Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Những “đại sứ” lan tỏa tình yêu với sách

Thứ Tư 24/04/2019 | 10:52 GMT+7

VHO- “Trong hơn 1.000 bài dự thi vòng chung kết, có rất nhiều tác phẩm có ý tưởng hay, độc đáo và rất xúc động, tạo hiệu ứng mạnh với người đọc về tình yêu cuộc sống, tình yêu với sách. Không ít bài viết khiến người đọc phải rơi nước mắt…”, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) chia sẻ về cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc 2019”.

 “Giá sách Niềm tin” cho những bệnh nhân ung thư

 

 “Giá sách Niềm tin” cho bệnh nhân ung thư

Hoàng Thị Anh Thư, thí sinh đến từ Khoa Du lịch (Đại học Huế) trong bài thi Đại sứ văn hóa đọc đã kể về dự án “Giá sách Niềm tin” tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y dược Huế và Tủ sách di động tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế, hoạt động được một nhóm bạn trẻ thường xuyên tổ chức dành cho bệnh nhân ung thư. “Nơi đây dường như đầy sức sống hơn nhờ sự có mặt của các giá sách ở hành lang của mỗi tầng. Cứ hai tuần một lần, các bạn tình nguyện viên sẽ đến mang sách đến tận giường bệnh cho các bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại...”, Anh Thư viết.

Sách được quyên góp từ nhiều nguồn khác nhau rồi phân loại và mang đến bệnh viện. Tuy mô hình nhỏ nhưng thể loại sách vẫn rất phong phú như văn học, Sống khỏe, bộ sách Hạt giống tâm hồn… nhằm khích lệ tinh thần các bệnh nhân hiểm nghèo, người nhà và các y bác sĩ nơi đây. Ban đầu, mọi người đến giá sách tìm đọc chỉ để giải trí trong thời gian rảnh nhưng dần dà, các bệnh nhân đã đến đọc nhiều hơn và chia sẻ rằng đã tìm thấy rất nhiều điều ý nghĩa qua các trang sách, giúp họ có nhiều động lực hơn để vượt qua nỗi đau.

Lá thư tay của một bệnh nhân- độc giả quen thuộc của Tủ sách di động gửi nhóm bạn trẻ được người viết cho là “món quà quý giá, đem lại động lực rất lớn cho các bạn tình nguyện viên và cho chính tôi càng thêm tin vào những điều diệu kỳ mà sách đem lại”. Với bệnh nhân đó, những cuốn sách chính là liều thuốc hữu hiệu nhất về tinh thần, giúp quên đi sự đau đớn dày vò trong cơ thể. “Cháu biết không, trên 500 trang sách bác đọc 5 lần chích thuốc. Một tay được truyền thuốc, một tay cầm sách mải mê đọc, thuốc hết hồi nào chẳng hay. Nay bác gửi lại cho con và chúc các con cố gắng, càng cố gắng hơn nữa phục vụ tốt...”, thư tay viết.

“Đại sứ” của văn hóa đọc trong bệnh viện ấy thì chia sẻ: “Tôi đã hiểu ra rằng sách còn là liều thuốc bổ ích cho tâm hồn và khiến cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn. Điều đó thúc đẩy tôi ngày càng hành động để cho mọi người cũng có thể cảm nhận được điều ấy. Thật vinh dự nếu tôi được chọn làm Đại sứ Văn hóa đọc để đem tình yêu sách của mình đến với nhiều bạn bè và khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn…".

Khẳng định sức sống mãnh liệt của văn hóa đọc

Theo Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà, câu chuyện mang “Giá sách Niềm tin” đến với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, lan tỏa tình yêu sách, từ sách mang đến niềm tin yêu cuộc sống đối với những bệnh nhân ung thư là một bài thi gây ấn tượng mạnh. Ngoài ra, còn có rất nhiều ý tưởng, cách làm sáng tạo khác mà mỗi thí sinh dự thi qua đó đã trở thành một đại sứ văn hóa đọc, khẳng định sức sống mãnh liệt của sách báo trong nuôi dưỡng tâm hồn, tính cách con người, dù cả nhân loại đang sống trong vòng quay của thời đại 4.0.

Trần Thị Na (ĐH Sư phạm Huế) viết về tác phẩm thay đổi cuộc sống của mình một cách giản dị: “Dẫu vẫn biết rằng, ngoài kia còn biết bao nhiêu bạn có hoàn cảnh, có quá khứ còn tồi tệ hơn tôi. Họ cũng đang phải chịu đựng những mất mát về mặt tinh thần, cũng phải che giấu đi cảm xúc của bản thân. Và không phải ai cũng may mắn như tôi khi tìm được một cuốn sách làm bạn tri kỉ, khi nhận ra được những điều tuyệt vời ẩn sâu bên trong một tác phẩm. Nhưng tôi vẫn luôn tin rằng, nếu có hứng thú với sách, nếu muốn thay đổi như tôi thì trước tiên bạn hãy bắt đầu từ việc thay đổi thói quen đọc sách. Vì chính những cuốn sách hay sẽ có thể làm thay đổi cả cuộc đời của bạn…”.

Là hoạt động triển khai Đề án văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc 2019” dành cho các em học sinh, sinh viên với mục đích khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong thanh thiếu nhi, từ đó vun đắp tình yêu đọc sách, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thế hệ trẻ. Thông qua cuộc thi nhằm tìm ra những gương mặt tiêu biểu thắp sáng ngọn lửa đam mê đọc sách, truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu với sách. “Với mục đích này, cuộc thi đã thu được những kết quả hơn nhiều trông đợi. Không chỉ dừng ở con số hơn 500.000 học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi vòng sơ khảo, hơn 1.000 bài thi tham dự vòng chung kết… mà cái được ở cuộc thi chính là có rất nhiều bạn trẻ đã tìm cách xây dựng và đưa ý tưởng mang sách báo đến với cộng đồng trở thành hiện thực…”, bà Vũ Dương Thúy Ngà cho biết.

Các bài thi xuất sắc sẽ được trao giải vào tháng 5.2019 tại Hà Nội. 

 NHÂN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top