Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Vang vọng những vần thơ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ Ba 07/05/2019 | 11:52 GMT+7

VHO- Nhân dịp kỉ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954-7.5.2019), NXB Kim Đồng vừa ra mắt tập thơ “Điện Biên chiến thắng, Điện Biên thơ” do Đại tá, nhà văn Ngô Vĩnh Bình tuyển chọn và giới thiệu.

Bộ sách ý nghĩa do NXB Kim Đồng ấn hành

Tuyển thơ giới thiệu những tác phẩm đặc sắc đi cùng năm tháng của các nhà thơ Hồ Chí Minh, Tố Hữu, Chính Hữu, Chế Lan Viên, Xuân Diệu, Nguyễn Đình Thi, Anh Ngọc, Hoàng Nhuận Cầm, Bạc Văn Ùi, Cẩm Vĩnh Ui, Nông Quốc Chấn, Lò Văn Cậy…

Với chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu, những Điện Biên, Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam, Đồi A1… rực sáng tiếp nối chiến công chống giặc ngoại xâm hiển hách của cha ông.

65 năm đã trôi qua, Điện Biên tiếp tục là nguồn cảm hứng không bao giờ vơi cạn cho các nhà thơ đến với mảnh đất này. Sự bình yên của đất trời, cây cỏ hôm nay không che khuất những chứng tích lịch sử và âm vang của chiến thắng năm xưa…

Đọc tập thơ, độc giả sẽ được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Từ những phút giây chiến đấu ác liệt trên trận địa “Năm mươi sáu ngày đêm bom gầm pháo dội”, thấu hiểu những khoảnh khắc của tình đồng đội “Chia nhau cuộc đời, chia nhau cái chết”, và cảm xúc trào dâng trước sự đổi thay từng ngày của mảnh đất “Mỗi hòn sỏi nơi đây đều bất khuất” giờ đây đã tưng bừng “Lưng trời mùa xuân dàn hội/Ruộng bãi mỡ màng/Ngô đỗ xanh tươi/Sáo sậu, vành khuyên, vàng anh mở hội.”

Bìa cuốn “Điện Biên chiến thắng, Điện Biên thơ”

Cũng trong dịp này, NXB Kim Đồng tái bản tập truyện “Người lính Điện Biên kể chuyện”, tập truyện kí “Điện Biên Phủ của chúng em” và cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ”.

Cuốn “Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ” từng được đông đảo độc giả đón đọc, đã được tái bản nhiều lần. Cuốn sách do Trung tướng Phạm Hồng Cư viết, dựa  vào  các  tư  liệu  lịch  sử, đặc biệt là những bức thư - những kỉ vật quý báu đã được gia đình  Đại  tướng  trân  trọng lưu  giữ  hơn  nửa  thế kỉ  qua. Tác phẩm phác họa lại tuổi thơ, tuổi thiếu niên và  thời  thanh  niên  của  vị tướng văn võ song toàn, mãi mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ Việt Nam học tập, noi theo.

Trong khi đó, cuốn “Người lính Điện Biên kể chuyện” nhà giáo Đỗ Ca kể cho độc giả nghe “những mẩu chuyện những người lính chúng tôi ở Trung đoàn 174 của Đại đoàn 316 đã chiến đấu như thế nào, đã sống như thế nào trong 56 ngày đêm ấy” một cách chân thực và cảm động.

Tập truyện kí “Điện Biên Phủ của chúng em” của các nhà văn Nguyễn Trọng Quỳnh, Vũ Cao, Hồ Phương, Hữu Mai, Nguyễn Huy Tưởng, Lê Vũ, Hoàng Phủ Ngọc Tường giúp độc giả trẻ hôm nay hiểu về tấm gương hi sinh anh dũng của anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo, tấm gương “lấy thân làm giá súng” của anh hùng Bế Văn Đàn, gương anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai cho đồng đội tiến lên. Cuốn sách gợi lên những tên người, tên đất, những biệt danh quân sự cùng với thời gian đã trở thành niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam, vùng đất tươi đẹp đang thay da đổi thịt từng ngày với thứ gạo thơm ngon nức tiếng, một vùng “Trời Điện Biên mây trắng” chỉ đọc lên đã đủ xuyến xao.

MAI THƯ

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top