Thu giữ gần 1 tấn “quà vặt” không có nguồn gốc, xuất xứ

VHO - Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, các đơn vị liên quan vừa phát hiện gần 1 tấn hàng hóa thực phẩm có dấu hiệu là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ tại 1 cơ sở. Trong đó có những sản phẩm kẹo hình "mắt người" mà dư luận quan tâm trong thời gian qua.

Theo đó, ngày 4.12, Đội Quản lý thị trường số 9 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế và Công an xã Uy Nỗ (Công an huyện Đông Anh) đã tiến hành kiểm tra 1 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại thôn Ấp Tó, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Thu giữ gần 1 tấn “quà vặt” không có nguồn gốc, xuất xứ - Anh 1

Kẹo hình "mắt người" trong gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị thu giữ

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang sản xuất một số mặt hàng là thực phẩm bao gói sẵn có số lượng và chủng loại gồm: ngũ cốc Granola 530g/ hộp có 10 hộp; hạt macca hộp 500g có 30 hộp; kẹo bông 250g/ hộp có 5 hộp; khô gà lá chanh 300g/ hộp có 10 hộp; bánh gấu 400g/ hộp có 5 hộp; khô bò miếng 300g/ hộp có 40 hộp; khô bò que 200g/ hộp có 4 hộp. Toàn bộ số hàng hóa trên là thực phẩm bao gói sẵn thành phẩm do cơ sở đóng gói (có dán nhãn hàng hóa của cơ sở) nhưng không có bản tự công bố sản phẩm thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện tại cơ sở đang kinh doanh một số loại thực phẩm bao gói sẵn gồm: khô gà lá chanh có 100 kg, khô heo cháy tỏi có 20 kg, cơm cháy mắm hành có 140 gói, bánh tráng cuộn có 70 kg, khô heo có 15 kg, chè khúc bạch có 28 kg, ô mai có 170 kg, đậu phộng có 15 kg, trái cây sấy dẻo có 35 kg, hạt đậu sấy các loại có 70 kg, mực khô có 25 kg, ngô sấy có 50 kg, bim bim có 30 kg, cá kèo ròn có 15 kg, mực rim me có 25 kg, ngô cay có 25 kg, ngũ cốc có 80 kg, khoai tây sấy có 25 kg và 119 kg kẹo hình "mắt người".

Toàn bộ số thực phẩm bao gói sẵn này có nhãn hàng hóa không ghi thông tin địa chỉ đơn vị sản xuất, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Cơ sở chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ hoặc các giấy tờ khác có liên quan đến số hàng hóa này. Toàn bộ hàng hóa này có dấu hiệu là thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Hiện vụ việc, đang được Đội Quản lý thị trường số 9 phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, các loại hàng hoá trên thường được bán tại các hàng quán, xe đẩy bán quà vặt xung quanh khu vực cổng trường học. Phần lớn là bánh kẹo, nước ngọt, dung dịch với nhiều kiểu dáng, màu sắc bắt mắt, nhưng không có nhãn mác, xuất xứ hàng hoá.

Điều đáng nói, có một loại kẹo dẻo có hình con mắt người kinh dị đang là mặt hàng bán rất chạy ở các hàng quán này. Một phụ huynh ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, loại kẹo dẻo này đang được giới thiệu rất nhiều trên kênh Youtube trẻ em. Ban đầu chị chiều con nên cũng mua về. Tuy nhiên, có lần con chị ăn và biểu hiện đầy hơi, buồn nôn nên sau lần đó chị nhất quyết không cho ăn.

LÊ DUY

Ý kiến bạn đọc