Phim Việt chiếu rạp cuối năm: Đầu xuôi liệu đuôi có lọt?

VHO- Chỉ còn vài tuần nữa là năm 2023 chính thức khép lại, tuy nhiên điện ảnh Việt đã và đang cho thấy sự đuối sức khi phòng vé tiếp tục rơi vào tình trạng ảm đạm, chất lượng phim trồi sụt, thậm chí có dự án “một sớm một chiều” đã phải rút chân khỏi thị trường. Các tác phẩm đã chốt lịch ra rạp đến nay đều không có nhiều yếu tố để tạo bùng nổ, doanh thu khó thể chạm đến con số kỳ vọng.

Phim Việt chiếu rạp cuối năm: Đầu xuôi liệu đuôi có lọt? - Anh 1

"Nhà bà Nữ" đạt doanh thu 500 tỉ đồng

Những con số biết nói

Sáu tháng đầu năm 2023 tuy chỉ có 10 phim Việt ra rạp nhưng mang lại doanh thu lớn và vượt ngưỡng 1.000 tỉ đồng. Không thể không kể đến sự thành công của Nhà bà Nữ với doanh thu gần 500 tỉ đồng. Kế tiếp, những bộ phim ghi tên vào “câu lạc bộ trăm tỉ” là Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh, Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầy. Tuy nhiên, đầu năm nhộn nhịp bao nhiêu thì đến dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5, điện ảnh Việt lại đìu hiu bấy nhiêu, khi những bộ phim không ghi được dấu ấn cả về nội dung lẫn doanh thu. Đặc biệt, mùa hè là thời điểm “nóng” được nhiều nhà làm phim tung sản phẩm mới, thì năm nay hoàn toàn im ắng. Dịp lễ 2.9, doanh thu phim Việt cũng không khá hơn khi ba phim: Kẻ ẩn danh, Bến phà xác sống Chạm vào hạnh phúc đều thất thu, dù không phải cạnh tranh với bom tấn nước ngoài. Theo số liệu của Box Office Việt Nam, Bến phà xác sống chỉ thu về hơn 4 tỉ đồng; Kẻ ẩn danh thu về 35 tỉ đồng và Chạm vào hạnh phúc chỉ đạt vỏn vẹn hơn 2 tỉ đồng dù đề tài chạm đúng thị hiếu khán giả Việt. Tính đến cuối tháng 10, số phim Việt ra rạp trong năm dừng lại con số ngoài 20, bằng một nửa so với năm ngoái.

Sang đến quý 4 năm 2023, khán giả vẫn mong chờ sự bùng nổ của các tựa phim Việt. Tuy nhiên, thực tế lại không như mong đợi, khi doanh thu rạp chiếu chưa thật sự khả quan. Như Đất rừng phương Nam được lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và phim truyền hình Đất phương Nam (năm 1997) là một minh chứng. Phim được mong chờ là “bom tấn” thứ hai sau Nhà bà Nữ, khi có sự đầu tư mạnh mẽ cũng như dàn diễn viên nổi tiếng góp mặt. Tuy nhiên, sau hơn một tháng trụ rạp, phim thu về 140 tỉ đồng; thoạt nhìn, con số này có vẻ là cao, nhưng thực tế chỉ gần như hòa vốn do mức đầu tư rất lớn. Hay với doanh thu gần 100 tỉ đồng, Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ cũng không được đánh giá cao về chất lượng nội dung. Và mới đây nhất là sự thất bại của bộ phim Chiếm đoạt, dù quy tụ dàn sao “hot” như Miu Lê, Lãnh Thanh, Phương Anh Đào, Karik… nhưng phim không tạo được hiệu ứng tốt, hiện mới chỉ thu được hơn 17 tỉ đồng và nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Mặc dù phim Việt ra rạp nửa đầu năm 2023 đã mang về doanh thu khá lớn, vượt ngưỡng 1.000 tỉ đồng, tuy nhiên, việc giảm sút về số lượng khiến khán giả đặt ra dấu chấm hỏi: Liệu đây có phải là một cuộc cách mạng của các nhà làm phim Việt khi tập trung nâng cao chất lượng thay vì số lượng, hay là một khoảng trống dần cho thấy sự “đuối sức” của các nhà làm phim trong nước?

Phim Việt chiếu rạp cuối năm: Đầu xuôi liệu đuôi có lọt? - Anh 2

Poster giới thiệu phim “Kẻ ăn hồn” đã được bán bản quyền thành công tại các nước Đông Nam Á (Nguồn ảnh: ProductionQ)

Điểm sáng giữa bộn bề khó khăn

Trong tháng 12 sẽ có bốn bộ phim ra rạp, đó là: Kẻ ăn hồn, Quỷ cẩu, Người Mặt trời và Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu. Tuy nhiên, nhìn chung những dự án này mức độ đầu tư không lớn, ê kíp sản xuất cũng không phải những tên tuổi đình đám, nên để hút khán giả đến rạp vẫn là điều khó nói. Cùng với đó, những năm trở lại đây, dịp cuối năm không còn là thời điểm thuận lợi để phim Việt “hốt bạc”. Như đã từng, vào tháng 12.2022, Ngô Thanh Vân quyết tâm đưa Thanh Sói - một bộ phim được đầu tư công phu về mặt hình ảnh lẫn nội dung để trở lại màn ảnh rộng, nào ngờ phim lại nhận về cái kết là doanh thu thảm bại.

Cùng ra mắt ngày 8.12 tới, Người Mặt trời Kẻ ăn hồn sẽ cạnh tranh trực tiếp trên “đường đua”. Người Mặt trời là dự án của Timothy Linh Bùi, nổi tiếng với vai trò đồng đạo diễn và sản xuất Ba mùa (1999). Tác phẩm khai thác đề tài ma cà rồng vốn quen thuộc ở phương Tây nhưng lại là “món lạ” với khán giả Việt. Với nội dung đơn giản, dàn diễn viên gần như là yếu tố ghi điểm của Người Mặt trời, khi có sự góp mặt của nhiều gương mặt trẻ đang được chú ý, đặc biệt là Thuận Nguyễn và Chi Pu. Còn Kẻ ăn hồn được chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị Ngủ cùng người chết ra mắt năm 2022, do Trần Hữu Tấn đạo diễn, Hoàng Quân sản xuất. Trước đó, bộ đôi từng thực hiện một số dự án kinh dị được chú ý và cũng vừa thực hiện series Tết ở làng Địa Ngục (2023) để làm bàn đạp cho phim điện ảnh. Kẻ ăn hồn sẽ tiếp tục mở rộng câu chuyện về ngôi làng Địa Ngục bí ẩn, nơi xuất hiện ma thuật cổ xưa. So với Người Mặt trời, các gương mặt xuất hiện trong Kẻ ăn hồn kém hơn về độ nổi tiếng. “Át chủ bài” của phim là Hoàng Hà, nữ diễn viên từng đóng Dao Ánh trong Em và Trịnh và gần đây cũng được chú ý trong phim truyền hình Chúng ta của 8 năm sau. Bên cạnh đó, các diễn viên quen thuộc từ series Tết ở làng Địa Ngục cũng trở lại như NSƯT Chiều Xuân, Lan Phương… Tuy nhiên, họ đều không phải là tên tuổi hút khách trên màn ảnh rộng nên cũng rất khó thể giúp phim vượt mặt đối thủ khi cùng ra mắt. Nhìn chung, cả hai phim kinh dị được giới thiệu vẫn chưa thực sự hấp dẫn. Cùng với việc các dự án đều có nhiều cảnh quay rùng rợn, bị giới hạn đối tượng khán giả, nên khả năng doanh thu vượt mốc 100 tỉ đồng là không cao.

Đến ngày 29.12, hai bộ phim còn lại cũng sẽ chính thức ra mắt. Quỷ cẩu mang đến sự ngạc nhiên cho giới điện ảnh, khi chỉ trong một tháng mà màn ảnh Việt chứng kiến sự đổ bộ của tận 3 dự án về phim kinh dị, dù đây không phải là “mùa” của dòng phim này. Quỷ cẩu tạo nên nhiều sự tò mò khi tung những hình ảnh đầu tiên lấy đề tài linh dị dân gian mang tên Chó đội nón mê. Tham gia diễn xuất trong phim có nhiều gương mặt quen thuộc như: NSND Kim Xuân, Vân Dung, Quốc Quân, Nam Thư, Mie… Một dự án khác cũng gây chú ý nhưng ra mắt khá muộn là Trên bàn nhậu, dưới bàn mưu, quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp như Thúy Ngân, Diệu Nhi, Khả Như, Kiều Minh Tuấn… với nội dung mang nhiều yếu tố hiện đại, gần gũi với đối tượng khán giả trẻ.

Kể ra để thấy, dù bộn bề khó khăn nhưng bức tranh thị trường phim Việt cuối 2023 vẫn có điểm sáng cả về đề tài, thể loại và ngôn ngữ điện ảnh... Hy vọng rằng, những cái tên phim Việt chuẩn bị ra rạp sẽ thật sự bùng nổ, mang nhiều triển vọng để lật ngược tình thế cũng như phục vụ được tối đa nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả trong thời gian cuối năm. 

BÁ TRƯỜNG

Ý kiến bạn đọc