Đừng cho đó là “vạ miệng”

VHO- Hôm 16.8 vừa qua, tại buổi bế mạc khóa ACT5 của A.C.T Academy, một học viện đào tạo diễn xuất, với tư cách thành viên Ban giám khảo, Trấn Thành đã “quăng” ra những phát ngôn hết sức cảm tính: “Sinh viên Việt Nam rất thiệt thòi, thiếu thốn vì ở Việt Nam không có đơn vị đào tạo chính thống, chính quy mà dùng từ dễ hiểu nhất là ra hồn”. Với cách nói này, có thể hiểu, Trấn Thành mạnh miệng tuyên bố, ở Việt Nam không có trường lớp chính quy đào tạo về diễn xuất, nếu có đi chăng nữa, thì việc giảng dạy cũng chẳng ra gì, nên sinh viên rất thiệt thòi, thiếu thốn!

Không biết Trấn Thành dựa vào đâu, căn cứ vào kết quả điều tra, khảo cứu nào mà vỗ ngực ta đây đưa ra những lời phán xét hồ đồ đến như vậy? Có đúng là ở Việt Nam không có trường lớp chính quy để đào tạo về diễn xuất cho học sinh, sinh viên và cả nghệ sĩ? Vậy thử hỏi, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM, chưa kể đến hệ thống các trường cao đẳng nghệ thuật ở nhiều địa phương… có phải là những đơn vị đào tạo chính quy không, hay đó là những cơ sở ngoài luồng “không ra hồn gì” như Trấn Thành đã phán. Và những cơ sở đào tạo ấy nghèo nàn, lạc hậu đến mức khiến cho người theo học quá đỗi thiệt thòi?! Người viết cho rằng, những phát ngôn của Trấn Thành về vấn đề này không hề và chẳng thể liên quan đến việc “quảng bá” hay lăng xê cho tổ chức học viện kia, mà anh này cố tình ám chỉ: “Ta đây mới có thể dạy diễn xuất chuyên nghiệp và đào tạo ra những tài năng tương lai”.

Trước những ngoa ngôn, ám chỉ và hạ bệ, thiển nghĩ các trường đại học vừa dẫn ra ở trên cần lên tiếng một cách rõ ràng về sự phán xét của anh này. Nếu không, Thành sẽ không dừng lại ở một lần, mà sẽ tiếp tục vỗ ngực cho rằng, thông tin mình đưa ra là hoàn toàn chính xác. Ai cũng có quyền bình luận, nhận xét, thậm chí là phán xét về một hay nhiều vấn đề nào đó trong đời sống xã hội, nhưng khi đã đụng chạm đến những chủ thể nhất định, cụ thể ở đây là công tác đào tạo về diễn xuất, thì đòi hỏi phải có sự thẩm định rõ ràng, nếu không phải đính chính, xin lỗi.

Có nhiều ý kiến gay gắt, quy phát ngôn của Trấn Thành là “thiếu hiểu biết”, “thiếu trách nhiệm”, “thể hiện tư duy hạn chế” hay “ngây ngô”..., nhưng cá nhân người viết lại không nghĩ vậy, và càng không cho rằng anh ta “tạo scandal bằng những phát ngôn bừa bãi”, mà là có chủ ý riêng của mình. Ở cái tuổi “tứ thập nhi bất hoặc”, lại là người nổi tiếng, anh ta chẳng dại gì vạ miệng để dư luận “ném đá”. Vì thế, cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng nhằm làm rõ những phát ngôn này của Trấn Thành để có biện pháp chấn chỉnh, chứ không thể cứ là người nổi tiếng thì muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm, bất chấp đạo lý, bất chấp đúng sai! 

NGUYN HÒA

Ý kiến bạn đọc