Tháng 7 tìm về chốn thiêng Tức Dụp

VHO - Từ một "tọa độ chết" khi chỉ trong khoảng thời gian (từ đêm 16, rạng sáng 17.11.1968 đến 24.3.1969), suốt 128 ngày đêm, với những cuộc không kích bằng trực thăng, quân đội Mỹ đã ra sức oanh tạc, với hàng trăm vụ ném bom trút xuống Tức Dụp (Tri Tôn, An Giang) và các vùng lân cận.

Tháng 7 tìm về chốn thiêng Tức Dụp - Anh 1

Hồi ức về một thời hoa lửa

Từng tốp máy bay B52 ra sức rải bom chùm xuống ngọn đồi gây nên những trận bão lửa khủng khiếp.

Tháng 7 tìm về chốn thiêng Tức Dụp - Anh 2

Trận địa pháo 175 ly tự hành của Mỹ đóng dưới chân đồi Tức Dụp trong trận đánh 128 ngày đêm. Ảnh tư liệu

Đêm, máy bay địch rải bom, ban ngày chúng sử dụng đạn pháo tầm xa, súng phun lửa và các loại bom bi, mìn cóc, mìn râu, bom xăng, bom dầu... thả xuống ngọn đồi.
Bên cạnh đó, chúng còn thả các thùng phuy đựng chất độc hóa học rồi dùng súng máy trên trực thăng bắn thẳng vào các thùng phuy ấy để chất độc hóa học xì ra bay theo gió lọt vào các ngách hang nhằm tiêu hao lực lượng của ta.

Tháng 7 tìm về chốn thiêng Tức Dụp - Anh 3

Thạch đạo trên mạn đồi

Tương quan lực lượng không cân sức, thiếu thốn mọi bề, song với sự quyết tâm bám trụ và đặc biệt nhờ sự đùm bọc thương yêu của bà con ở Tri Tôn, quân ta vẫn quyết tâm chiến đấu dựa vào vách đá, lòng hang, dùng lựu đạn tự chế và súng trường bắn trả, gây nhiều tổn thương cho quân Mỹ.
Viết nên trang sử hào hùng, Tức Dụp nổi tiếng với cuộc chiến đấu 128 ngày đêm khiến quân đội Mỹ - ngụy với quân số và vũ khí vượt trội vẫn không thể thắng được ý chí chiến đấu kiên cường, bất khuất của quân và dân ta.

Tháng 7 tìm về chốn thiêng Tức Dụp - Anh 4

Tháng 7, sắc phượng thắm đỏ màu anh hùng

Ngọn gió hòa bình
Chiến tranh đã lùi xa, Tức Dụp, từ một ngọn đồi trọc, không còn vết tích của sự sống do hậu quả của bom đạn chiến tranh, nay trở thành Di tích lịch sử cấp quốc gia, là điểm du lịch về nguồn lý tưởng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây, vẫn còn đó những dấu tích của một thời vẻ vang và oanh liệt của quân và dân ta, đặc biệt là các cơ quan của Tỉnh ủy An Giang và Huyện ủy Tri Tôn như: Hội trường C6, hang Tuyên huấn, hang Tỉnh ủy, hang Hậu cần, hang Quân y, hang Điện cối 6, Vồ Năm Kiếm, Điện Mười Xem... Đồi Tức Dụp vẫn sừng sững hiên ngang như một nhân chứng lịch sử của cuộc đấu tranh hào hùng của quân và dân tỉnh An Giang; là biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Đến nay sau 55 năm, Tức Dụp đã chuyển mình, trở thành một địa chỉ đỏ, nơi giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho bao thế hệ người Việt Nam. 
Kể từ tháng 4 năm ấy, nơi đây vẫn luôn nhẹ nhàng, bền vững vượt lên quá khứ đau thương, mất mát. Đứng phía dưới, nhìn lên cao, xa xa, từng vách đá cồng kềnh, cheo leo, chồng chất lên nhau bất khuất hiên ngang vương đến trời xanh. 
Hôm nay và mãi sau này, hàng nghìn vết thương sâu thẳm đã được che đậy bởi sắc thanh của hạnh phúc. Muôn vàn tán cây, ngọn cỏ vươn cao, mọc san sát phủ kín hết cả ngọn đồi, đung đưa đón nắng. Vô vàn kỳ hoa - dị thảo đa sắc yêu đời, tỏa hương ngào ngạt điểm tô vào đá như bức tranh sơn dầu vô biên vô tận.

Tháng 7 tìm về chốn thiêng Tức Dụp - Anh 5

Lối vào đồi

Nhiều năm qua, đươc sự chăm chút của nhà đầu tư, Tức Dụp đã khoác trên mình màu áo mới, một cuộc đời mới, đón chào vạn khách gần xa đến viếng cảnh, chiêm ngưỡng vẻ hữu tình từ bao đời với nhiều giai thoại hư hư thực thực, hay sự tích của quả đồi.
Hệ thống hang động đá hoa cương huyền bí ngoằn ngoèo, bước vào trong để cảm nhận hết bao kỷ niệm hài hòa đã nuôi dưỡng, thắp sáng những con tim quả cảm qua năm tháng. Càng len lỏi vào sân trong hang động, du khách còn khám phá rất nhiều điều bí ẩn mà ngỡ rằng chỉ có trong những huyền thoại xa xôi. 

Tháng 7 tìm về chốn thiêng Tức Dụp - Anh 6

Tháng 7 tìm về chốn thiêng Tức Dụp để luôn nhớ về Ngày Thương binh, Liệt sĩ

Từ quá khứ hào hùng đến hiện tại linh thiêng
Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, mỗi chúng ta hãy bước đến nơi này để chứng kiến sự đổi thay, ngẫm ngợi về sự hy sinh của bao thế hệ ngày qua, để cho phép mình lưu lại cảm xúc không thể nào quên. 
Nhìn về quá khứ hướng đến tương lai để sống một cuộc đời có trách nhiệm với chính bản thân mình. Hoàng hôn nhẹ buông, đứng trên đỉnh đồi nhìn mặt trời lặng thầm ngả về phía Tây, nghe tiếng gió lùa vào trái tim của Ngày Thương binh, Liệt sĩ không ngừng nghỉ.

Tháng 7 tìm về chốn thiêng Tức Dụp - Anh 7

Nhìn về quá khứ hào hùng từ trên ngọn đồi 

Hướng mắt về nơi ấy, dãy Phụng Hoàng Sơn trầm mặc, hùng vĩ nhưng chứa đựng những uy lực ngàn đời. Những vẻ đẹp hiếm thấy như thế này luôn luôn tồn tại và dang rộng cửa đón du khách đến để nghe núi rừng rì rào kể về những câu chuyện thật bi tráng trong những ngày tháng 7 với bao cảm xúc dâng trào. 

THƯỢNG SAN

Ý kiến bạn đọc