Khánh Hòa​: Triển lãm hơn 150 tác phẩm gốm Lư Cấm

VH- Tối 9.6, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa phối hợp với điêu khắc gia Đoàn Xuân Hùng tổ chức trưng bày triển lãm hơn 150 tác phẩm gốm Lư Cấm đương đại.

Theo đó, các tác phẩm gốm nung Lư Cấm thuộc nhiều đề tài khác nhau như: Gốm Chăm, cầu phúc, cầu mưa, nghi thức tín ngưỡng, lễ hội Chăm; Huyền sử về Thánh Gióng, Hai Bà Trưng, Đinh Bộ Lĩnh, Trần Bình Trọng; Dân gian Việt Nam về Thằng Bờm, Thị Mầu, Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng; Quê hương về bảo vệ biển đảo Việt Nam, mẹ Thứ, Cầu hòa bình; Tuổi thơ và những trò chơi dân gian, kéo co, đánh đu...

Khánh Hòa​: Triển lãm hơn 150 tác phẩm gốm Lư Cấm - Anh 1

 Gốm Lư Cấm tại triển lãm

Bằng đôi bàn tay tài hoa và trí tưởng tượng phong phú điêu khắc gia Đoàn Xuân Hùng đã giới thiệu những tác phẩm của ông đến với người dân du khách. Triển lãm cũng đã thu hút rất đông đảo giới nghiên cứu về nghệ thuật, các nhà sử học, văn nghệ sĩ tham gia.

Phát biểu tại triển lãm, GS. Sử học Lê Văn Lan cho biết: “Trưng bày gốm Lư Cấm đương đại là công trình mang màu sắc, bản lĩnh của Khánh Hòa và các tác phẩm tại triển lãm đã tái hiện lại Hào khí Đông A một thời. Gốm Lư Cấm là kết tinh của sự giao thoa giữa núi rừng và biển khơi, là sự thể hiện nét văn hóa đặc trưng của vùng đất con người Khánh Hòa qua các thời kỳ lịch sử”.

Được biết, Nghề gốm Lư Cấm - Nha Trang Khánh Hòa có từ đầu thế kỷ XIX, qua các thời kỳ hưng thịnh gốm Lư Cấm đã được rất nhiều quốc gia trên thế giới biết đến. Cho đến nay, do vấn đề thời gian, lịch sử gốm Lư Cấm không còn được nhiều người biết đến như xưa nhưng dấu tích của làng gốm Lư Cấm hơn 200 tuổi vẫn hiện hữu, bảo lưu tại các gò Gốm, xóm Gốm, đình làng Lư Cấm dọc đôi bờ sông Cái thơ mộng. Tất cả như nhắc nhở chúng ta, mọi người, mọi thế hệ nhớ và quay trở về thời kỳ lịch sử đã xa, ở đó có văn hóa Lư Cấm bao đời quen thuộc và cùng chung tay bão tồn, gìn giữ.

XUÂN HƯỚNG

 

Ý kiến bạn đọc