Họa sĩ Việt lại đồng loạt “tố” tranh giả bị bán công khai

VH- Trang web http://xuongtranh.vn mới đây lại khiến thị trường mỹ thuật Việt Nam vốn nhiều ngả nghiêng, chao đảo lại thêm một lần dậy sóng khi đồng loạt các họa sĩ tên tuổi phát hiện tranh của mình bị sao chép, làm giả và rao bán công khai tại trang web này.

Họa sĩ Việt lại đồng loạt “tố” tranh giả bị bán công khai - Anh 1

Sau phản hồi đầy bức xúc của nhiều họa sĩ, web xuongtranh.vn đã phải xin lỗi và hiện giờ, số tranh giả được rao bán công khai đã bị tháo gỡ.

Xuongtranh.vn được giới thiệu ra đời từ năm 1985, địa chỉ tại E6 Phạm Hùng, Keangnam, Mễ Trì, Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên thực tế đây là một dự án khởi nghiệp của một nhóm trẻ tuổi. Trang web này đã bị giới nghề phát hiện việc đăng tải và rao bán công khai tranh sao chép, tranh giả, nhái tác phẩm của một số họa sĩ với giá rẻ. Tranh giả được chia theo các đề tài: phong cảnh, phong thủy, tĩnh vật, trừu tượng, đời sống và thứ tự được sắp xếp theo: những tác phẩm mới nhất, tác phẩm được duyệt bởi hội đồng nghệ thuật, tác phẩm nổi bật, tác phẩm tiêu biểu, tác phẩm được nhà sưu tập quan tâm nhiều nhất, tác phẩm dễ treo tạo điểm nhấn cho căn hộ.

Người mua chỉ cần xem tranh, ưng giá, click vào giỏ mua hàng, điền thông tin và xuongtranh. vn sẽ chép lại bức tranh khách đặt. Giá khá bèo, chủ yếu tranh có giá 2-3 triệu đồng.

Ngay khi phát hiện trang web kinh doanh phi pháp, lợi dụng tên tuổi, thương hiệu của các họa sĩ, người trong giới đã đồng loạt bày tỏ sự phẫn nộ. Đơn cử, họa sĩ Đặng Tiến đã lập tức viết email phản hồi, yêu cầu trang web phải gỡ ngay hình ảnh tranh của ông đang được rao bán công khai với giá “khuyến mại”. Nhiều tên tuổi của làng hội họa cũng là nạn nhân bị rao bán tranh giả, tranh nhái trên trang web này như Nguyễn Thanh Bình, Khổng Đỗ Duy, Mai Huy Dũng…

Sau khi các họa sĩ đồng loạt lên tiếng, trang web đã đăng lời xin lỗi các họa sĩ và chính thức xóa các hình ảnh tranh chép. Lý do được đưa ra là “do chưa tìm hiểu kỹ về ngành, chúng tôi đã up lên trang web những tác phẩm sao chép của một số họa sĩ Việt Nam”. Trang web cũng cho biết, sau khi nhận được phản hồi của họa sĩ Đặng Tiến, xuongtranh.vn đã tìm hiểu lại và nhận thấy cái sai của mình. Dự án xuongtranh. vn vì vậy sẽ tạm ngừng hoạt động. “Chúng tôi cũng gửi lời xin lỗi sâu sắc đến họa sĩ Đặng Tiến và cộng đồng mỹ thuật Việt Nam lời xin lỗi và các tác phẩm sao chép sẽ được giữ nguyên trong hai ngày để chia sẻ bài học với cộng đồng”, lời xin lỗi có đoạn.

Sau scandal “Những bức tranh trở về từ châu Âu” xảy ra cách đây chưa lâu, lại thêm một lần nữa các họa sĩ danh tiếng Việt Nam cùng nhau bày tỏ sự phẫn nộ, bức xúc.

Phương Anh

Ý kiến bạn đọc