Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh với “Tình yêu ở lại”

Thứ Tư 15/08/2018 | 11:03 GMT+7

VH- Chương trình “Tình yêu ở lại” diễn ra một đêm duy nhất vào lúc 20h ngày 26.8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với mong muốn đem lại những ký ức đẹp nhất về 2 nghệ sĩ tài năng Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh trong trí nhớ và tình yêu bè bạn.

Vở “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” của Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ diễn một trích đoạn trong chương trình

30 năm trước, ngày 29.8.1988, một tin chấn động đến với giới nghệ sĩ sân khấu và văn học nghệ thuật nước nhà: Gia đình nhà thơ- nhà viết kịch Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh cùng con trai út Lưu Quỳnh Thơ ra đi trong một tai nạn giao thông thảm khốc khi đang trên đường từ Hải Phòng về Hà Nội.

Khi ra đi, nhà thơ Lưu Quang Vũ mới chỉ 40 tuổi, nhà thơ Xuân Quỳnh 46 tuổi, cháu Lưu Quỳnh Thơ 13 tuổi. 30 năm đã qua đi. Họ ra đi khi tài năng của họ đang ở độ chín nhất. Hình ảnh yêu thương của Lưu Quang Vũ- Xuân Quỳnh vẫn sống mãi trong trái tim người thân, bè bạn. NSƯT Lê Chức, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, người đã trực tiếp đưa thi hài của gia đình nhà thơ Lưu Quang Vũ khi bị tai nạn trở về Hà Nội bồi hồi chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng bất ngờ trước tổn thất rất lớn bởi sự ra đi của họ. Hàng trăm nghệ sĩ đã đứng đợi đón họ trở về trong nước mắt. Cho đến bây giờ ký ức về họ vẫn luôn đầy ắp trong chúng tôi, những người bạn, những người đồng nghiệp của họ. Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh không hề đi khỏi con đường phát triển văn học nghệ thuật nước nhà, những tác phẩm của họ vẫn hiện hữu và có giá trị cho công chúng ngày hôm nay. Họ luôn tiếp cho chúng tôi niềm tin và nghị lực để sáng tạo”.

Nhà văn Ngô Thảo nhận định: “30 năm đã qua rồi nhưng những tác phẩm thơ, kịch nói của họ vẫn cứ sáng ngời như những viên ngọc. Các thế hệ nghệ sĩ sân khấu vẫn nối tiếp nhau dàn dựng các tác phẩm kịch nói của Lưu Quang Vũ. Những tác phẩm của Lưu Quang Vũ đã tạo nên sự khác biệt, tách rời khỏi dàn đồng ca về thơ ca VN cũng như kịch nói. Ngày hôm nay, chúng ta hiếm thấy có những sự khác biệt ấy trong hàng loạt những tác phẩm VHNT, sự trở lại của những tác phẩm của Lưu Quang Vũ như đánh thức ý thức sáng tạo của giới VHNT làm sao để tác phẩm của họ phải thực sự tạo nên sự khác biệt và không bị công chúng lãng quên như anh Vũ”.

Chương trình sẽ có một trích đoạn vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy, vở diễn đã giành HCV tại Liên hoan sân khấu kịch nói 2018. Đạo diễn, NSƯT Sĩ Tiến, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, người dàn dựng vở Hoa cúc xanh trên đầm lầy chia sẻ về việc lựa chọn trích đoạn trong chương trình: “Hoa cúc xanh trên đầm lầy đi vào khai thác từng ngõ ngách tâm hồn con người. Cố nghệ sĩ đã cảnh báo với người xem về những điều tuy tầm thường nhưng vẫn dễ làm xói mòn những giá trị đạo đức thiêng liêng trong mỗi người. Chúng tôi chọn một trích đoạn diễn là phần đối thoại hay nhất trong tác phẩm đó là đối thoại giữa nhân vật người máy và người thật ở phần cuối của vở. Nó bộc lộ toàn bộ chủ đề tư tưởng, tính cách số phận và quan điểm của tác giả khi viết vở kịch. Nhà hát Tuổi Trẻ đã dựng 13 tác phẩm trong kho tàng kịch bản 41 vở mà tác giả Lưu Quang Vũ đã để lại. Chúng tôi coi đây là trách nhiệm và là vinh dự khi dàn dựng những kịch bản này, vì vậy nhà hát sẽ còn tiếp tục dựng vở. Ngôn ngữ hoàn chỉnh, trau chuốt, câu chuyện hấp dẫn khán giả đương thời, các tác phẩm của Lưu Quang Vũ đã vượt hẳn khỏi lớp vỏ thời gian và tồn tại được đến hôm nay”.

Đêm nghệ thuật có sự tham gia của đạo diễn NSND Phạm Thị Thành, NSND Doãn Châu, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Chức, nhà thơ Anh Ngọc, nhà văn Lê Minh Khuê, nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhạc sĩ Lê Tâm, ca sĩ Tùng Dương, NSƯT Vương Hà, ca sĩ Ánh Tuyết, các nghệ sĩ đoàn kịch và đoàn ca nhạc NH Tuổi Trẻ… NSƯT Chí Trung trong vai trò tổng đạo diễn, NSƯT Trọng Thủy, đạo diễn NSƯT Sỹ Tiến phó đạo diễn. Kịch bản đêm diễn: Nhà báo Lưu Quang Định, nhà báo Lưu Minh Vũ, nhà báo, nhạc sĩ Trần Lệ Chiến. Nhiều câu chuyện về tình yêu, về cuộc sống, về nhân tình thế thái cũng sẽ được những người bạn vong niên, những người đồng niên, gia đình và cả người hâm mộ tài năng của 2 tác giả lần đầu chia sẻ.

 HIỀN LƯƠNG

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top