​LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam lần thứ 9: Khán giả không thờ ơ với phim tài liệu

VH- Sau buổi tối khai mạc 8.6 tại Hà Nội, LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam đã diễn ra tại hai địa điểm là Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương (Hà Nội) và Đại học Hoa Sen (TP Hồ Chí Minh), lần lượt giới thiệu đến công chúng những tác phẩm phim tài liệu đặc sắc của Việt Nam và các nước châu Âu.

​LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam lần thứ 9: Khán giả không thờ ơ với phim tài liệu - Anh 1

 Lễ cắt băng khai mạc LHP

Sự đón nhận hào hứng của khán giả đã cho thấy sức sống mãnh liệt và sự hấp dẫn riêng có của loại hình phim tài liệu, bằng ngôn ngữ điện ảnh đã chuyển tải nhiều thông điệp ý nghĩa, thấm đẫm chất liệu cuộc sống.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên, LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam là một trong những sự kiện văn hóa quốc tế thường niên được tổ chức tại Việt Nam, thu hút ngày càng nhiều sự tham gia của các nghệ sĩ, các nhà làm phim nổi tiếng, với những bộ phim có chất lượng cao, giành được nhiều giải thưởng tại các LHP trong nước và quốc tế.

“Cùng với LHP quốc tế Hà Nội do Bộ VHTTDL tổ chức hai năm một lần, LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam đã và đang góp phần xây dựng và phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam hội nhập toàn diện”, Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định.

Là cầu nối giao lưu văn hóa giữa các nước châu Âu, các vùng lãnh thổ và Việt Nam, Liên hoan lần này quy tụ nhiều tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc đã giành được nhiều giải thưởng cao tại các kì LHP quốc tế với những đề tài đa dạng như chủ đề đương đại, âm nhạc, di sản, thiết kế... Nhiều đạo diễn đã và sẽ tham dự các buổi chiếu và giao lưu với khán giả .

Ông Emmanuel Labrande, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội – L’Espace , Chủ tịch Hiệp hội các Viện Văn hóa và Đại sứ quán các nước châu Âu (EUNIC) – Việt Nam chia sẻ: “Năm nay, đồng hành với Việt Nam, 11 quốc gia cùng nhau hợp tác để mang đến cho khán giả không chỉ những bộ phim mà cả những nét văn hóa và góc nhìn riêng của mình.

Sự kiện văn hóa này cũng là dịp để vinh danh các tài năng mới. Đây là lý do tại sao năm nay một lần nữa, LHP chào đón những bộ phim tài liệu được thực hiện bởi các nhà làm phim độc lập và sinh viên Việt Nam trong chương trình trình chiếu đặc biệt”.

NSND Nguyễn Như Vũ, Q. Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học TƯ khẳng định, trong những năm qua, LHP đã tạo được dấu ấn đặc sắc, trở thành sự kiện văn hóa được đông đảo khán giả đón nhận. Liên hoan năm nay sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa giữa các quốc gia châu Âu và Việt Nam mà còn thỏa mãn khán giả có nhu cầu tìm hiểu về đất nước, con người, văn hóa của các nước thông qua loại hình phim điện ảnh tài liệu.

​LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam lần thứ 9: Khán giả không thờ ơ với phim tài liệu - Anh 2

Các đạo diễn Nguyễn Như Vũ, Đào Đức Thanh và vợ cố GS Tôn Thất Tùng tại buổi chiếu phim khai mạc LHP với tác phẩm “Giáo sư Tôn Thất Tùng, người thầy tôn kính”

Mở màn LHP Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 9 là bộ phim Việt Nam Giáo sư Tôn Thất Tùng, người thầy tôn kính của đạo diễn Nguyễn Như Vũ, Đào Đức Thanh. Bộ phim kể về giáo sư, bác sĩ Tôn Thất Tùng – một thần tượng của ngành y học Việt Nam và thế giới, người đã gây sự kinh ngạc cho nhân loại bởi những phát minh mới mẻ về lĩnh vực phẫu thuật gan khi chỉ mới 27 tuổi, người được nhân dân Việt Nam tôn vinh là một thầy thuốc vĩ đại. Buổi công chiếu càng thêm ý nghĩa khi có sự hiện diện của phu nhân cố Giáo sư, bà Vi Nguyệt Hồ.

Bộ phim quốc tế đầu tiên trình diện khán giả Việt Nam là Ingmar Bergman trong con mắt biên đạo múa của điện ảnh Thụy Điển (Fredrik Stattin đạo diễn và sản xuất).

Phim của Ingmar Bergman là cảm hứng bất tận cho nhiều nhà làm phim như Woody Allen, Ang Lee, Andrei Tarkovsky, đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng- đạo diễn đã khiến cho khán giả châu Âu quan tâm và thích thú với các phim Việt Nam như Mùi đu đủ xanh, Xích lô.

Sau đêm đầu tiên, trong hai buổi tối tiếp theo (9-10.6), LHP tiếp tục trình chiếu các tác phẩm tài liệu đặc sắc của Wallonia- Brussels (Bỉ), gồm Câu chuyện về thủy tinh và pha lê vùng Wallonie (đạo diễn S.Santinelli), John Cockerill, một huyền thoại (đạo diễn Bernard Balteau), Những đứa trẻ may mắn (đạo diễn Thierry Michel, Pascal Colson); phim Thụy Sĩ: Gắn kết (đạo diễn Frederic Favre) và hai bộ phim Việt Nam Lớp học hy vọng (đạo diễn Trịnh Quang Tùng, Đỗ Thị Huyền Trang) và Mưa Axit (đạo diễn Nguyễn Như Vũ).

Các bộ phim tài liệu chất lượng sẽ tiếp tục ra mắt khán giả từ nay đến ngày 17.6 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

NSND Nguyễn Như Vũ bộc bạch, trải qua từng kỳ tổ chức, LHP Tài liệu châu Âu- Việt Nam ngày càng thu hút đông khán giả ở mọi độ tuổi khác nhau, qua đó khẳng định sức sống mãnh liệt của những tác phẩm điện ảnh tài liệu phản ánh chân thực về cuộc sống.

 MINH NGỌC

Ý kiến bạn đọc