Nhiếp ảnh góp phần bảo tồn di sản thủ đô

VH- Bảo tàng Hà Nội vừa tổ chức tọa đàm Nhiếp ảnh với việc bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội.

Nhiếp ảnh góp phần bảo tồn di sản thủ đô - Anh 1

 Nhiếp ảnh với di sản Hà Nội

Từ lâu, Hà Nội đã đặc biệt thu hút nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong chính những thời khắc đầy hào hùng, khi Hà Nội là tuyến đầu của Tổ quốc, đứng lên đánh thắng nhiều kẻ thù xâm lược, nhiều nhà báo, nhà nhiếp ảnh đã chép nên lịch sử đánh thắng kẻ thù của quân dân Thủ đô bằng hình ảnh chân thực nhất của cuộc chiến cam go. Theo nhiếp ảnh gia Mầu Hoàng Thiết: “Chụp ảnh trong thời gian chiến tranh là thời kỳ khó khăn, kỹ thuật chụp ảnh hạn chế, dưới mưa bom bão đạn nhưng nhiều người vẫn ghi lại tinh thần, ý chí chiến đấu của quân và dân ta. Các bức ảnh ấy sống mãi với thời gian, vì Hà Nội đã thay đổi rất nhanh, nhiều di tích, địa điểm xưa nay đã không còn...”.

Ngày nay, kỹ thuật chụp ảnh đã khác xa ngày xưa, công cụ chụp ảnh cũng dễ dàng hơn bao giờ hết. Đề tài về Hà Nội đủ lớn để mỗi nhiếp ảnh gia có những tác phẩm độc đáo của riêng mình. Và bằng tình yêu với Hà Nội, nhiều nhiếp ảnh gia gắn bó với thành phố qua các bức ảnh.

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Xuân Chính, người quan tâm kể Hà Nội qua các tác phẩm thiên nhiên và con người, cuộc sống, làng nghề và góc phố đặc trưng của Thủ đô chia sẻ: “Tôi ghi lại các lát cắt góc nhỏ của Hà Nội, tạo nên cho thành phố một vẻ đẹp, theo cách cảm nhận riêng. Các bức ảnh giúp tôi lưu giữ cảm xúc, những phố, những mùa đã thay đổi theo thời gian... Điều đó khiến tôi yêu Hà Nội hơn, cũng là cách để gửi thông điệp tới mọi người: Hà Nội rất đẹp, nếu chúng ta biết yêu thì sẽ đẹp hơn rất nhiều”. Có thể nói, ảnh về Hà Nội nhiều tới mức không thể đo đếm. Nhiếp ảnh gia Thái Ngọc Linh đề xuất Bảo tàng Hà Nội nên là nơi lưu trữ các tác phẩm nhiếp ảnh về Thủ đô, bên cạnh đó, tổ chức trưng bày ảnh theo từng chuyên đề như: di tích lịch sử, di tích cách mạng, danh lam thắng cảnh, lễ hội, làng nghề truyền thống... với mục đích bảo tồn và quảng bá hình ảnh của mảnh đất Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến. Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà cho biết: “Bảo tàng mong muốn tìm kiếm, sưu tầm thêm nguồn tư liệu ảnh từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước phục vụ cho dự án trưng bày thường xuyên. Bảo tàng kêu gọi các nhiếp ảnh gia, nhà nghiên cứu, nhà sưu tập và người dân hưởng ứng. Những tư liệu này sẽ góp phần giới thiệu một Hà Nội văn hiến và anh hùng đến bạn bè trong nước và quốc tế”.

HIỂU MINH

 

Ý kiến bạn đọc