Quảng Ngãi: Gương phụ nữ nghèo vượt khó phát triển kinh tế từ mô hình nuôi vịt đẻ kết hợp lò ấp

VHO - Nhờ chịu thương chịu khó trong lao động, sản xuất cùng với ý chí quyết tâm phát triển kinh tế từ chăn nuôi bà Huỳnh Thị Mai (58 tuổi) ở thôn Kỳ Thọ Nam 2, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi vịt đẻ kết hợp lò ấp, tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Quảng Ngãi: Gương phụ nữ nghèo vượt khó phát triển kinh tế từ mô hình nuôi vịt đẻ kết hợp lò ấp - Anh 1

Mỗi ngày bà Mai thu khoảng 1.500 quả trứng vịt

Chúng tôi ghé nhà bà Huỳnh Thị Mai đúng lúc bà đang ngồi đếm trứng vịt, mồ hôi còn lấm tấm trên trán. Bà Mai kể: “Trước kia cuộc sống vợ chồng bà vất vả làm lụng để có tiền nuôi các con ăn học, nhưng cái nghèo cứ đeo bám mãi. Bén duyên nghề nuôi vịt cách đây 15 năm vợ chồng bà bắt đầu nuôi vịt đẻ, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc nên việc nuôi vịt gặp thất bại. Không nản lòng, tích lũy kinh nghiệm qua các tài liệu, sách báo, phương tiện truyền thông. Nhờ có kinh nghiệm nên việc chăm sóc đàn vịt trở nên dễ dàng hơn”.
Đưa vạt áo lau vội những giọt mồ hôi trên trán, bà Mai chia sẻ, tận dụng lợi thế địa phương có điều kiện thuận lợi về chăn nuôi, trên diện tích khoảng 2ha vợ chồng bà xây dựng chuồng trại dùng lưới khoanh xung quanh nhằm tạo cho việc dễ chăm sóc và quản lý. Ngoài ra, bà còn xây dựng chuồng cho vịt trú mưa, trú nắng và cũng là chỗ cho vịt đẻ trứng. Nuôi vịt lấy trứng đòi hỏi nhiều kỹ thuật, người nuôi cần phải chú ý từ khâu chọn giống đến khâu chăm sóc cũng như cách phòng trừ dịch bệnh, chăm sóc cho ăn đúng, đủ, chuồng đủ nhiệt có ánh sáng. Quan trọng nhất là khâu chọn giống, nếu người nuôi chọn được con giống tốt sẽ cho sản lượng trứng cao.
“Ban đầu tôi nuôi 50 con - 100 con vịt đẻ trứng, đến thời điểm hiện tại tôi nuôi 2.000 con. Mỗi ngày thu 1.500 quả trứng, giá thị trường hiện nay 35 - 40 ngàn đồng trên chục (1 chục 10 quả trứng). Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi tốt và công tác phòng dịch bệnh, đến nay đàn vịt của gia đình tôi luôn phát triển ổn định, đàn vịt đẻ đều đặn”, bà Mai cho hay.

Quảng Ngãi: Gương phụ nữ nghèo vượt khó phát triển kinh tế từ mô hình nuôi vịt đẻ kết hợp lò ấp - Anh 2

Mô hình lò ấp trứng mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình bà Mai

Năm 2011, qua tìm hiểu các mô hình thực tế lò ấp trứng cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể, bà Mai đã vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nghĩa Hành 50 triệu đồng đầu tư mở lò ấp trứng gia cầm. Để khắc phục những hạn chế về mặt kỹ thuật, bà Mai cùng chồng học hỏi, tìm hiểu thêm về các kỹ thuật ấp trứng gia cầm. Trời không phụ công người chịu khó, tỷ lệ thành công của các mẻ trứng sau khi ra lò đều đảm bảo chất lượng, yêu cầu. Theo bà Mai trứng vịt lộn có lãi suất cao hơn trứng thường, hiện giá trứng lộn có giá 60 ngàn đồng/chục. Trung bình khoảng 18 ngày hoàn thành một mẻ trứng lộn, luân phiên mỗi ngày xuất 500 trứng để cung cấp cho thị trường.
“Tôi thấy nuôi vịt đẻ kết hợp ấp trứng này đem lại hiệu quả kinh tế cao,  nếu như người chăn nuôi thường lo đầu ra cho sản phẩm thì trứng vịt của gia đình tôi hoàn toàn yên tâm đã có thương lái đến tận nơi thu mua và bỏ mối bán đến đâu hết đến đó”, bà Mai cho biết.
Nhìn hàng ngàn con vịt bơi ở ao, bà Mai nhớ lại những ngày khổ cực đã qua, nhờ vào nuôi vịt mới có tiền trang trải trong gia đình và nuôi 4 con ăn học trưởng thành có cuộc sống ổn định. Ngoài ra, bà Mai còn chăn nuôi heo, bò và trồng cây ăn quả xung quanh khu vực chăn nuôi để tạo môi trường mát, trong lành.

Quảng Ngãi: Gương phụ nữ nghèo vượt khó phát triển kinh tế từ mô hình nuôi vịt đẻ kết hợp lò ấp - Anh 3

Nhờ vào nuôi vịt bà Mai trang trải trong gia đình và nuôi 4 con ăn học trưởng thành 

Chị Huỳnh Thị Hồng Nhân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành cho biết, chị Mai rất cần cù, chịu khó, sáng tạo lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Luôn gương mẫu thực hiện tốt chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tích cực, đi đầu trong thực hiện các phong trào ở địa phương.
“Mô hình nuôi vịt đẻ trứng kết hợp lò ấp của chị Mai là một hướng đi mới, không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn cung cấp sản phẩm từ trứng cho thị trường. Thành công từ mô hình này đã góp phần mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình đối với nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững ở địa phương”, chị Nhân nói.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc