Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Nét Xuân

Thứ Tư 31/01/2018 | 10:46 GMT+7

VH- Triển lãm và trình diễn thư pháp “Nét xuân” sẽ khai mạc ngày 2.2 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội), là hoạt động do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Viện Nghiên cứu Hán Nôm phối hợp tổ chức từ 2.2 đến 2.3. 2018.

 “Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa” (Trích thơ Hồ Chủ tịch); thể hiện chữ dưới dạng thư pháp cổ Nguyễn Quang Thắng

“Nét xuân” trưng bày gần 50 tác phẩm thư pháp cổ điển và thư pháp tiền vệ của các tác giả, các nhà nghiên cứu thư pháp và văn tự chữ Nôm của Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Lấy cảm hứng từ bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các tác phẩm thi ca về mùa xuân, đất nước của các thi nhân nổi tiếng trong lịch sử như Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huy Lượng, Nguyễn Du…, các tác phẩm thư pháp thể hiện theo các thể chữ Nôm là Triện, Lệ, Thảo, Hành, Khải, trong đó có một số tác phẩm chữ Nôm Triện, Nôm giáp cốt… Đây là một nỗ lực tiếp nối phong trào thư pháp Hán Nôm để khơi lại mạch nguồn di sản của văn hóa dân tộc, trong đó nội dung văn chương là duyên cớ sơ khởi cho các xúc cảm giấy bút mực nghiên. Triển lãm chú trọng đến các tác phẩm chữ Nôm - một loại hình di sản văn hóa đã góp phần tạo dựng, hun đúc nên hồn cốt của tiếng Việt.

Các tác phẩm theo phong cách cổ điển được thể hiệu chủ yếu bằng lối chữ Khải, chữ Lệ, chữ Triện, chữ Hành, nhằm tạo sự trang nghiêm và gợi nhớ về những nét đẹp vàng son một thuở. Những đôi câu đối xuân trên giấy đỏ nhằm truyền tải cảm xúc và hương sắc của Tết cổ truyền. Bên cạnh đó, các tác phẩm sáng tác theo lối tiền vệ lại mượn trên những đường nét của chữ nghĩa để thực hiện những cuộc rong chơi nghệ thuật.

Buổi khai mạc triển lãm cũng diễn ra nội dung trình diễn thư pháp. Tác phẩm thư pháp dài 5 mét sẽ được biểu diễn bởi nhà thư pháp Thiền Phong Phạm Văn Tuấn với nội dung thơ Hồ Chủ tịch ca ngợi mùa xuân. Ngoài ra, triển lãm cũng dành một không gian riêng cho thư pháp cộng đồng để các nhà thư pháp hướng dẫn các em thiếu nhi thực hành học chữ và viết chữ.

Bảo Anh

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top