Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

“Giấc mơ gỏi cuốn” đoạt giải Lights On Women Award tại LHP Cannes 2022

Thứ Bảy 28/05/2022 | 09:30 GMT+7

VHO- Phim hoạt hình Giấc mơ gỏi cuốn của đạo diễn trẻ Mai Vũ đã được trao giải Light on Women Award 2022 tại Cannes 2022. Đây là giải thưởng để khuyến khích các nữ đạo diễn với những bộ phim ngắn đang lên theo đuổi khát vọng sáng tạo của mình. Đồng thời, giải thưởng cũng cấp kinh phí cho những đạo diễn này, giúp họ vượt qua khó khăn đang gặp phải trong quá trình làm phim.

Đạo diễn Mai Vũ

Với việc chiến thắng giải thưởng này, đạo diễn Mai Vũ đã góp phần khẳng tiềm năng phát triển của hoạt hình Việt Nam. Để có được tác phẩm tham gia tranh giải, đạo diễn Mai Vũ đã mất 2 năm để hoàn thành, bao gồm 6 tháng cho khâu tiền sản xuất kịch bản, tạo hình và 8 tháng quay phim cùng chuỗi ngày tháng phải lồng tiếng rất nhiều. Mai Vũ quyết định “lấy hết can đảm” mời NSND Bùi Bài Bình để lồng tiếng cho nhân vật Sang: “Sở dĩ, tôi chọn chú Bùi Bài Bình là vì giọng chú nằm trong tiềm thức của tôi. Chất giọng của chú rất giống giọng bố tôi. Bố tôi là người Bắc, hơi bảo thủ nhưng rất tình cảm. Chính điều này là yếu tố thích hợp cho bộ phim”.

Nữ minh tinh Kate Winslet nổi tiếng với vai diễn trong phim Titanic trao giải thường Light on Women Award cho đạo diễn Mai Vũ

Giấc mơ gỏi cuốn (Spring Roll Dream) là bộ phim hoạt hình dài 9 phút của đạo diễn Mai Vũ được chiếu và tranh giải trong hạng mục La Cinéf (LHP Cannes 2022). Phim xoay quanh một gia đình người Việt tại Mỹ. Linh (Elyse Dinh lồng tiếng) là bà mẹ đơn thân đang xây dựng cuộc sống ổn định cho mình và con trai Alan (Jarlan Bogolubov). Gia đình hai người bị đảo lộn khi bố cô, ông Sang (NSND Bùi Bài Bình lồng tiếng) từ quê nhà sang thăm. Trong một lần nấu ăn, ông nhất quyết làm món gỏi cuốn cho cháu trai nhưng Linh lại muốn nấu mì ống và phô mai. Hai bố con bất đồng quan điểm về việc chọn món ăn, cũng chính lúc này, khoảng cách thế hệ lộ rõ.

Nhân vật ông Sang được đạo diễn lấy hình tượng từ người cha già cô đơn, muốn kết nối với con cháu nhưng chỉ biết biểu lộ cảm xúc qua việc nấu nướng. Khi suy nghĩ ý tưởng cho bộ phim tốt nghiệp, Mai Vũ muốn kể câu chuyện về người đàn ông này và đã lấy cảm hứng cho phim từ cha cô và chính gia đình của mình. Đồng thời, cô cũng muốn bày tỏ quan điểm riêng của mình thông qua bộ phim.

Một số cảnh trong Giấc mơ gỏi cuốn

Tranh giải tại LHP Cannes lần này, Giấc mơ gỏi cuốn mang trong mình khát khao đưa hoạt hình Việt vươn tầm quốc tế. Bởi lẽ, La Cinef (tên cũ Cinéfondation) là một trong những hạng mục chính của LHP Cannes, nhằm tìm kiếm tài năng làm phim trẻ trên toàn thế giới. Mỗi năm có hơn 2.000 phim của sinh viên điện ảnh được gửi tới La Cinef.

Ba phim Việt Nam từng được chiếu tại Cannes gồm Mùi đu đủ xanh (dự LHP năm 1993) của tác giả Trần Anh Hùng (Giải Camera vàng dành cho phim đầu tay); Mùa hè chiếu thẳng đứng (phát hành năm 2000) và Bi, đừng sợ của đạo diễn Phan Đăng Di. Bi, đừng sợ sau đó đã chiến thắng 2 giải trong khuôn khổ Tuần lễ Phê bình LHP Cannes 2010.

NAM ANH

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top