Triển lãm “Tranh - tre - nứa - lá” của đồng bào dân tộc thiểu số

VH- Từ ngày 3 – 6.6, Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Triển lãm hình ảnh, hiện vật qua chuyên đề “Tranh - tre - nứa - lá” gắn với đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số (Mạ, Kơ Ho, Churu) trên địa bàn toàn tỉnh.

Triển lãm giới thiệu đến du khách trên 120 hiện vật là các vật dụng trong lao động sản xuất, đời sống của các dân tộc thiểu số; các nhạc cụ, vật dụng sinh hoạt được làm từ các chất liệu tre, nứa, lá, cói, gỗ… Đó là những hiện vật có công dụng như quả bầu khô đựng cháo; túi cói đựng cơm; các loại gùi; nơm, giỏ, đó, chum… để bắt cá; chụp để bắt mối; bu nhốt gà, chó; thúng, rổ, rá dùng để đựng; sàng, mẹt, cối, chày phục vụ việc giã gạo, rê lúa, ngô; ống thổi lò rèn; các loại dao phát, dao tỉa hạt, dao săn thú cán làm bằng lồ ô, tre, nứa… Mỗi vật dụng được tạo tác tỉ mỉ, khéo léo, có độ tinh xảo như những tác phẩm nghệ thuật. Đặc biệt, trong đó, có nhiều hiện vật có thời gian trên 100 năm tuổi….

Triển lãm đã thu hút sự quan tâm tham quan, nghiên cứu, thưởng lãm của đông đảo nhân dân và khách du lịch, nhất là khách nước ngoài…

THANH DƯƠNG HỒNG

Ý kiến bạn đọc