18.6, hoạt động trưng bày áo dài của nhà thiết kế Huệ Thi và giới thiệu bộ sưu tập áo dài Việt – Nhật lấy cảm hứng về quốc hoa, màu của quốc kỳ nước Nhật,… đã gây ấn tượng mạnh đến công chúng.

Ấn tượng bộ sưu tập Áo dài tôn vinh văn hóa Việt - Nhật - Anh 1

Bộ sưu tập áo dài Việt – Nhật được trình diễn trong đêm khai mạc chương trình giao lưu văn hóa – thương mại Việt Nam – Nhật Bản năm 2023

Bộ sưu tập gồm 15 mẫu áo dài lớn và 30 mẫu nhí, với thông điệp mong ước mối quan hệ hợp tác Việt - Nhật sẽ mãi trường tồn vĩnh cửu và thể hiện nét đẹp con người Nhật Bản - Việt Nam trên toàn thế giới.

Chia sẻ về bộ sưu tập, nhà thiết kế Huệ Thi cho biết: “Màu sắc chủ đạo là đỏ, trắng và 7 sắc cầu vồng. Đây là hai màu mang lại sự may mắn, có ý nghĩa đại diện cho một sự khởi đầu tốt đẹp, thường xuất hiện trong các dịp vui, lễ cưới hay lễ tốt nghiệp. Màu đỏ (aka) tượng trưng cho sự đam mê, tình yêu, nhiệt huyết; màu trắng (shiro) đại diện cho sự trong sạch và tinh khiết. Về mặt tôn giáo, cả hai màu đều có ý nghĩa linh thiêng, vì vậy các cổng Torii ở những ngôi đền Thần đạo đều có màu đỏ và sỏi trắng thường được rải trước cửa những nơi linh thiêng". 

Ấn tượng bộ sưu tập Áo dài tôn vinh văn hóa Việt - Nhật - Anh 2

Đối với bộ sưu tập dành cho nhóm mẫu nhí, chất liệu lụa Nhật in tranh vẽ đa dạng về các cô gái Nhật Bản, tranh vẽ cô gái Nhật cũng là một trong những bộ môn nghệ thuật riêng biệt và có sự hấp dẫn với thời gian. Lấy cảm hứng từ bộ trang phục Kimono, mỗi thiết kế cho mẫu nhí có bản đai eo nơ to, phối cùng áo dài yếm, một sự giao thoa Việt - Nhật rất nền nã, dễ chịu cho người nhìn và tôn vinh văn hoá lẫn nhau.

Ấn tượng bộ sưu tập Áo dài tôn vinh văn hóa Việt - Nhật - Anh 3

Hoa anh đào là loài hoa đại diện cho Nhật Bản, tượng trưng cho tinh thần võ sĩ đạo của Samurai Nhật Bản, được nhà thiết kế kết hợp với sự duyên dáng của áo dài Việt

Đối với nhóm mẫu lớn, Hoa anh đào là loài hoa đại diện cho Nhật Bản, tượng trưng cho tinh thần võ sĩ đạo của Samurai Nhật Bản. Mỗi màu hoa có ý nghĩa biểu tượng riêng. Màu hồng tươi sáng là màu sắc chủ đạo của hoa anh đào, biểu tượng của tình yêu và sự lãng mạn. Hoa anh đào của Nhật Bản vừa có sắc, vừa có hương, vừa là triết lý cũng là niềm tự hào của Nhật Bản. Có lẽ chính vì những yếu tố đó, trong  bộ sưu tập này, xuyên suốt từng điểm phụ họa hay chính đều có hoa anh đào Nhật Bản - một nét đẹp không thể thiếu của đất nước mặt trời mọc.

Ấn tượng bộ sưu tập Áo dài tôn vinh văn hóa Việt - Nhật - Anh 4

Hoa Cúc – hoa của sự trường tồn, cũng là biểu tượng cho sự đầy đặn, phúc hậu, bản chất tốt đẹp và trường thọ. Hiện nay hoa cúc vẫn được xem là biểu tượng quan trọng của Hoàng gia Nhật Bản.

Bộ sưu tập với thiết kế đa dạng như văn hoá giao thoa giữa hai quốc gia, hình ảnh quốc hoa của Nhật (cúc và đào) được thêu cẩn thận như sự trân trọng trên nền áo dài Việt Nam. Với chất liệu chủ đạo là lụa Nhật, lụa nữ hoàng mượt mà bay bổng như tính cách mềm mại, cao quý của người Nhật, từng thiết kế xen kẽ ẩn hiện quốc hoa Nhật trong từng tà áo dài thể hiện sự giao thoa của hai nền văn hoá.

Với mỗi bộ sưu tập của nhà thiết kế Huệ Thi, người xem dễ dàng được nhận diện bởi các nhấn nhá từ khăn rằn, các bản viền, nơ phối... đều có bóng dáng mộc mạc Nam Bộ, một sản phẩm bản địa luôn được chị trân trọng và đó cũng là bản sắc riêng của thương hiệu áo dài Huệ Thi.

BÌNH THỦY

Ý kiến bạn đọc