Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

“Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2021”: Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn

Chủ Nhật 05/12/2021 | 23:36 GMT+7

VHO- Ban Tuyên giáo Trung ương vừa phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình Giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tên gọi "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2021".  Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu tại chương trình. 

Tham dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ Tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ; đại diện các lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương và đại diện các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. .

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao tặng kỷ niệm chương cho những cá nhân, tổ chức điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo

Phát biểu tại Chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, năm 2021 là năm đầu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng là năm đầu thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18.5.2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cùng chuyên đề toàn khóa với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Tiếp nối Hội nghị Văn hóa toàn quốc mới diễn ra thành công tốt đẹp, việc tổ chức Chương trình Giao lưu "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng" nhằm tôn vinh các điển hình tiêu biểu trên toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, đi theo con đường cách mạng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh lựa chọn, cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, từng bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Sau 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang thực hiện chính là sự tiếp nối hành trình mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai mở và dẫn đường - một hành trình vĩ đại, phi thường và đầy sáng tạo.

Khơi dậy tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển đất nước

Dù đã đi xa nhưng Người để lại cho chúng ta cả một thời đại Hồ Chí Minh; sự nghiệp Hồ Chí Minh; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; một tấm gương sáng ngời để chúng ta học tập và noi theo. Đó là di sản vô cùng đồ sộ và quý giá. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn trân trọng, gìn giữ và phát huy di sản đó, ban hành nhiều văn bản quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác. Thực hiện Chỉ thị 05 đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, có tác dụng cổ vũ mạnh mẽ, khích lệ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trên cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, đồng thời đề nghị các điển hình tiêu biểu tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để cả dân tộc ta là “một rừng hoa đẹp”, góp phần làm cho di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu, thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội. 

Vận động viên Nguyễn Thị Thu Nhi cùng huấn luyện viên của mình đã hát vang bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng"

Bày tỏ xúc động với những câu chuyện về các tấm gương điển hình tiêu biểu trong Chương trình, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa những hoạt động ý nghĩa này, thực hiện đúng lời dạy của Bác: "Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới". Để việc thực hiện Chỉ thị 05 và Kết luận 01 của Bộ Chính trị đạt hiệu quả cao, cũng như để có thêm nhiều tấm gương xuất sắc, cũng như để tôn vinh, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác hiệu quả, thiết thực hơn nữa, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong quá trình đó, chú trọng phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường để vượt qua khó khăn, thách thức, phục hồi sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị vững mạnh, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển đất nước. Ban Tuyên giáo Trung ương cần gắn kết chặt chẽ giữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc nghiên cứu, xác định và triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần khơi dậy mọi tiềm năng, nguồn lực, nhất là nguồn lực văn hóa và con người Việt Nam, tạo động lực mới cho sự phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Ca khúc "Hát về người" được ca sĩ nước ngoài và Việt Nam cùng thể hiện

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị, Ban Tuyên giáo cần  đổi mới hơn nữa nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để di sản mà Người để lại tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ. Đẩy mạnh việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa các tiêu chí, bổ sung hình thức khen thưởng, bảo đảm mọi tập thể và cá nhân xứng đáng đều được ghi nhận và tôn vinh.

Trong phóng sự của chương trình có những chia sẻ của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; góp sức, đồng hành cùng các lực lượng trên tuyến đầu với những câu chuyện gần gũi, cảm động.

 Chương trình mang tới chùm ca khúc đi cùng năm tháng viết về Bác Hồ: Thăm Bến Nhà Rồng, Tiếng hát từ thành phố mang tên Người, Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ, Đất nước bên bờ sóng, Bác Hồ một tình yêu bao la, Như có Bác trong ngày vui đại thắng... với phần thể hiện của NSND Quang Thọ, NSND Thu Hiền, NSƯT Phạm Phương Thảo, ca sĩ Đông Hùng, Bảo Trâm, các ca sĩ nước ngoài, các cụ già từng là thiếu sinh quân và các cháu thiếu nhi

Chương trình giới thiệu đến khán giả những câu chuyện sâu sắc, dung dị về Bác, về những tấm gương được truyền cảm hứng từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó khơi gợi, lan tỏa những câu chuyện đẹp, những bài học quý đến người dân cả nước.

 Đó là nhật ký chống dịch của trung úy Trần Văn Dũng – Cảnh sát khu vực 18, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM; Nhật ký phương xa của Nguyễn Thị Diệu Linh - Chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc; Nhật ký phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn của các chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 270, Quân khu 5; Nhật ký thanh niên của võ sĩ vô địch thế giới Nguyễn Thị Thu Nhi với câu nói đầy tự hào  “I’m from Vietnam!”... 

Lữ đoàn Công binh 270, Quân khu 5 làm sáng đẹp hình ảnh anh"Bộ đội Cụ Hồ"thời kì mới

Xuất hiện trên sân khấu giao lưu, vận động viên Nguyễn Thị Thu Nhi cùng huấn luyện viên của mình đã hát vang bài hát Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng trong những tràng vỗ tay của khán giả. Chương trình cũng đã giao lưu cùng tấm gương Ngô Minh Hiếu (Triệu Sơn, Thanh Hoá) - người suốt 10 năm đã cõng bạn Nguyễn Tất Minh - người bạn cùng xóm bị liệt hai chân và cả bàn tay phải ngay từ khi mới lọt lòng - đến trường. Ngô Minh Hiếu nay đã là sinh viên trường đại học Y dược Thái Bình chia sẻ: "Cũng là dịch bệnh nên hiện tại hầu hết các trường đại học trong cả nước đều chuyển sang hình thức học trực tuyến. Khi mà mình gặp những khó khăn thì em lại nhớ đến lời dạy của Bác. Đó là “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp bể/ Quyết chí ắt làm nên”. Còn với bạn Nguyễn Hoàng Khánh, quán quân Chương trình Đường lên đỉnh Olympia, học theo lời dạy của Bác, em đã vượt qua chặng đường khó khăn để vươn tới thành công: "Động lực lớn nhất để em phấn đấu rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày là thực hiện lời dạy của Bác, em coi chiến thắng của mình tại đường lên đỉnh Olympia là một bước đệm tuyệt vời để em có thể tiếp tục chinh phục các đỉnh núi cao hơn trong tương lai. Em mong muốn là sau này mình sẽ cùng thế hệ trẻ tạo nên những kỳ lân tiếp theo cho Việt Nam".
Tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao biểu trưng, tôn vinh cho 22 cá nhân, tập thể điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021.

THUÝ HIỀN, Ảnh:  VTV

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top