Phú Yên:​ Tỉnh và thành phố bất nhất, doanh nghiệp lãnh đủ

VH- Qua thông tin Báo Văn Hóa nắm được, Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên (gọi tắt là Cty Bảo Châu) đã ký hợp đồng với Phòng Kinh tế UBND TP. Tuy Hòa thực hiện thi công, nạo vét cát bồi lấp ở cửa biển Đà Diễn (TP.Tuy Hòa). Mục đích nạo vét thông dòng chảy cho tàu cá của ngư dân ra khơi thuận lợi theo chủ trương của TP và tỉnh Phú Yên. Để có kinh phí thực hiện, TP.Tuy Hòa cho phép Cty Bảo Châu vận chuyển và bán số cát trên trong nội địa để có thu bù chi.

Phú Yên:​ Tỉnh và thành phố bất nhất, doanh nghiệp lãnh đủ - Anh 1

Tàu Trung Huy 588 không được xuất cảng Vũng Rô đã hơn một tháng

Tuy nhiên, khi tàu Trung Huy 588 - đối tác của Cy Bảo Châu vận chuyển cát từ cửa biển Đà Diễn đi bán nội địa thì Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô lại không cho tàu Trung Huy 588 rời cảng Vũng Rô. Sự việc kéo dài suốt hơn một tháng qua khiến doanh nghiệp tổn thất lớn về kinh tế.

Để vận chuyển và tiêu thụ nội địa số cát nạo vét ở Cửa biển Đà Diễn, Cy Bảo Châu đã ký hợp đồng 3 bên với Cty CP Thương mại VN Gold Sand, Cty TNHH TM-DV Đại Long về việc cùng hợp tác khai thác và tiêu thụ sản phẩm nạo vét tận thu tại Dự án nạo vét cửa Đà Diễn sông Đà Rằng (TP. Tuy Hòa).

Thực hiện hợp đồng nêu trên, Cty CP Thương mại VN Gold Sand đã ký hợp đồng thuê tàu Trung Huy 588 của Cty TNHH Vận tải biển Trung Huy vận chuyển sản phẩm tận thu để tiêu thụ nội địa. Theo đó, ngày 25.4.2018, tàu Trung Huy 588 đến khu neo chuyển tại cửa Đà Diễn để nhận hàng là cát tận thu. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng xong và trong quá trình làm thủ tục để lên đường trả hàng thì Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn tại Vũng Rô (Cảng vụ) yêu cầu tàu phải vào cảng. Điều khó hiểu là Cảng vụ không làm thủ tục cho tàu rời cảng mà không xác định rõ nguyên nhân. Việc tàu Trung Huy 588 bị giữ đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho DN và chủ tàu và ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của DN.

Trả lời báo chí về vấn đề tàu Trung Huy 588 không được xuất cảng Vũng Rô, ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng pháp chế Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn cho biết: Lô hàng trên tàu này được UBND TP.Tuy Hòa ký hợp đồng với DNTN Bảo Châu là hợp pháp. Tuy nhiên, tỉnh Phú Yên cho rằng, UBND TP vượt cấp cho DN tiêu thụ nội địa khối lượng cát đã nạo vét, vì lùm xùm giữa UBND TP và tỉnh, trong khi Cảng vụ chưa thấy tín hiệu gì từ phía địa phương thông báo lô hàng trên hợp pháp nên chúng tôi chưa cho phép tàu Trung Huy 588 xuất cảng.

Ông Văn cho biết thêm, nếu tàu không chở hàng thì đã làm thủ tục cho tàu đi rồi. Nhưng vì tàu này đang chở lô hàng có dấu hiệu vi phạm theo quyết định của UBND tỉnh không cho xuất đi nên Cảng vụ không làm thủ tục cho tàu đi được. Cảng vụ cũng đã giải thích cho chủ tàu.

Trong công văn gửi UBND TP.Tuy Hòa, Cty Bảo Châu nêu rõ, đã thi công hoàn thành khối lượng các hạng mục nạo vét tạm thời khu vực cửa biển Đà Diễn theo đúng hợp đồng với Phòng kinh tế UBND TP. Tuy Hòa với tổng kinh phí nạo vét và vận chuyển gần 20 tỉ đồng.

Phía Cty Bảo Châu cũng đã có công văn gửi UBND tỉnh Phú Yên, Sở NN&PTNT và UBND TP.Tuy Hòa về giải quyết khối lượng bùn cát nạo vét luồng lạch tạm thời tại khu vực cửa biển Đà Diễn. Cty Bảo Châu cũng đã đề xuất và kiến nghị tỉnh Phú Yên, Sở NN&PTNT, UBND TP tạo điều kiện cho đơn vị thi công kéo dài thời gian di chuyển khối lượng bùn cát đang tập kết tại bãi chứa tạm phía kè bờ Nam để thực hiện theo hình thức xã hội hóa đúng theo ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh tại công văn 454/UBND-ĐTXD ngày 25.1.2018.

Phía UBND TP.Tuy Hòa cũng đã có báo cáo đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để UBND TP chi trả cho Cty Bảo Châu thực hiện nạo vét luồng lạch bồi lấp.Trường hợp UBND tỉnh không chấp thuận phương án hỗ trợ kinh phí, UBND TP đề nghị tỉnh cho phép Cty Bảo Châu được sử dụng khối lượng bùn cát được nạo vét và tập kết tại bãi chứa tạm phía kè Nam được phép tiêu thụ nội địa với khối lượng kinh phí tương ứng mà đơn vị đã nạo vét.

Trước đó, Ngày 26.4.2018, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên có thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên tại cuộc họp bàn về tình hình thực hiện nạo vét luồng lạch tạm thời của biển Đà Diễn. Theo đó, ông Hiến giao UBND TP.Tuy Hòa khẩn trương tổ chức thực hiện nạo vét thông luồng vào cảng cá Đông Tác theo kiến nghị của bà con ngư dân, không đề cập đến khối lượng tiêu thụ cát sau khi nạo vét.

Vậy UBND TP.Tuy Hòa cho phép Cty  Bảo Châu xuất bán cát có đúng pháp luật? Và thực hiện nạo vét thì Cty Bảo Châu lấy nguồn kinh phí từ đâu? Việc không cho phép tàu Trung Huy 588 xuất cảng Vũng Rô liệu có đúng quy định pháp luật? Và tàu Trung Huy không thể xuất cảng gây thiệt hại lớn về kinh tế cho chủ tàu,các doanh nghiệp cũng như Cty Bảo Châu thì ai chịu trách nhiệm?

Để làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã liên lạc với ông Đào Mỹ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, ông Mỹ cho biết đang bận đi họp nên chưa thể trả lời.

Thiết nghĩ việc ai đúng ai sai, cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên cần nhanh chóng làm rõ, đơn vị nào sai phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, cần nhanh chóng có giải pháp trước mắt cho tàu Trung Huy chở hàngxuất cảng Vũng Rô tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và chủ tàu.

Theo Chỉ thị 03/CT-TTg về việc tăng cường thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản, trong đó, Chính phủ có chỉ đạo UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương bãi bỏ quy định cấm và tạm cấm vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa phương.

Nhóm P.V

 

 

 

Ý kiến bạn đọc