Nhìn lại LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Bản sắc văn hóa là tiêu chí rất quan trọng

VHO- Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi, cuối tuần qua, lễ Bế mạc và trao giải thưởng LHP Việt Nam lần thứ XXIII đã diễn ra trang trọng tại Nhà hát Opera House (TP Đà Lạt, Lâm Đồng). Hạng mục danh giá nhất ở sự kiện năm nay tiếp tục gọi tên những tác phẩm từng chiến thắng ở nhiều liên hoan, sự kiện điện ảnh lớn trong năm như Tro tàn rực rỡ; Những đứa trẻ trong sương… Đại thắng còn là những bộ phim được khán giả yêu thích như Em và Trịnh; Con Nhót mót chồng; Mẹ ơi, Bướm đây!…

Nhìn lại LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Bản sắc văn hóa là tiêu chí rất quan trọng - Anh 1

 Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trần Thanh Lâm, NSND Như Quỳnh trao Bông sen Vàng cho phim Tài liệu “Những đứa trẻ trong sương”  Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận, Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Bông sen Vàng cho phim “Tro tàn rực rỡ”

 Các đoàn phim, nghệ sĩ điện ảnh một lần nữa cùng nhau hội tụ trong đêm Bế mạc, khép lại những ngày sôi nổi trên phim trường phố núi.

Những con số ấn tượng

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ LHP Việt Nam lần thứ XXIII khẳng định, sự kiện đã hoàn thành tốt đẹp, ghi được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng mộ điệu và giới nghề. Tuy nhiên, để điện ảnh Việt tiếp tục phát triển trong thời gian tới, theo Thứ trưởng, cần có sự nỗ lực nhiều hơn nữa của cơ quan quản lý ngành, các nhà hoạt động điện ảnh, doanh nghiệp sản xuất, phát hành - phổ biến phim và sự ủng hộ của đông đảo khán giả.

“Đội ngũ những người hoạt động điện ảnh, các nghệ sĩ phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, tư tưởng; không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ để vừa tiếp thu được tinh hoa của điện ảnh thế giới, vừa giữ gìn, phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc; tiếp tục nỗ lực sáng tạo, cống hiến nhiều hơn nữa để có những tác phẩm thu hút công chúng, góp phần xây dựng điện ảnh trở thành nền công nghiệp văn hóa vươn ra thị trường quốc tế…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Nhìn lại LHP Việt Nam lần thứ XXIII, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Trưởng BTC LHP khẳng định, sự kiện lần này đã đem tới cảm hứng sáng tạo nghệ thuật, hào hứng, ấn tượng bởi đây là một kỳ LHP có số lượng phim tham dự nhiều nhất từ trước tới nay. Từ 177 tác phẩm tham dự, Hội đồng tuyển chọn đã chọn được 146 bộ phim, gồm 91 phim dự thi, 56 phim chiếu trong chương trình Toàn cảnh.

Nhìn lại LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Bản sắc văn hóa là tiêu chí rất quan trọng - Anh 2

Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Trần Đức Quận, Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao Bông sen Vàng cho phim “Tro tàn rực rỡ”

LHP Việt Nam XXIII đã để lại ấn tượng tốt đẹp không chỉ với giới nghề điện ảnh cả nước mà còn với đông đảo công chúng trên xứ sở sương mù: Hơn 10.000 lượt khán giả đến xem phim tại hệ thống rạp Cinestar ở TP Đà Lạt và huyện Đức Trọng; 1.350 lượt khán giả xem và giao lưu với các đoàn làm phim tại Trường ĐH Đà Lạt, Trường Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng và Học viện lục quân của tỉnh; 8.500 lượt khán giả xem phim trong 30 buổi chiếu lưu động tại các huyện Lâm Hà, Đam Rông, Đức Trọng, Đơn Dương (trong đó có 7.500 lượt người xem là đồng bào các dân tộc Tây Nguyên).

Hạng mục Phim truyện dự thi nổi lên nhiều cái tên đình đám. Ông Vi Kiến Thành cho biết, LHP lần này có nhiều bộ phim hay, chất lượng nghệ thuật được nâng cao, ngôn ngữ điện ảnh sáng tạo, có sự tìm tòi độc

 đáo trong cách kể chuyện. Đội ngũ làm phim từ nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn, diễn viên, đến quay phim, âm nhạc, âm thanh và dựng phim ngày càng chuyên nghiệp. Nhiều phim có nội dung tư tưởng tốt, nghệ thuật thể hiện lôi cuốn, hướng tới giá trị nhân văn.

“Không chỉ ở Phim truyện điện ảnh, với 25 phim Hoạt hình tranh giải; phim Tài liệu với 31 tác phẩm dự thi; phim Khoa học nổi bật, ấn tượng…, diện mạo điện ảnh Việt Nam được phác họa tương đối toàn diện ở các thể loại, mang đến cảm hứng và động lực sáng tạo cho giới nghề. LHP Việt Nam tiếp tục khẳng định là một sự kiện nghệ thuật tầm cỡ quốc gia có dấu ấn chuyên nghiệp cao, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành nhấn mạnh.

Nhìn lại LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Bản sắc văn hóa là tiêu chí rất quan trọng - Anh 3

 LHP Việt Nam lần thứ XXIII đã hoàn thành tốt đẹp, ghi được dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng mộ điệu và giới nghề. Tuy nhiên, để điện ảnh Việt phát triển trong thời gian tới, cần có sự nỗ lực nhiều hơn nữa của cơ quan quản lý ngành, các nhà hoạt động điện ảnh, doanh nghiệp sản xuất, phát hành - phổ biến phim và sự ủng hộ của đông đảo khán giả.

Đội ngũ những người hoạt động điện ảnh, các nghệ sĩ phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, tư tưởng; không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ để vừa tiếp thu được tinh hoa của điện ảnh thế giới, vừa giữ gìn, phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc; tiếp tục nỗ lực sáng tạo, cống hiến nhiều hơn nữa để có những tác phẩm thu hút công chúng, góp phần xây dựng điện ảnh trở thành nền công nghiệp văn hóa vươn ra thị trường quốc tế…

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

 

Những Bông sen Vàng rực rỡ

Giải thưởng được trao ở các hạng mục đã làm nóng bầu không khí trên phim trường Đà Lạt. Ở hạng mục được quan tâm nhiều nhất - Phim truyện điện ảnh - Bông sen Vàng đã gọi tên Tro tàn rực rỡ; đạo diễn Bùi Thạc Chuyên được vinh danh với giải Đạo diễn xuất sắc; Nguyễn K’Linh nhận giải Quay phim xuất sắc. Bông sen Bạc được trao cho ba phim truyện: Mẹ ơi, Bướm đây!; Em và Trịnh; Đào phở và piano. Giải thưởng của BGK ở hạng mục này trao cho Con Nhót mót chồng. Giải Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc gọi tên Cô gái từ quá khứ. Giải Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc được trao cho Andy Nguyễn, phim Fanti. Giải Tác giả kịch bản xuất sắc vinh danh Lưu Huỳnh, phim Mẹ ơi, Bướm đây!. Giải Quay phim xuất sắc ngoài Nguyễn K’Linh còn gọi tên nhà quay phim Nguyễn Phan Linh Đan, phim Cô gái từ quá khứ.

Nhìn lại LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Bản sắc văn hóa là tiêu chí rất quan trọng - Anh 4

 Trao cờ đăng cai tổ chức LHP Việt Nam XXIV cho TP Hồ Chí Minh

Giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc được trao cho diễn viên Đinh Y Nhung và Mai Cát Vi của Mẹ ơi, Bướm đây!. Giải Nam diễn viên chính xuất sắc được trao cho Thái Hòa, phim Con Nhót mót chồng. Nữ diễn viên phụ xuất sắc được trao cho Bùi Lan Hương, phim Em và Trịnh. Giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc được trao cho Lê Công Hoàng, phim Tro tàn rực rỡ. Ngoài ra còn có các giải thưởng Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc; Âm nhạc xuất sắc; Thiết kế âm thanh xuất sắc; giải Phim truyện được khán giả yêu thích…

Ở hạng mục phim Tài liệu, Bông sen Vàng vinh danh bộ phim đã xuất sắc chiến thắng ở nhiều LHP và dành được các giải thưởng danh giá trong thời gian qua - Những đứa trẻ trong sương. Đạo diễn Hà Lệ Diễm tiếp tục được trao giải Đạo diễn xuất sắc. Giải Tác giả kịch bản xuất sắc được trao cho tác giả Đặng Thị Linh, phim Hai bàn tay.

Nhìn lại LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Bản sắc văn hóa là tiêu chí rất quan trọng - Anh 5

 Tiết mục nghệ thuật tại lễ Bế mạc LHP Việt Nam XXIII

Bông sen Vàng thể loại phim Khoa học được trao cho tác phẩm Nghiên cứu về ứng dụng công nghệ trong chữa cháy. Bông sen Vàng thể loại phim Hoạt hình được trao cho phim Giấc mơ của con do Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất…

Đón nhận “mưa” giải thưởng từ Tro tàn rực rỡ, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ: “Tôi rất vui khi đón nhận giải thưởng này. Vui cũng là vì điện ảnh được nhắc đến với slogan: Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn, điều đó rất quan trọng. Tôi cảm nhận LHP lần này là một sự khích lệ rất to lớn đối với các NSX phim. Tro tàn rực rỡ là tình cảm yêu mến của tôi đối với vùng đất phương Nam, những nơi mà nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã ghi dấu trong tác phẩm của mình. Đấy là câu chuyện “chữa lành” cho tôi. 10 năm tôi không làm được phim, vùng đất đó đã cho tôi nguồn năng lượng để tôi tiếp tục đam mê của mình…”.

Nhìn lại những ấn tượng của kỳ LHP Việt Nam XXIII, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú cho rằng, qua sự kiện có thể thấy nhiều cái mới, đặc biệt là tính đa dạng trong đề tài, trong cách kể chuyện. Rất mừng vì LHP năm nay có nhiều đạo diễn, tác giả trẻ, nên hình thức thể hiện, cách kể chuyện, đề tài và nội dung rất phong phú, mới mẻ. “Các điểm chiếu ở Đà Lạt luôn thu hút đông khán giả, ở tất cả các chương trình, hạng mục. Điều đó cho thấy hứng thú của khán giả, đặc biệt Đà Lạt có nhiều khách du lịch, vì thế họ cũng được lan tỏa những giá trị đó trong dịp diễn ra LHP…”, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam nhấn mạnh. 

Có những tác phẩm như vậy là rất đáng mừng

Năm nay, chùm phim tham dự có nhiều phim tốt, thông điệp rõ ràng và mới mẻ trong cách kể câu chuyện điện ảnh. BGK đã làm việc rất dân chủ, trao đổi thẳng thắn, thậm chí gay gắt, để cuối cùng đi đến thống nhất trao giải cho các tác phẩm chất lượng, xứng đáng. Để chấm giải cho một tác phẩm, chúng tôi phải tính đến tổng thể, bao gồm tất cả các yếu tố, từ kịch bản, đạo diễn, đến quay phim, diễn viên…; trong đó, bản sắc văn hóa là tiêu chí quan trọng nhất.

Cách kể câu chuyện trong “Tro tàn rực rỡ” khiến người xem như đang chứng kiến một cuộc sống thực, một cuộc vật lộn mưu sinh diễn ra một cách tự nhiên, dường như không phải họ xem phim mà đang quan sát một cuộc đời thật. Ống kính đi vào từng ngõ ngách và các diễn viên đã diễn tả hết sức chân thực, tạo nên xúc cảm thẩm mỹ cho người xem.

Điện ảnh chúng ta đang ở vùng thấp, vì thế có được những tác phẩm như vậy là rất đáng mừng. Nhìn ra thế giới sẽ thấy, càng ngày chúng ta càng tiến bộ hơn, tay nghề các đạo diễn, diễn viên cũng càng ngày càng nâng cao. Đặt câu hỏi, phim Việt hiện đã cân bằng yếu tố nghệ thuật và giải trí hay chưa? Nói cân bằng là rất khó. Lấy ví dụ như điện ảnh Mỹ, trường hợp Titanic thì có thể, hoặc lui lại nhiều chục năm trước có Bố già; còn những phim sau này, dù đoạt giải Oscar hay Cannes, cũng không hiệu quả về doanh thu. Nhưng họ tôn vinh nghệ thuật, đánh giá cao những tác phẩm phá cách khiến cho điện ảnh phát triển; khuynh hướng chiều theo thị hiếu khán giả phi nghệ thuật rất ít, họ luôn muốn hướng khán giả theo dòng phim nghệ thuật.

(Đạo diễn ĐÀO BÁ SƠN, Trưởng BGK Phim truyện điện ảnh)

 Mong sẽ có LHP riêng của Đà Lạt…

Tôi đi dự LHP rất ít khi trông chờ giải thưởng, mà chỉ mong muốn đây là cơ hội để anh em làm nghề được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi.

Đối với Giải thưởng của UBND tỉnh Lâm Đồng dành cho phim có bối cảnh được quay tại địa phương, thật sự tôi rất vui và tự hào khi tác phẩm của mình được lựa chọn ở hạng mục này. Quá trình quay Em và Trịnh, tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền TP và người dân. Thiên nhiên Đà Lạt rất đẹp, đẹp từ con người đến cảnh trí, điều đó cho thấy đây chính là phim trường lớn của Việt Nam. Tôi mong muốn Đà Lạt nên có LHP riêng, lúc đó anh em giới nghề sẽ có dịp hội tụ để gặp gỡ, chia sẻ và sáng tạo nhiều hơn trong không gian thơ mộng và hấp dẫn này.

(Đạo diễn PHAN GIA NHẬT LINH)

 LHP Việt Nam lần thứ XXIII là một bước chuyển mạnh của nền điện ảnh Việt

Tôi cho rằng LHP lần thứ XXIII là bước chuyển mạnh mẽ của nền điện ảnh Việt Nam, bởi đây là một cuộc nhìn nhận lại và chuẩn bị đề ra bước phát triển đúng đắn nhất. Tôi khẳng định như vậy vì điện ảnh của chúng ta có một số phim đã đạt được hiệu ứng rất mạnh trong khán giả, thể hiện qua số lượng người xem đông đảo tại các phòng vé. LHP lần này là cơ hội để anh em giới nghề ngồi lại với nhau, bàn thảo, nhìn nhận về những cái khuyết và ưu như thế nào, khuyết thì mình tránh đi, ưu thì mình phát triển…

(Đạo diễn, NSƯT CÔNG NINH)

 

PHƯƠNG ANH - THÙY TRANG; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc