Trường thi cổ xuất hiện trong Trạng nguyên nhí mùa 3

VHO- Theo nhà báo Lại Bắc Hải Đăng, Phó trưởng Ban Sản xuất các chương trình giải trí VTV3, gameshow Trạng nguyên nhí sẽ trở lại từ ngày 8.7, với nhiều điểm thay đổi về luật chơi. Chương trình năm nay hứa hẹn mang tới 1 mùa hè rực rỡ, ý nghĩa dành cho các bạn nhỏ trên sóng VTV3 vào 13h thứ 7 hàng tuần.

Trạng nguyên nhí mùa 3 gồm 10 tập, trong đó gồm 9 trận vòng loại và 1 trận Chung kết. Nếu như ở hai mùa trước, mỗi tập của vòng loại là sân chơi của một trường tiểu học thì ở phiên bản năm 2023, trường thi của Trạng nguyên nhí  sẽ trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu của những cặp bạn thân đến từ các ngôi trường, địa phương khác nhau. Mỗi tập vòng loại là cuộc thi tài giữa 12 thành viên đến từ 2 trường tiểu học. Theo luật chơi mới, các phần thi Hương, thi Hội đều mang tính cá nhân để xác định điểm số cho từng sĩ tử. Trong khi cách xác định các sĩ tử bước vào vòng thi Đình dựa vào tổng điểm của mỗi đội.

Trường thi cổ xuất hiện trong Trạng nguyên nhí mùa 3 - Anh 1

Trạng nguyên nhí mùa 3 có nhiều thay đổi về luật chơi

Cụ thể, vòng thi Hương đòi hỏi yếu tố nhanh và tốc độ, 2 đội chơi với 12 sĩ tử cùng trả lời nhanh các câu hỏi thể hiện hiểu biết chung về lịch sử, văn hoá truyền thống; trong đó có câu đố về trò chơi dân gian. Vòng thi Hội, hai đội cử lần lượt cử thành viên thi đấu đối kháng, với các nội dung về kiến thức tổng hợp thuộc nhiều lĩnh vực của đời sống hiện đại, sẽ có 3 sĩ tử giành quyền bước vào vòng thi Đình. Đội có tổng điểm cao hơn được chọn 2 bạn có điểm cá nhân cao nhất, đội còn lại chỉ được chọn 1.

Với vòng thi Đình, BTC sẽ đánh giá văn phong, cách thuyết trình và chỉ số EQ của mỗi sĩ tử. 3 thí sinh cùng xem một video, nhận đề thi từ giám khảo đặc biệt, viết bài cảm xúc theo yêu cầu tại trường quay, sau đó từng bạn sẽ trình bày bài của mình.

Ngoài ra, Trạng nguyên nhí mùa khi tiếp tục mang tới một trường thi cổ, nơi các sĩ tử tham gia trải nghiệm các vòng thi Hương, thi Hội và thi Đình. Từ đó, khơi gợi các bạn nhỏ tìm hiểu về văn hoá, đời sống, truyền thống của dân tộc; đồng thời nuôi dưỡng tinh thần ham học hỏi, tình yêu quê hương đất nước. Bên cạnh những yếu tố truyền thống, chương trình đan cài các yếu tố hiện đại, tươi mới cùng góc nhìn của học sinh - gia đình - nhà trường ngày hôm nay.

Trường thi cổ xuất hiện trong Trạng nguyên nhí mùa 3 - Anh 2

Nhà báo Hải Đăng nhấn mạnh chương trình năm nay tập trung vào yếu tố văn hóa dân gian

Đồng hành với các thí sinh của Trạng nguyên nhí năm nay vẫn có đủ 4 Trạng đảm nhiệm vai trò khác nhau: Trạng Xanh da trời - Cao lớn, Trạng Vàng - Tinh anh, Trạng Xanh lá - Học nhanh và Trạng Hồng - Mau nhớ. Trong đó, nhân vật cố định là Trạng Hồng. Trợ lý cho Trạng Hồng sẽ là một bạn nhỏ xinh xắn và duyên dáng trong vai Trạng Vàng; 2 Trạng còn lại sẽ đảm nhiệm vai trò đội trưởng của 2 đội - đây là 2 bạn nhỏ được tuyển chọn qua vòng casting và thay đổi theo từng tập. Gương mặt mới của Trạng nguyên nhí mùa 3, cô gái đa-zi-năng Hậu Hoàng trong vai Trạng Hồng sẽ là MC chính của năm nay, hứa hẹn mang tới nhiều phần trò chuyện thú vị, hóm hỉnh với các sĩ tử.

Nhà báo Lại Bắc Hải Đăng cho biết, vui nhộn, cảm động, truyền cảm hứng tình yêu thương gia đình, bạn bè, thầy cô, yêu đất nước; nơi các bạn học sinh thể hiện tiếng nói, suy nghĩ, tình cảm của mình; yếu tố văn hoá truyền thống được thể hiện rõ nét qua bối cảnh trường thi cổ, trang phục, trò chơi dân gian; luật chơi mới cùng những gương mặt mới… là những yếu tố ê-kíp sản xuất chương trình luôn hướng tới. Qua đó,  chương trình nhắc nhở thế hệ trẻ em hiện đại về nền giáo dục truyền thống, các yếu tố dân gian, lịch sử, bởi đó là nền tảng, gốc rễ và là niềm tự hào của mỗi dân tộc. Chương trình khéo léo đưa các bạn nhỏ tiếp cận với những kiến thức hiện đại nhưng không xa rời tinh thần giáo dục của ông cha. Và những yếu tố như trường thi cổ, trò chơi dân gian hay những câu hỏi gắn với giá trị văn hoá, lịch sử... luôn giúp các bạn nghĩ về, tò mò tìm hiểu, qua đó thấm dần những giá trị đáng quý của đất nước mình.

NAM ANH

Ý kiến bạn đọc