Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Phát động cuộc thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập"

Thứ Sáu 26/04/2019 | 15:21 GMT+7

VHO-Lễ phát động cuộc thi viết truyện ngắn "Làng Việt thời hội nhập" do Hội Nhà văn Việt Nam và Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt phối hợp tổ chức đã diễn ra ngày 26.4.

Cuộc thi nhằm mục đích tìm kiếm, chọn lọc và trao giải cho các truyện ngắn xuất sắc phản ánh đời sống hiện thực của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam; Tôn vinh người nông dân, cổ vũ tinh thần hăng say lao động, phát huy sáng tạo ở nông thôn mới; Bảo vệ, phát huy các phong tục, văn hóa, nét đẹp của làng quê, nông thôn, đồng thời phê phán những mặt trái, những ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế thị trường, của quá trình đô thị hóa đối với làng quê Việt Nam.

Các đại biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, nhà báo Lưu Quang Định - Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, Trưởng Ban tổ chức cho rằng nông thôn là một đề tài rộng lớn, có rất nhiều chất liệu, nhiều vấn đề, nhiều câu chuyện sinh động. Nông thôn mới hôm nay đang có nhiều biến đổi, không chỉ còn là hình ảnh lão nông lam lũ chân lấm tay bùn mà thay vào đó là hệ thống tưới tiêu, những trang trại chăn nuôi rộng lớn, những khu du lịch nông nghiệp, sinh thái. Và bên cạnh đó có cả những mặt trái, những góc khuất, bi kịch của quá trình ly nông - ly hương, đô thị hóa nông thôn… Tất cả tạo nên những cánh đồng màu mỡ cho các nhà văn sáng tác.

Nhà báo Lưu Quang Định, Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, đồng Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại Lễ phát động

“Việc văn học thiếu các tác phẩm hay về nông thôn khiến nông dân không được thừa hưởng văn hóa nói về mình, thiếu đi một nguồn động viên to lớn để bà con nông dân cũng như toàn xã hội tham gia xây dựng đời sống nông thôn mới. Vì thế, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt có sáng kiến phối hợp tổ chức cuộc thi viết truyện ngắn về đề tài này với tinh thần chung sức phát động một chặng đường sáng tác, đánh thức mảng văn học về nông thôn dường như đang ngủ quên”, nhà báo Lưu Quang Định cho biết.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đại diện Ban giám khảo cuộc thi khẳng định: “Đây là một sáng kiến rất hay của Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt trong việc kết hợp với Hội Nhà văn để tổ chức cuộc thi viết truyện ngắn về nông thôn và người nông dân mang tên “Làng Việt thời hội nhập”. Cuộc thi là cách để có những tác phẩm hay về nông thôn. Viết về nông thôn vốn đã là sở trường của các nhà văn, nên tôi rất hưởng ứng và tin tưởng rằng cuộc thi này sẽ mang lại được những tác phẩm viết về nông thôn và người nông dân xuất sắc. Giải thưởng rất cao của cuộc thi này là một sự khuyến khích các cây bút đi vào sáng tác, là sự trân trọng, sự trân quý sức lao động, sáng tạo của các nhà văn, các tác giả cũng như vẻ đẹp của làng quê Việt Nam hiện tại”.

Nhiều nhà văn tại lễ phát động 

Cuộc thi hướng đến đối tượng công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước. Tác phẩm dự thi là truyện ngắn viết bằng tiếng Việt, dài không quá 10.000 chữ, không nhận truyện dài, tiểu thuyết. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều truyện nhưng phải thống nhất họ tên hoặc bút danh. Được tổ chức từ tháng 4.2019 - 4.2021, dự kiến trao giải cuộc thi vào tháng 5.2021, nhân kỷ niệm 37 năm ngày xuất bản số báo Nông thôn Ngày nay đầu tiên. Nhận tác phẩm dự thi tại: Báo Nông thôn Ngày nay, Lô E2 Dương Đình Nghệ, Hà Nội; hoặc email:  thitruyennganntnn@gmail.com.

ĐÀO ANH

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top