Bắt giữ người phụ nữ lừa đảo chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng

VHO - Ngày 16.12, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, các đơn vị của cơ quan này đã làm rõ và bắt giữ một phụ nữ lừa đảo chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng. Người này đã sử các tài khoản zalo để giả danh người thân của bị hại rồi lừa chiếm tài sản.

Bắt giữ người phụ nữ lừa đảo chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng - Anh 1

Phan Huỳnh Quỳnh Như tại cơ quan công an. Ảnh: CA

Tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã làm rõ vụ việc lừa đảo trên không gian mạng và khởi tố, bắt giữ Phan Huỳnh Quỳnh Như (26 tuổi, trú tại đường Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc, TP.Huế).

Theo thông tin ban đầu, một người dân ở đường Hà Huy Giáp, phường Vỹ Dạ, TP.Huế trình báo đến cơ quan công an về việc xuất hiện các tài khoản zalo giả danh người thân rồi lừa đảo qua mạng internet và chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng. Lực lượng công an đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, điều tra làm rõ.

Phương thực thủ đoạn lừa đảo của Phan Huỳnh Quỳnh Như rất tinh vi. Như tìm hiểu về các “con mồi” là người có điều kiện, nhiều tài sản và nghiên cứu mối quan hệ của bị hại, đặc biệt là có người thân ở nước ngoài. Sau đó, đối tượng này đã tạo lập nhiều tài khoản mạng xã hội zalo và giả danh những người thân ở nước ngoài để nhắn tin mượn tiền.

Trong các ngày từ 21.11 đến 1.12 vừa qua, Quỳnh Như đã sử dụng nhiều tài khoản zalo nhắn đến bị hại các nội dung như: gia đình về Việt Nam không đem theo tiền mặt; cần mượn tiền để gửi cho gia đình sử dụng; mượn tiền để chữa bệnh tại TP.Hồ Chí Minh... Sau đó mượn tiền bị hại và chiếm đoạt tài sản.

Thời điểm cuối năm, tình hình tội phạm lợi dụng không gian mạng để hoạt động phạm tội tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp với nhiều phương thức và thủ đoạn tinh vi. Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo người dân không chuyển tiền cho bất kỳ người nào qua mạng xã hội, mạng viễn thông khi chưa xác thực rõ thông tin; không truy cập vào các đường link lạ; không cung cấp thông tin bảo mật của tài khoản ngân hàng, mã xác thực OTP, cũng như tài khoản mạng xã hội. Đặc biệt, không mua, bán, cho mượn giấy tờ tùy thân, tài khoản, thẻ ngân hàng; không nên vay tiền từ các ứng dụng, website để tránh bị lừa đảo hoặc vay nặng lãi; không đầu tư tiền ảo, đầu tư vào các sàn đầu tư tài chính trái phép hoặc các dự án không rõ nguồn gốc...

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc