Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

​Kịch Nguồn sáng trong đời: Khơi gợi nguồn sáng nhân ái trong cuộc đời

Thứ Hai 13/08/2018 | 08:57 GMT+7

VH-  Nguồn sáng trong đời do cố tác giả Lưu Quang Vũ viết cách đây hơn 30 năm nhưng khi Nhà hát Kịch VN tái dựng lại vẫn mang tính thời sự, có chiều sâu ở một cách khai thác và dàn dựng mới. Ấm áp và cảm động là cảm giác của người xem trong đêm diễn ra mắt.

 Cảnh trong vở “Nguồn sáng trong đời”

Hai nhân vật chính trong kịch là hai cựu chiến binh. Lê Chí, sinh viên cũ của trường mỹ thuật, từ chiến trường trở về mù cả hai mắt. Mang khát vọng sáng tạo không cưỡng nổi, anh đắp nặn những pho tượng mà anh không thể nhìn thấy và đánh giá. Nhưng chúng đã được dư luận khích lệ, cổ vũ, triển lãm như một tác phẩm hoàn chỉnh của một thương binh khiếm thị. Nhưng trong lòng người nghệ sĩ mù đó, anh luôn khao khát được một lần nhìn thấy tác phẩm của mình bởi thâm tâm nghĩ, mù thì không thể có tác phẩm hoàn chỉnh như công luận vẫn khen nức nở được. Một nguồn sáng mới le lói trong đời Lê Chí, anh có thể ghép giác mạc và nhìn thấy lại cuộc đời nếu người nào đó chết đi, thân nhân của họ đồng ý cho giác mạc. Nhưng, cuộc phẫu thuật này rất lâu không thể thực hiện, vì thân nhân của những người mới chết không ai chịu cho anh đôi mắt người thân của họ. Giữa lúc thất vọng và khủng hoảng tinh thần, người thương binh mù gặp một cựu chiến binh khác (Toàn), một kỹ sư xây dựng mắc bệnh hiểm nghèo, mà cuộc sống còn lại đếm được từng tuần. Giữa việc cứ để bệnh tiến triển rồi 3 tháng sẽ qua đời và việc lên bàn mổ ngay tức thì tỷ lệ sống chỉ tính bằng một phần nghìn, Toàn chọn phương án 1. Cái chết sớm của Toàn để lại cho y học một số tài liệu thực nghiệm quan trọng và cho người thương binh mù cặp mắt sáng của mình, để người nghệ sĩ dấn thân vào con đường sáng tạo nghệ thuật với đầy đủ trách nhiệm.

Nhà viết kịch Lê Quý Hiền cho biết ông đã không ngăn nổi những giọt nước mắt khi xem Nguồn sáng trong đời. Ông chia sẻ: “Kịch bản đã từng xuất hiện tại Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1985 vậy mà đạo diễn, NSND Hoàng Dũng và các nghệ sĩ Nhà hát Kịch VN vẫn tạo sóng khi dàn dựng lại. Những giọt nước mắt trong khán phòng trào ra, những bàn tay len lén dụi mắt... Trong khi xã hội đang bức xúc chuyện gian lận thi cử, chuyện buôn chổi đót xây được biệt phủ, chuyện đấu đá tranh giành chức tước hay mối làm ăn thì Nguồn sáng trong đời đã mang tới một nguồn sáng riêng, đó là khơi gợi nguồn sáng nhân ái trong mỗi con người”.

Câu chuyện ghép mạc, hiến nội tạng được tác giả đặt lại vào thời điểm hôm nay. Câu chuyện tưởng như cũ ấy vẫn khiến khán giả rung động? Sức hấp dẫn của vở diễn chính là việc các tác giả khắc họa rất chân thật sự hy sinh, cao thượng của các nhân vật.

Quyền Giám đốc Nhà hát Kịch VN, NSND Anh Tú cho biết ông đã cùng với đạo diễn, NSND Hoàng Dũng đọc rất nhiều kịch bản của Lưu Quang Vũ đã cùng quyết định lựa chọn dựng Nguồn sáng trong đời. “Tôi rất hài lòng với cách dàn dựng của NSND Hoàng Dũng dựng cho đơn vị. Nguồn sáng trong đời đã đạt tiêu chí khuynh hướng nghệ thuật của Nhà hát Kịch VN. Tôi tin chắc rằng vở diễn này sẽ có đời sống bằng những đêm diễn và chúng tôi sẽ bán được vé doanh thu. Anh Hoàng Dũng là một đạo diễn giỏi lại rất giỏi đào tạo diễn viên qua các vai diễn trên sân khấu, chính vì vậy mà các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Kịch VN đã có cơ hội để được anh Dũng rèn luyện đào tạo qua các vai diễn trong vở kịch”, NSND Anh Tú chia sẻ. Đúng là ở Nguồn sáng trong đời, các nghệ sĩ trẻ đã có cơ hội toả sáng và tạo dấu ấn qua từng vai diễn như: Minh Hoàng với vai thương binh mù Lê Chí, Tô Dũng trong vai kỹ sư xây dựng Toàn, Hồng Quang vai bác sĩ mắt Nguyễn Thành, Nguyễn Duyên vai vợ Lê Chí, Ngô Thuận vai vợ Toàn, Tống Minh Tùng trong vai Bác sĩ khoa A6...

Nhiều khán giả đã khóc khi chứng kiến nữ diễn viên trẻ Ngô Thuận trong vai người vợ bị mất chồng, đứng lặng lẽ và nở nụ cười trong nước mắt chứng kiến cảnh anh Lê Chí hạnh phúc bên vợ khi nhờ đôi giác mạc của chồng mình mà lành đôi mắt. Sân khấu mà đạo diễn xử lý không quá rườm rà, cầu kì, có những cảnh diễn sân khấu tối giản chỉ sử dụng một bóng đèn chùm để đặc tả sự bức bối trong tâm trạng của nhân vật. Xử lý âm nhạc cũng rất phù hợp, đặc biệt là ca khúc của nhạc sĩ Phùng Tiến Minh sáng tác riêng cho vở do ca sĩ Đông Hưng thể hiện đã được đặt rất đúng, rất trúng những diễn biến của kịch và tâm lý của nhân vật.

Xem kịch Nguồn sáng trong đời dường như cái cảm giác được làm người tử tế trong mỗi con người được trỗi dậy, mong muốn làm những điều tốt đẹp hơn cho cuộc đời. Có lẽ đó chính là thành công lớn nhất mà vở diễn mang lại đối với mọi tầng lớp khán giả ngày hôm nay.

 THUÝ HIỀN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top