Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Vĩnh biệt nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Trần Khánh Chương

Chủ Nhật 19/04/2020 | 19:41 GMT+7

VHO- Chiều tối  19.4, họa sĩ  Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đã đau xót báo tin họa sĩ Trần Khánh Chương, nguyên Chủ tịch nhiều khóa của Hội Mỹ thuật Việt Nam, người nặng lòng với nền mỹ thuật nước nhà đã trút hơi thở cuối cùng vào 17h 30 chiều 19.4, sau một thời gian dài chiến đấu với bạo bệnh.

Họa sĩ Trần Khánh Chương đã ra đi sau một thời gian chiến đấu với bạo bệnh

Theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Trần Khánh Chương đã có thời gian điều trị căn bệnh ung thư đại tràng với 3 lần mổ cùng quá trình xạ trị. Tuy nhiên, vết mổ không kín miệng và sức khỏe của ông yếu dần. Từ những ngày sau Tết Nguyên đán, sức khỏe của họa sĩ Trần Khánh Chương yếu đi trông thấy, những ngày trước lúc mất, ông nửa tỉnh nửa mê và người họa sĩ tài năng đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 77. Sự ra đi của ông đã để lại niềm tiếc thương với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và những người yêu mến mỹ thuật Việt Nam.

Đường lên Điện Biên, sơn mài, 2005

Hoạ sĩ Trần Khánh Chương quê ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Họa sĩ Trần Khánh Chương là người có kiến thức sâu rộng về nghệ thuật tạo hình, sáng tác trên nhiều loại hình như hội họa, đồ họa, gốm. Ông cũng là tác giả của nhiều bài báo, bài nghiên cứu mỹ thuật và bộ sách chuyên đề Gốm Việt Nam. Giữ cương vị Chủ tịch của Hội Mỹ thuật Việt Nam từ năm 1999-2019, ông cũng từng là Ủy viên Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương khoá IX và X; Đại biểu Quốc hội khoá XI (2002- 2007).

Tranh sơn mài Nhịp thời gian

Các tác phẩm nổi bật của ông: Màu xanh trên vùng đất đỏ; Đường lên Điện Biên; Ngày vui giải phóng ; Những cánh diều; Bên cầu Thê Húc; Nhịp thời gian; Trưa cửa Tùng. Họa sĩ Trần Khánh Chương còn là tác giả của hai cuốn sách: Gốm Việt Nam từ đất nung đến sứ và Gốm Việt Nam. Ông đã viết nhiều bài báo, công trình nghiên cứu mỹ thuật.

Ngày vui giải phóng, khắc thạch cao, 1986

Với những đóng góp tích cực cho mỹ thuật Việt Nam, ông được vinh dự trao tặng  Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007; Huân chương Kháng chiến hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huy chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam, Huy chương Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam, Huy chương Vì thế hệ trẻ, Huy chương Vì sự nghiệp Văn hóa…

Cũng theo Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn, hiện nay chưa có thông tin về tang lễ của họa sĩ Trần Khánh Chương. Gia đình đang khá bối rối vì ông mất vào đúng thời điểm dịch bệnh Covid-19 .

PHƯƠNG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top