VinFuture quy tụ các trí tuệ hàng đầu tìm lời giải cho bài toán y tế lớn nhất hậu Covid-19

VHO - Tọa đàm “Thúc đẩy miễn dịch học chính xác để điều trị các bệnh rối loạn tự miễn” do Quỹ VinFuture tổ chức ngày 18.12.2023 là dịp hiếm hoi những “cây đại thụ” trong lĩnh vực miễn dịch trên thế giới tề tựu tại Việt Nam để thảo luận và tìm kiếm giải pháp đẩy lùi một trong những thách thức y tế lớn nhất của nhân loại thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.

VinFuture quy tụ các trí tuệ hàng đầu tìm lời giải cho bài toán y tế lớn nhất hậu Covid-19 - Anh 1

GS. Đặng Văn Chí - Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu Ung thư Ludwig, người góp phần làm sáng tỏ hoạt động của gen gây ung thư Myc và mối tương quan với quá trình chuyển hóa năng lượng của tế bào.

Thách thức hàng đầu của y tế toàn cầu hậu Covid-19

Các nghiên cứu tại Hoa Kỳ, Đức và Anh cho thấy nguy cơ mắc các bệnh lý tự miễn tăng lên từ  20-50% sau khi một người nhiễm Covid-19. Theo thông tin của Đại học Oxford (Anh) vào tháng 5.2023, có khoảng 10% dân số mắc 19 loại bệnh tự miễn. Việt Nam cũng ghi nhận sự gia tăng rõ rệt số người mắc các rối loạn miễn dịch sau Covid-19, tạo ra gánh nặng bệnh tật cho bản thân người bệnh cũng như cho xã hội.

Tuy nhiên, tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đang phát triển, thách thức trong điều trị các vấn đề rối loạn miễn dịch hiện nay là khoảng cách giữa nhu cầu của người bệnh và các sản phẩm điều trị. Mặc dù có nhiều thuốc, từ ức chế miễn dịch đến điều trị sinh học (tức liệu pháp đích), nhưng mới đạt được hiệu quả giảm triệu chứng, kiểm soát bệnh ổn định chứ chưa giúp người bệnh khỏi hoàn toàn.

Ngoài ra, các thuốc sinh học hoặc thuốc điều trị đích hiện chưa có hoặc quá đắt ở Việt Nam nên khó tiếp cận với số đông. Do đó, phần lớn bệnh nhân tại Việt Nam đang sử dụng các loại thuốc cổ điển, gây nhiều tác dụng phụ như tăng nguy cơ nhiễm trùng, ảnh hưởng nhiều đến các chức năng nội tạng như gan, thận...

VinFuture quy tụ các trí tuệ hàng đầu tìm lời giải cho bài toán y tế lớn nhất hậu Covid-19 - Anh 2

GS. Jang-Soo Chun công tác tại Viện Khoa học và Công nghệ Gwangju và là Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Nghiên cứu Sáng tạo Quốc gia Hàn Quốc về sinh bệnh học Viêm xương khớp

Nhận diện và đi tìm lời giải cho thách thức y tế quan trọng nhất giai đoạn hậu đại dịch COVID-19, đặc biệt tại những quốc gia đang phát triển, bao gồm Việt Nam, là mục tiêu của Quỹ VinFuture khi tổ chức tọa đàm “Thúc đẩy miễn dịch học chính xác để điều trị các bệnh rối loạn tự miễn” vào ngày 18.12.2023.

Diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, tọa đàm là dịp hiếm hoi quy tụ những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực miễn dịch trên thế giới tề tựu tại Việt Nam.

Đó là GS. Đặng Văn Chí - Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu Ung thư Ludwig và Giáo sư Y khoa Ung thư Xuất sắc của Bloomberg tại Johns Hopkins (Hoa Kỳ); GS. Jang-Soo Chun - Viện Khoa học và Công nghệ Gwangju và là Giám đốc Trung tâm Sáng kiến nghiên cứu sáng tạo quốc gia (Hàn Quốc) về sinh bệnh học viêm xương khớp; GS. Shimon Sakaguchi - Nhà miễn dịch học và giáo sư xuất sắc tại Trung tâm Nghiên cứu miễn dịch tiên phong, Đại học Osaka (Nhật Bản). GS. Sakaguchi nổi tiếng với công trình phát hiện ra các tế bào T điều hòa (Treg cells) và thông qua liệu pháp đích sử dụng Treg để kích hoạt và tăng cường khả năng miễn dịch giúp điều trị các bệnh tự miễn và ung thư; GS. Pascale Cossart - nguyên Trưởng khoa Tế bào tại Viện Pasteur (Pháp), người đã có những đóng góp đáng kể vào kho tàng tri thức y sinh của nhân loại thông qua phân tích các quá trình và cơ chế vi khuẩn lây nhiễm và tồn tại bên trong tế bào chủ.

VinFuture quy tụ các trí tuệ hàng đầu tìm lời giải cho bài toán y tế lớn nhất hậu Covid-19 - Anh 3

GS. Shimon Sakaguchi là Giáo sư xuất sắc tại Trung tâm Nghiên cứu miễn dịch tiên phong (IFReC), Đại học Osaka (Nhật Bản). Ông nổi tiếng với việc phát hiện ra các tế bào T điều hòa (Tregs) và sử dụng trúng đích để kích hoạt và tăng cường khả năng miễn dịch của khối u cũng như điều trị các bệnh tự miễn và các bệnh viêm nhiễm khác

Hình ảnh mới của một Việt Nam với khát vọng thay đổi thế giới

Để giải quyết thách thức “mới nổi” của y tế toàn cầu, các diễn giả sẽ tập trung thảo luận các liệu pháp điều trị nhắm đích, bao gồm liệu pháp tế bào sử dụng lympho T điều hòa, các kháng thể đơn dòng để điều trị một số bệnh lý tự miễn như lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp, xơ cứng bì... Những phương pháp điều trị theo hướng miễn dịch học chính xác này hứa hẹn có thể chữa khỏi hoàn toàn các bệnh lý tự miễn.

VinFuture quy tụ các trí tuệ hàng đầu tìm lời giải cho bài toán y tế lớn nhất hậu Covid-19 - Anh 4

 GS. Pascale Cossart - Giáo sư Danh dự và là nguyên Trưởng khoa Tế bào tại Viện Pasteur (Paris, Pháp). Bà cũng là nhà nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm Sinh học Phân tử châu Âu (Heidelberg, Đức) và đảm nhiệm vai trò Thư ký trọn đời cho Viện Hàn lâm Khoa học Pháp

Tọa đàm do Quỹ VinFuture tổ chức cũng tạo cơ hội để các nhà lâm sàng, các nhà khoa học y sinh tại Việt Nam có thể trực tiếp lắng nghe, đặt câu hỏi và thảo luận, cập nhật các hiểu biết mới và tân tiến nhất về miễn dịch từ những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực này trên thế giới. Từ đó, các bác sĩ và nhà khoa học Việt Nam có thể tìm ra cách tiếp cận hợp lý, lựa chọn giải pháp tối ưu cho người bệnh trong bối cảnh hiện nay.

“Với kinh nghiệm phát triển và nghiên cứu ứng dụng liệu pháp tế bào ở Vinmec cùng với nguồn nhân lực được đào tạo bài bản tại các trung tâm miễn dịch hàng đầu trên thế giới và hệ thống trang thiết bị hiện đại đã được đầu tư, Vinmec có thể và sẵn sàng tiếp nhận chuyển giao công nghệ hoặc thực hiện nghiên cứu ứng dụng liệu pháp tế bào T trong điều trị các bệnh lý tự miễn cũng như đưa ra một giải pháp tổng thể cho việc chẩn đoán và phân tầng nguy cơ sớm cho các rối loạn tự miễn để có những can thiệp phù hợp nhắm đích ngay từ đầu”, TS.BS. Nguyễn Văn Đĩnh, Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Giảng viên lâm sàng Viện Khoa học Sức khỏe, Trường Đại học VinUni, một trong các diễn giả tại tọa đàm, chia sẻ.

VinFuture quy tụ các trí tuệ hàng đầu tìm lời giải cho bài toán y tế lớn nhất hậu Covid-19 - Anh 5

 TS. BS. Nguyễn Văn Đĩnh là Trưởng khoa Nội chung tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinme, và Giảng viên lâm sàng thuộc Khối Khoa học Sức khỏe, Trường Đại học VinUni (Việt Nam), thành viên chủ chốt của Hội đồng Dị ứng da của Tổ chức Dị ứng thế giới (WAO)

Sự tham gia ngày càng chủ động của giới nghiên cứu Việt Nam tại các diễn đàn khoa học quốc tế, như Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture, còn là dịp để giới khoa học Việt Nam khẳng định tiếng nói và những đóng góp của mình trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.  

GS. David Neil Payne, đồng chủ nhân Giải thưởng Chính VinFuture 2022, cho biết, thông qua VinFuture hình dung của ông về Việt Nam đã thay đổi rất lớn. Nhà khoa học kỳ cựu đánh giá, Việt Nam có tiềm năng trở thành một quốc gia mạnh về khoa học công nghệ với những người trẻ thông minh, có nền tảng giáo dục tốt và đặc biệt là có khát vọng.

“Người Việt rất tận tâm với khoa học và có khát vọng thay đổi thế giới. Chúng ta cần dành nhiều thời gian hơn để khiến thế giới hiểu và chú ý đến những gì đang diễn ra tại các quốc gia như Việt Nam. Tôi rất vui mừng khi Giải thưởng VinFuture đã làm được điều đó ở một mức độ rộng lớn”, GS. Payne khẳng định.  

Tọa đàm “Thúc đẩy miễn dịch học chính xác để điều trị các bệnh rối loạn tự miễn”

  • Thời gian: 13h30 - 14h45 - Ngày: 18.12.2023                       
  • Địa điểm: Trung tâm Hội nghị quốc tế Almaz, Khu đô thị Vinhomes Riverside, Long Biên, Hà Nội
  • Đăng ký tham dự tại đây

 

Chủ toạ: GS. Đặng Văn Chí, Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture, Giám đốc Khoa học của Viện Nghiên cứu Ung thư Ludwig và Giáo sư Xuất sắc Bloomberg về Y học Ung thư tại Đại học Johns Hopkins, Hoa Kỳ

Diễn giả: 

  • GS. Jang-Soo Chun, Viện Khoa học và Công nghệ Gwangju và là Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Nghiên cứu Sáng tạo Quốc gia Hàn Quốc về sinh bệnh học Viêm xương khớp
  • GS. Pascale Cossart, Viện Pasteur (Pháp), Thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture, Giáo sư Danh dự và là nguyên Trưởng khoa Tế bào tại Viện Pasteur (Paris, Pháp). Bà cũng là nhà nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm Sinh học Phân tử châu Âu (Heidelberg, Đức) và đảm nhiệm vai trò Thư ký trọn đời cho Viện Hàn lâm Khoa học Pháp.
  • TS. BS. Nguyễn Văn Đĩnh, Trưởng khoa Nội chung tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, và Giảng viên lâm sàng thuộc Khối Khoa học Sức khỏe, Trường Đại học VinUni, Việt Nam
  • GS. Shimon Sakaguchi, Giáo sư xuất sắc tại Trung tâm Nghiên cứu miễn dịch tiên phong (IFReC), Đại học Osaka (Nhật Bản).

P.V

Ý kiến bạn đọc