Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

19 Tháng Ba 2024

TRIỂN LÃM VIDEO ART CỦA MỘT NGHỆ SĨ HÀNG ĐẦU NHẬT BẢN

Thứ Tư 01/08/2018 | 20:37 GMT+7

VH- Ngày 3.8.2018, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) chính thức khai mạc triển lãm “Fragments” (Phân mảnh), giới thiệu những tác phẩm mang màu sắc siêu thực của nghệ sĩ hàng đầu Nhật Bản Hiraki Sawa. Thông qua triển lãm, VCCA mong muốn đưa loại hình nghệ thuật độc đáo video art đến gần hơn với công chúng.

Hình ảnh từ tác phẩm “Dwelling” (2002)

Là triển lãm video art công phu hàng đầu Việt Nam về quy mô sắp đặt, thiết bị, cũng như thiết kế, bài trí không gian, “Fragments” giới thiệu 12 tác phẩm video và 3 tác phẩm tranh in được nghệ sĩ Hiraki Sawa xây dựng tỉ mỉ và kỹ lưỡng, tạo nên chỉnh thể về một thế giới trong tưởng tượng. Tác phẩm được thể hiện dưới dạng những mảnh ghép – những hình ảnh nhỏ và tách rời, để người xem không dễ dàng nắm bắt ngay câu chuyện đầy đủ mà có thể thả hồn suy ngẫm, liên tưởng, kết nối những tượng trưng, ẩn ý từ tác phẩm, tự chiêm nghiệm về câu chuyện của riêng mình.

 Hình ảnh từ tác phẩm “Elsewhere” (2003)

Nghệ sĩ Hiraki Sawa (sinh năm 1977) – đại diện xuất sắc của loại hình video art – hiện sinh sống và làm việc tại London (Anh). Anh là chủ nhân của nhiều giải thưởng uy tín trên thế giới. Các tác phẩm video siêu thực, mang tính ẩn dụ cao mà Hiraki Sawa sáng tạo thể hiện cá tính nghệ thuật rất rõ nét, thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ cộng đồng nghệ thuật quốc tế và được trưng bày khắp các quốc gia như Nhật Bản, Bỉ, Pháp, Mexico, Vương quốc Anh,... cũng như góp mặt trong nhiều bộ sưu tập danh giá.

 Hình ảnh từ tác phẩm “Going Places Sitting Down” (2004)

Sáng tác những video nghệ thuật đầy sức gợi mở và giàu tầng ý nghĩa, Hiraki Sawa suy tưởng về thời gian, ký ức, sự di cư, sự dịch chuyển của loài người và cả vị trí của bản thân trong thế giới thực tại. Kết hợp chuyển động mang tính hoạt họa trong khuôn hình và ảnh tĩnh trong các tác phẩm, bắt nguồn từ trải nghiệm sống của chính nghệ sĩ, Hiraki Sawa đem đến một không gian nghệ thuật lồng ghép, đan xen giữa tưởng tượng và hiện thực. Triển lãm như một lời gọi mời đầy thi vị, mang đến cho công chúng những trải nghiệm mới mẻ, tinh khôi mà sâu sắc về nghệ thuật đương đại.

Hình ảnh từ tác phẩm “Lineament” (2012)

Ông Mizuki Endo, Giám đốc Nghệ thuật của VCCA, đồng thời là giám tuyển triển lãm, chia sẻ: “VCCA muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giới thiệu đến công chúng một loại hình nghệ thuật mới, một cách thức rất riêng để chạm đến tâm hồn con người trong xã hội thông tin ngày nay. Với video art, bạn có thể tự thưởng thức nghệ thuật theo cách của riêng mình”.

Hình ảnh từ tác phẩm “Fantasmagoria” (2017)

Trong khuôn khổ triển lãm, VCCA sẽ tổ chức hai buổi tọa đàm nghệ thuật nhằm giúp khán giả hiểu hơn về video art cũng như thực hành nghệ thuật của nghệ sĩ Hiraki Sawa. Bên cạnh đó, những hoạt động nghệ thuật như workshop, minishow,… cũng được VCCA dành tặng công chúng. Chương trình chi tiết sẽ được cập nhật thường xuyên trên fan page chính thức www.facebook.com/VCCAVIETNAM/ của trung tâm.

Triển lãm “Fragments” mở cửa từ ngày 3.8.2018 đến hết ngày 7.10.2018 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1 – R3, Vincom Mega Mall Royal City (72A Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top