Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Điện ảnh: Chủ động hội nhập quốc tế để “gỡ khó”

Thứ Sáu 14/07/2017 | 14:24 GMT+7

VH- Bên cạnh những ghi nhận sự phát triển điện ảnh VN thì câu chuyện trong tự chủ của các đơn vị nhà nước cũng như nguồn kinh phí hỗ trợ sản xuất phim vẫn còn đó những “trăn trở” trong 6 tháng nhìn lại hoạt động của điện ảnh VN.

Ngày 12.7, Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL) đã tổ chức sơ kết công tác Ngành điện ảnh 6 tháng đầu năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017.
Trong 6 tháng đầu năm, Cục Điện ảnh đã thẩm định 168 phim trong đó có 16 phim truyện chiếu rạp Việt Nam được phổ biến; 111 phim truyện nước ngoài được phổ biến, 5 phim truyện video và 26 phim tài liệu. Trong công tác phát hành phim trong 6 tháng đầu năm 2017 trên cả nước có 628 phòng chiếu với số lượng ghế trên 94 nghìn. Đặc biệt, một ghi nhận lớn là trong công tác thanh tra, kiểm tra đến nay chưa có vi phạm nào xảy ra.
Bên cạnh đó, điện ảnh Việt cũng ghi nhận sự hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Trong đó, điểm nhấn đáng ghi nhớ là việc lần đầu tiên, Cục Điện ảnh đã chủ trì chuỗi hoạt động nổi bật tại Liên hoan Phim Quốc tế Cannes: tổ chức gian hàng Việt Nam giới thiệu điện ảnh và đất nước con người Việt Nam, giới thiệu phim mới, bối cảnh quay các bộ phim bom tấn tại Việt Nam… Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cục Điện ảnh Việt Nam và Trung tâm Điện ảnh và Hoạt hình quốc gia Pháp; tổ chức thành công Đêm Việt Nam thu hút hơn 600 nhà lãnh đạo điện ảnh, nghệ sĩ, nhà sản xuất quốc tế nhằm quảng bá điện ảnh và du lịch VN…
Đoàn Điện ảnh VN cũng tham dự Hội chợ Điện ảnh và Truyền hình quốc tế Hồng Kông bằng nguồn vốn xã hội hóa, tham dự Hội thảo xây dựng kịch bản và làm phim hợp tác ASEAN, các Tuần phim VN tại các nước Hàn Quốc, Tây Ban Nha..., Hội thảo toàn cầu KOFIC 2017 tại Hàn Quốc mở ra các cơ hội học tập, giao lưu của điện ảnh Việt Nam.
Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn của ngành Điện ảnh trong 6 tháng cũng là khó khăn từ ba năm nay, đó là không có ngân sách để làm phim. Nguồn kinh phí để đặt hàng sản xuất phim mới được cấp kinh phí cho phim tài liệu, hoạt hình đến năm 2015. Các dự án phim truyện do nhà nước đặt hàng năm 2015 đều chưa được cấp kinh phí. Kế hoạch sản xuất phim tài trợ đặt hàng của nhà nước năm 2016 và 2017 cũng đang án binh bất động để chờ kinh phí.
Bà Lương Thị Minh Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, ngân sách chưa cấp cho việc làm phim năm 2016 trong khi các kế hoạch sản xuất của hãng đã hoàn thành và hiện đang triển khai kế hoạch của năm 2017. Đề nghị Cục Điện ảnh và lãnh đạo Bộ VHTTDL có ý kiến mạnh mẽ hơn nữa với Bộ Tài chính và Chính phủ về vấn đề này.
Đây cũng là mong mỏi của đại diện các hãng phim có mặt tại Hội nghị. Để tháo gỡ khó khăn này, Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan cho biết: “Trong thời gian tới, Cục Điện ảnh sẽ nỗ lực hơn nữa việc phối hợp với các đơn vị liên quan ở trong và ngoài Bộ để tìm lời giải cho việc triển khai các chính sách tài trợ, đặt hàng cho điện ảnh”. Cục Điện ảnh cũng yêu cầu các hãng phim phát huy sự chủ động trong tìm kiếm nguồn vốn để sản xuất phim.
Một khó khăn không nhỏ khác mà các hãng phim đang phải đối mặt là kịch bản. Kịch bản mà các hãng phim có được hiện nay không chỉ khiêm tốn về số lượng mà còn không mấy khả quan về chất lượng.
Trước những vấn đề khó khăn hiện nay của ngành Điện ảnh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên cho rằng, phần lớn các hãng phim hiện nay đều đã cổ phần, bởi vậy phải cố gắng thích ứng với điều kiện hoạt động mới. “Các hãng phải chủ động tìm hướng đi, mở rộng quan hệ, đầu tư, kết nối với các đơn vị trong và ngoài nước để tìm kiếm kinh phí sản xuất và các cơ hội làm phim. Đặc biệt phải chú trọng đến vấn đề nhân lực, tìm kiếm các nhân tài. Chính tài năng của các nhà làm phim và các kịch bản phim chất lượng sẽ là một yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Hoàng Minh

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top