Sinh viên thế hệ mới: “Chắp cánh” ước mơ cho sinh viên từ những dự án cộng đồng

VHO- Sinh viên thế hệ mới, chương trình truyền hình giải trí với format mới lạ dành cho sinh viên sẽ ra mắt khán giả vào khung giờ 20h30 thứ 5 hằng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 31.8.

Theo nhà báo Tạ Bích Loan, Trưởng Ban Sản xuất các chương trình Giải trí (Đài Truyền hình Việt Nam), chương trình hứa hẹn mang hơi thở của các bạn trẻ gen Z, một đối tượng rất khác biệt so với những thế hệ trước đó. Đến với sân chơi này là những bạn trẻ không chỉ có hoài bão và ước mơ mà còn dùng kiến thức, khả năng chuyên môn được học từ ngôi trường của mình để thể hiện tài năng và tư duy sáng tạo thông qua các dự án hướng tới cộng đồng.

Sinh viên thế hệ mới: “Chắp cánh” ước mơ cho sinh viên từ những dự án cộng đồng - Anh 1

“Đây là chương trình mang tính giải trí  nhưng cũng đầy tính thử thách với các bạn sinh viên. Theo dõi chương trình, khán giả sẽ thấy thú vị, có tiếng cười và thậm chí có lúc thất vọng. Nhưng đó là những cung bậc cảm xúc khi theo dõi một chương trình truyền hình”.

Với format hoàn toàn mới, Sinh viên thế hệ mới gồm 5 vòng thi được thiết kế dựa trên các yếu tố của chu trình hình thành và phát triển dự án là vòng Sơ loại (tìm kiếm và tuyển chọn), vòng Loại, vòng Thực tế, vòng Lan toả và Chung kết. Chương trình có sự kết hợp của 2 thể loại là show trình diễn - nơi các đội thể hiện tài năng để giới thiệu ý nghĩa của dự án và truyền hình thực tế - khi các đội bắt tay triển khai dự án của mình.

Sau vòng Sơ loại, với hơn 200 hồ sơ đến từ gần 40 trường đại học trên cả nước đăng ký, BTC đã chọn ra 12 trường xuất sắc trên toàn quốc bước vào vòng tranh tài đầy nhiệt huyết của Sinh viên thế hệ mới. Các ý tưởng dự thi có thể đến từ nhiều lĩnh vực khoa học, giáo dục, y tế, nông nghiệp, thiện nguyện…; đồng thời liên quan tới ngành các sinh viên đang học và hướng tới cộng đồng.

BTC đã thực hiện chuyến hành trình tới 12 ngôi trường được lựa chọn. Tại đây, hội đồng giám khảo cùng nhau xác định đội hình mạnh nhất gồm 6 thành viên đại diện cho trường tham gia Sinh viên thế hệ mới. Tiêu chí lựa chọn người chơi là thành viên thực hiện dự án ngoài tinh thần nhiệt huyết, cống hiến cho cộng đồng, mỗi người còn là một mảnh ghép hội tụ những khả năng riêng để trở thành một đội thi hoàn chỉnh, cùng nhau thực hiện dự án một cách tốt nhất.

Sinh viên thế hệ mới: “Chắp cánh” ước mơ cho sinh viên từ những dự án cộng đồng - Anh 2

Chương trình hứa hẹn mang đậm màu sắc của gen Z

Qua những trận tranh tài đầu tiên, điều dễ nhận thấy ở các bạn sinh viên hôm nay là sự sáng tạo và tư duy vươn ra ngoài những giới hạn truyền thống. Các đội chơi không chỉ tìm tòi các giải pháp mà còn đào sâu phân tích, nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và đề xuất các giải pháp đầy sáng tạo. Có những phần thi thể hiện tinh thần của gen Z như màn trình diễn của Trường Quốc tế (ĐHQGHN) hay màn vũ đạo đương đại hấp dẫn của Trường Đại học Xây dựng. Nhiều ý tưởng dự án có tính ứng dụng cao và có nghĩa với cộng đồng như biến xỉ nhôm thành gạch lát của Trường Đại học Xây dựng hay mô hình truyền thông phổ cập điều trị bệnh Lao đúng cách của Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên...

Nhận xét về các trận vòng loại miền Bắc, PGS.TS Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam bày tỏ: “Các bạn không chỉ giới hạn trong lĩnh vực nghề nghiệp chuyên môn của mình mà đã biết sử dụng nhiều lĩnh vực khác để giải quyết vấn đề thực tiễn. Những vấn đề tưởng chừng khô khan, vĩ mô nhưng qua lăng kính của các bạn sinh viên trở nên khả thi, là nguồn cảm hứng cho chính chúng tôi”.

Cũng theo ê-kíp thực hiện chương trình, Sinh viên thế hệ mới là sân chơi để các bạn sinh viên được thể hiện năng lượng, tinh thần yêu nghề, nhiệt huyết và sự tự tin của tuổi trẻ; là cơ hội để họ đánh dấu bản sắc của cá nhân, ngôi trường mình theo học cũng như dấu ấn của thế hệ sinh viên hôm nay. Các dự án dù được lựa chọn vào vòng tiếp theo hay phải dừng lại chắc chắn sẽ tiếp tục được triển khai trên thực tế, bởi nó được thực hiện từ ước mơ của thế hệ trẻ hôm nay...

NAM ANH

Ý kiến bạn đọc