Nghệ sĩ đàn tranh 9X ấp ủ mang nhạc cụ dân tộc giới thiệu đến bạn bè thế giới

VHO - Nguyễn Trường Sơn (Daniel) là nghệ sĩ đàn tranh 9X nhận được đông đảo sự chú ý của khán giả khi giới thiệu nhạc cụ dân tộc đến cộng đồng người Việt tại Úc. Anh là một nghệ sĩ trẻ gia nhập Tổ chức giao lưu văn hóa Việt Úc (VACEO) sẽ biểu diễn tại chương trình “Viet Soul 2” vào tháng 6 tới.

Nghệ sĩ đàn tranh 9X ấp ủ mang nhạc cụ dân tộc giới thiệu đến bạn bè thế giới - Anh 1

Trường Sơn sẽ tham dự ‘Viet Soul 2’ tại Úc vào tháng 6.2024, chương trình là hoạt động giao lưu văn hóa Việt Úc (VACEO), được tổ chức với nhiều sự đầu tư về nghệ thuật

Đàn tranh Việt Nam là một nhạc cụ truyền thống gắn liền với những thăng trầm lịch sử của dân tộc Việt Nam. Trải qua nhiều năm tháng, đàn tranh vẫn tồn tại và có nhiều phát triển vượt bậc tới ngày nay.
Cây đàn tranh đã có sự gắn bó mật thiết khăng khít với đời sống tinh thần của người dân đất Việt qua nhiều thế kỷ. Không chỉ các bạn trẻ trong nước yêu mến cây đàn này, ngày nay với sự giao lưu văn hoá và hội nhập thế giới, các thế hệ người Việt trẻ đã có những đóng góp nhằm đưa nhạc cụ dân tộc Việt đến gần hơn với đời sống âm nhạc và cách thưởng thức âm nhạc của thế giới. 
Nguyễn Trường Sơn (Daniel), 21 tuổi, sống ở Sydney (bang New South Wales, Australia) là một trong những bạn trẻ  nỗ lực quảng bá đàn tranh với bạn bè thế giới. Trong cộng đồng người Việt tại Australia, Sơn nổi tiếng trong giới nghệ sĩ nhạc dân tộc với cây đàn tranh truyền thống của Việt Nam. 

Sinh ra và lớn lên tại thủ đô Hà Nội, Trường Sơn sớm cùng gia đình định cư tại Sydney và theo học tại nhạc viện Sydney, chuyên ngành Piano. 
Niềm đam mê nhạc cụ dân tộc truyền thống Việt Nam bắt đầu từ mỗi lần về thăm quê hương, bố mẹ cho Sơn đi lễ chùa, xem các buổi biểu diễn nhạc dân tộc. Sơn được tận mắt chứng kiến các ông bà chơi nhạc truyền thống bằng những cây đàn dân tộc thời xưa, từ lúc đó Sơn nhận ra những nét độc đáo của âm nhạc dân tộc Việt Nam. 

Từ lúc đó, Sơn bắt đầu tự mầy mò học nhạc truyền thống và tìm hiểu về các nhạc cụ Việt Nam như đàn tranh, đàn bầu, T’rưng, sáo trúc, nhị, tỳ bà và tam thập lục... Theo học nghệ sĩ đàn tranh Nguyễn Trà Mỹ ở Nhạc viện Hà Nội, Sơn dần trưởng thành và tự tìm ra con đường âm nhạc của mình. 
Daniel Trường Sơn dần nổi danh trong các sinh viên của học viện âm nhạc Sydney với việc sử dụng cây đàn tranh Việt Nam để biểu diễn cùng các nhạc cụ hiện đại phương Tây.

Những ngón đàn điêu luyện và phong cách biểu diễn độc đáo đã đưa Sơn đến với những buổi biểu diễn trên sân khấu lớn ở xứ sở Kangaroo. Cậu cùng hai người bạn thân là Varun (đàn tranh Nhật Bản) và Max (violin) thành lập nhóm nhạc “String to String” để cùng biểu diễn và sáng tác, phối khi những làn điệu mới cho cây đàn tranh Việt Nam.
 Trường Sơn gia nhập Tổ chức giao lưu văn hóa Việt Úc (VACEO) vào tháng 9. 2023 trong chương trình Viet Soul 1 và nhận được nhiều sự khen ngợi của khán giả. 

Nghệ sĩ đàn tranh 9X ấp ủ mang nhạc cụ dân tộc giới thiệu đến bạn bè thế giới - Anh 2

Sự thành công được tiếp nối khi Sơn cùng VACEO lưu diễn trong nhiều các sự kiện lớn nhỏ, bao gồm cả ngày chương trình “Xuân quê hương” của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức cho cộng đồng người Việt tại Úc vào tháng 2.2024.

Sự độc đáo trong ngón đàn có chất truyền thống pha lẫn hiện đại đã tạo ra một màu sắc riêng cho Trường Sơn, nhất là khi Tổ chức giao lưu văn hóa Việt Úc trở thành nhóm đầu tiên sản xuất những chương trình ca nhạc sử dụng nhạc cụ truyền thống Việt Nam cùng các nhạc cụ thổ dân Úc để hòa tấu.
Khán giả Úc tận hưởng sự hài hòa đặc sắc khi thưởng thức bản nhạc “Bèo dạt mây trôi” được biểu diễn bởi đàn bầu, đàn tranh cùng cây tù và didgeridoo của người thổ dân, hoặc hàng loạt khúc dân ca Việt Nam được biểu diễn bởi các nghệ sĩ từ những nền văn hoá khác nhau. 
Chuẩn bị cho sự kiện Viet Soul 2 vào tháng 6.2024, Daniel Trường Sơn, hiện học tập và giảng dạy tại Học viện âm nhạc New Castle, đang ráo riết nghiên cứu để tạo ra những bản phối âm ấn tượng và độc đáo nhất.

VACEO là tên viết tắt của Tổ chức giao lưu văn hóa Việt- Úc, thành lập năm 2023 từ một nhóm nhỏ các thành viên không cố định, trụ sở tại Harington Park, Sydney. Chủ nhiệm của VACEO là nghệ sĩ đàn dân tộc Đinh Minh Hà, con gái của NSUT Đinh Thìn, người thầy sáo trúc Việt Nam.
VACEO thường xuyên hợp tác với các nghệ sĩ nhạc dân tộc trong nước để tổ chức các buổi lưu diễn trên khắp nước Úc. Dù thành lập chưa lâu nhưng với sự độc đáo riêng, VACEO đã trở thành tổ chức văn hóa có danh tiếng trong các nhóm biểu diễn đa sắc tộc của Úc. 
Tháng 112023 VACEO dành giải 3 trong cuộc thi Âm nhạc đa sắc tộc toàn Úc (Australia Busking Championship 2023). Đây cũng là tổ chức duy nhất cho tới nay của cộng đồng người Việt tại Úc mang những nhạc cụ Việt Nam phối âm cùng các nhạc cụ thổ dân Úc để tạo ra những bản nhạc độc đáo, được chính quyền địa phương tại bang New South Wales đánh giá cao và thường xuyên mời biểu diễn.
Với kinh nghiệm nghệ thuật và sự hợp tác của các nghệ sĩ, chuyên gia người Việt là thành viên, VACEO trong năm 2024 hướng tới tổ chức nhiều sự kiện âm nhạc truyền thống mang màu sắc dân tộc Việt Nam, kết hợp các hội chợ thương mại để đưa các sản phẩm văn hóa, thúc đẩy giao thương và sự phát triển chung của 2 quốc gia.

TIÊU THANH

Ý kiến bạn đọc