Khát vọng ghi danh thương hiệu hoạt hình Việt lên bản đồ hoạt hình thế giới

VHO- Tối 28.11, Học viện đào tạo hoạt hình quốc tế Sconnect (Học viện Sconnect) tổ chức sự kiện Watch-Talk giao lưu cùng đội ngũ sản xuất phim Trạng Quỳnh thời nhí nhố và trình chiếu bộ phim hoạt hình 3D này tại rạp Beta Thanh Xuân.

Khát vọng ghi danh thương hiệu hoạt hình Việt lên bản đồ hoạt hình thế giới - Anh 1

Sự kiện có sự góp mặt của nhiều khách mời yêu thích hoạt hình Việt và các bạn trẻ đam mê ngành hoạt hình 3D

Ông Trịnh Lâm Tùng, Giám đốc Alpha Studio - 1 trong 3 nhà sản xuất bộ phim Trạng Quỳnh Thời Nhí Nhố cho rằng, đạo diễn hoạt hình dẫn dắt người xem bằng những chuyển động, hình ảnh hoạt họa. Do đó, đòi hỏi sự “đa di năng", thậm chí cần chút “điên" mới có thể làm hoạt hình.

Buổi Watch-Talk Hành trình xây dựng nhân vật “Trạng Quỳnh thời nhí nhố”: Từ giai thoại dân gian bước lên màn ảnh nhỏ có sự góp mặt của 3 nhà sản xuất “gạo cội” trong ngành, mang tới những góc nhìn đa chiều khi làm phim hoạt hình 3D. Bên cạnh đó là những góc khuất trong nghề và kinh nghiệm quý giá cho các bạn trẻ đam mê lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Thông qua sự kiện, khán giả được trực tiếp thưởng thức bộ phim hấp dẫn qua màn ảnh rộng và đón xem những góc nhìn mới trong quy trình làm phim hoạt hình; cách thức triển khai kịch bản phim dựa trên giai thoại dân gian, ca dao tục ngữ có sẵn từ chính đội ngũ sản xuất.

 Ngoài ra, chương trình còn là cơ hội giúp công chúng hiểu rõ vai trò của người đạo diễn, biên kịch và nhà quản lý sản xuất trong quy trình làm nên một bộ phim hoạt hình hoàn chỉnh.

“Khác với đạo diễn phim điện ảnh - những người làm việc cùng diễn viên và điều chỉnh sắc thái cảm xúc giữa con người với con người, đạo diễn hoạt hình dẫn dắt người xem bằng những chuyển động, hình ảnh hoạt họa. Điều này đòi hỏi người đạo diễn cần “đa di năng” hơn, thậm chí cần một chút ‘điên’ trong suy nghĩ mới có thể làm hoạt hình”, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng, Giám đốc Alpha Studio chia sẻ trong sự kiện.

“Người đạo diễn trong quy trình sản xuất hoạt hình không giống với đạo diễn của những loại hình phim ảnh khác. Chúng tôi không làm việc độc lập mà cần “thâm nhập” sâu vào từng khâu nội dung khác nhau, chịu trách nhiệm cho toàn bộ chất lượng đầu ra của tác phẩm. Bởi lẽ đó, chúng tôi cần thấu hiểu đúng ý đồ của người làm biên kịch để có thể truyền tải chính xác tinh thần nhân vật hoạt hình đến với đội ngũ sản xuất, người làm diễn hoạt, tạo hình và hậu kỳ. Chúng tôi làm nhiều hơn một người đạo diễn thông thường. Và tôi quan niệm: Bộ phim hay là bộ phim tôi chưa làm”, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng nói thêm.

Sự kiện mang tới nhiều ấn tượng bất ngờ về màn tranh luận nảy lửa giữa đạo diễn Trịnh Lâm Tùng, người làm việc bằng “câu hình” và nhà biên kịch Phạm Đình Hải, người làm việc bằng “câu chữ”.

Nhà biên kịch Phạm Đình Hải nhấn mạnh: “Trong quá trình làm phim không thể tránh khỏi tranh cãi. Việc kết nối các khâu sản xuất là điều khó khăn nhất, chúng tôi không phó mặc cho bất cứ ai mà giám sát chéo nhau, đôi khi còn bắt lỗi, phản biện và chỉnh sửa để có được kết quả tốt nhất”.

Khát vọng ghi danh thương hiệu hoạt hình Việt lên bản đồ hoạt hình thế giới - Anh 2

 Bộ ba nhà sản xuất của phim Trạng Quỳnh thời nhí nhố

Trong khuôn khổ sự kiện, ba vị diễn giả cũng thể hiện khát vọng ghi danh thương hiệu hoạt hình Việt lên bản đồ hoạt hình thế giới.

Phó giám đốc Alpha Animation Studio Nông Mạnh Cừ cho biết: “Tôi nhìn thấy nguồn nhân lực trẻ trong tương lai - những người đang ngồi tại đây - các bạn có đam mê, sự thông minh và nhạy bén. Hiện tại nội dung số rất nhiều, nhưng sản phẩm hoạt hình thuần Việt thì thị trường vẫn bỏ ngỏ, chúng ta nên tận dụng cơ hội ở thời điểm bây giờ”

Đồng quan điểm đó, đạo diễn Trịnh Lâm Tùng - người anh cả của Alpha Animation Studio khẳng định: “Thế hệ kế cận đang được đào tạo và có tiềm năng phát triển rất tốt. Những đơn vị giáo dục nhóm ngành sáng tạo đã dần khẳng định vị thế. Tôi quan niệm muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì nhất định phải đi cùng nhau. Tương lai ngành hoạt hình Việt còn có thể tiến xa hơn nữa, chỉ cần sự đoàn kết và tương trợ giữa những người đi trước và lớp thế hệ sau”.

Phim hoạt hình 3D Trạng Quỳnh thời nhí nhố mang hơi thở của nông thôn Việt, từng khung cảnh trong phim đều truyền tải đúng tinh thần, nét văn hoá dân gian Việt Nam. Những người làm phim đã gây dựng được một thế giới quan đậm chất làng quê với đầy đủ hình ảnh, đồ vật, hành động cùng ngôn từ mộc mạc và đơn sơ.

Đội ngũ sản xuất tiết lộ sẽ có thêm nhiều dự án phim hoạt hình được đầu tư hơn trong tương lai. Nhiều cơ hội đã mở rộng cho các bạn trẻ đam mê hoạt hình nói chung và hoạt hình 3D nói riêng.

Học viện Sconnect đang giảng dạy bộ môn 3D Animation cho hơn trăm bạn học viên mỗi khóa. Hằng năm, Học viện xây dựng các chương trình bảo vệ đồ án giúp học viên sắp tốt nghiệp có cơ hội kết nối doanh nghiệp, mở rộng cơ hội việc làm và xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhóm ngành sáng tạo.

HÀ QUYÊN

Ý kiến bạn đọc