Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Sách Văn nhân Bình Định - một góc nhìn vi phạm bản quyền?

Thứ Sáu 27/10/2017 | 10:05 GMT+7

VH- Năm 2015 cuốn sách Văn nhân Bình Định – một góc nhìn của tác giả Lê Hoài Lương được xuất bản bằng kinh phí ngân sách của tỉnh Bình Định. Cuốn sách đã tuyển chọn 52 nhân vật là những văn nhân Bình Định để giới thiệu đến bạn đọc.

Tuy nhiên, cuốn sách ra đời đã không được chào đón như mong đợi, trái lại, nhiều văn nhân - nhân vật được in vào sách lại tỏ rõ sự bất bình. Không ít danh sĩ, văn nhân cho rằng Lê Hoài Lương đã vi phạm bản quyền khi phát hành tác phẩm của các nhà văn, nhà thơ. 
 Những ngày qua, PV Báo Văn Hóa liên tục nhận được đơn phản ánh của nhiều bạn đọc là nhà văn, nhà báo, văn nhân tại Bình Định, hầu hết các đơn đều có nội dung phản ánh về tác giả cuốn sách Văn nhân Bình Định – một góc nhìn đã vi phạm bản quyền và có cái nhìn lệch lạc chưa đúng về các văn nhân, gây bức xúc cho độc giả và dư luận nhân dân.
Theo đơn phản ánh của nhà báo Huỳnh Tấn Phú, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, Văn phòng Hội Nhà báo tỉnh Bình Định: Năm 2015 Lê Hoài Lương, Chi hội trưởng Chi hội đã cho ra đời cuốn sách Văn nhân Bình Định – một góc nhìn, tập sách đã tự ý in nhiều tác phẩm của các nhà văn, nhà thơ - văn nhân Bình Định nhưng không được họ đồng ý, xâm phạm đời tư, khủng bố tinh thần và vi phạm pháp luật nghiêm trọng! Ông Lương đã đưa ông Đặng Văn Bích - một người bị tố lấy thơ của người khác đem khoe là của mình và bị kiện vào cuốn sách Văn nhân Bình Định –một góc nhìn, xem ông Bích là niềm tự hào của văn chương Bình Định là điều đáng xấu hổ.
Còn ông Lê Hồ Ngạn, là con trai của cố nhà thơ Lê Văn Ngăn, nguyên Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bình Định có đơn gửi đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định, Hội Nhà văn Việt Nam như sau: Vừa qua ông Lê Hoài Lương đã cho phát hành cuốn sách Văn nhân Bình Định – một góc nhìn, cuốn sách đã trích đăng tác phẩm của cha tôi nhưng không xin phép ý kiến của gia đình tôi, cũng không thông báo cho gia đình tôi biết. Trong cuốn sách trên, ông Lê Hoài Lương đã trích đăng 4 tác phẩm của cha tôi gồm: Sóng vẫn dập vào eo biển, Đất của những người bất phục, Hoàng hôn, Thư gửi mẹ và những nắm tro tàn. Ông Lê Hoài Lương đã sử dụng và trích dùng tác phẩm của cha tôi trái mục đích. Chiếu theo điều 759, điểm a khoản 1; điều 747; điều 764 Luật Xuất bản thì ông Lương đã vi phạm nghiêm trọng bản quyền của tác giả.
Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT), Bộ VHTTDL, nhà văn, nhà báo Bùi Thị Xuân Mai, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Bình Định nêu: “Ông Lê Hoài Lương đã trích in các tác phẩm của tôi mà chưa được sự đồng ý của tôi, là việc làm trái pháp luật. Tác giả Lê Hoài Lương đã đưa ông Võ Phiến vào sách Văn nhân Bình Định- một góc nhìn và cho rằng ông Võ Phiến là niềm tự hào của văn chương Bình Định. Trong khi đó, ông Võ Phiến là nhà văn chống cộng số một nghiêng về phía Việt Nam Cộng hòa, điều này làm sai lệch sự thật và độc giả nhầm lẫn, hiểu sai.
Trao đổi với PV Báo Văn Hóa, nhà văn Bùi Thị Xuân Mai cho biết: “Tôi đã viết đơn gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT); Hội Nhà văn Việt Nam, đề nghị làm rõ những vi phạm của ông Lê Hoài Lương, tuy nhiên đến nay không hiểu tại sao vẫn chưa được giải quyết”.
Bà Mai cho rằng, cơ quan chức năng phải sớm thu hồi cuốn sách Văn nhân Bình Định – một góc nhìn của tác giả Lê Hoài Lương, xử lý nghiêm hành vi vi phạm bản quyền, vi phạm pháp luật. Đồng thời, ông Lê Hoài Lương phải trả lại số tiền được trích từ nguồn ngân sách của tỉnh Bình Định được sử dụng in cuốn sách nói trên, bồi hoàn những hành vi xâm phạm bản quyền cho các tác giả.
Để làm rõ các vấn đề trên, thiết nghĩ cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) phải nhanh chóng vào cuộc làm rõ các vấn đề trong đơn đã phản ảnh, đảm bảo tính nghiêm minh, quyền lợi của những người liên quan, giải đáp những khúc mắc bất bình trong dư luận. 


Xuân Huớng

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top