Thắng lợi đại dịch Covid-19 là thắng lợi của Nhân dân, dưới sự lãnh đạo kịp thời của Đảng

VHO - Ngày 29.10.2023, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 trực tuyến với các địa phương. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chủ trì.

Thắng lợi đại dịch Covid-19 là thắng lợi của Nhân dân, dưới sự lãnh đạo kịp thời của Đảng - Anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo

Về công tác chỉ đạo điều hành phòng chống dịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, chúng ta đã thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 và điều chỉnh linh hoạt, kịp thời khi tình hình diễn biến phức tạp hơn, thành lập hệ thống chỉ đạo từ Trung ương tới cơ sở.

Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta có tư duy, phương pháp luận và cách tiếp cận đúng với việc xác định cách mạng là sự nghiệp của toàn dân, do dân, vì dân; đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết,trước hết; lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng chống dịch, lấy xã phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ; chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của toàn dân.

Công tác phòng, chống dịch đã nhận được sự quan tâm đặc biệt và sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương; tinh thần trách nhiệm, nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng tuyến đầu; sự ủng hộ, hỗ trợ của cộng đồng xã hội và bạn bè quốc tế; đặc biệt là sự tin tưởng, đoàn kết và tham gia tích cực của Nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hai lần ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết cùng chống dịch Covid-19. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư đã có các Kết luận, Thông báo, Điện, Công điện; Lãnh đạo chủ chốt thường xuyên thảo luận, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra những định hướng lớn, các phương châm, đường lối, chiến lược trong phòng, chống dịch.

Đồng hành cùng Chính phủ, Quốc hội đã chủ động, kịp thời đưa ra những quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nhiều Nghị quyết, đặc biệt là Nghị quyết số 30/2021/QH15, đây là một sáng kiến lập pháp chưa từng có tiền lệ, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho Chính phủ quyết định một số cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách để kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp bách trong thực tiễn phòng, chống dịch.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện; Thủ tướng Chính phủ đã giao ban trực tiếp đến cấp cơ sở với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; yêu cầu đặt sức khỏe, tính mạng của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 được thành lập từ sớm đã chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch; sau đó được kiện toàn do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban cùng sự tham gia của các ban Đảng, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc để chỉ đạo đồng bộ, tổng thể công tác phòng, chống dịch và các vấn đề về bảo đảm an sinh, an ninh trật tự xã hội, dân vận, huy động và vận động xã hội, sản xuất và lưu thông hàng hóa, tài chính, hậu cần và thông tin truyền thông. Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia đã thường xuyên họp với các đơn vị, địa phương.

Các nguyên tắc, biện pháp chống dịch được kế thừa, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn trên cơ sở thực tế tình hình dịch từ “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch và điều trị hiệu quả” và được bổ sung, hình thành công thức: “5K + vắc xin, thuốc đặc hiệu + biện pháp điều trị + công nghệ + ý thức của Nhân dân + các biện pháp khác” với các trụ cột: xét nghiệm, cách ly, điều trị; kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công; sau đó chuyển hướng thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19” và thực hiện “đa mục tiêu” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh thành “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”.

Thắng lợi đại dịch Covid-19 là thắng lợi của Nhân dân, dưới sự lãnh đạo kịp thời của Đảng - Anh 2

Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia đã có nhiều quyết định kịp thời, đáp ứng linh hoạt, hiệu quả để chủ động ứng phó với những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19, nhất là Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11.10.2021 quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đánh dấu bước chuyển hướng chiến lược quan trọng, từ chiến lược không có ca bệnh sang thích ứng an toàn, linh hoạt vừa kiểm soát dịch vừa phục hồi, phát triển kinh tế và bắt đầu thực hiện quản lý bền vững nguy cơ. Nổi bật là thành công của Chiến lược vắc xin với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là ngoại giao vắc xin để có vắc xin tiêm chủng miễn phí cho Nhân dân và chỉ đạo thành lập quỹ vắc xin, tổ chức thành công chiến dịch tiêm chủng lớn nhất tại Việt Nam.

Các bộ, ngành, địa phương đã kiện toàn Ban Chỉ đạo và thành lập Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch các cấp. Các địa phương đã khẩn trương, tích cực chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; đã chủ động, linh hoạt bám sát tình hình và áp dụng các biện pháp phù hợp theo thẩm quyền. Nhiều mô hình hay, cách làm tốt, các chương trình, phong trào đạt được nhiều kết quả tích cực như: Tổ Covid-19 cộng đồng, Trạm Y tế lưu động, “Tháp 3 tầng” phân tầng điều trị, Hỗ trợ tư vấn từ xa, Xét nghiệm sàng lọc cho lái xe luồng xanh, Tiếng loa Biên phòng và một số chương trình, phong trào tại cộng đồng như: “Gian hàng 0 đồng”, chương trình “Đi chợ thay - Đi chợ giúp dân”, “Chuyến xe nghĩa tình”, “ATM gạo”, “ATM oxy”, “xe cứu thương miễn phí”, “quán cơm thiện nguyện”...

Kết quả đạt được trong phòng, chống dịch Covid -19 đã góp phần quan trọng và tạo thuận lợi cho kinh tế - xã hội phục hồi, khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, tăng trưởng đang ở mức cao; tăng trưởng GDP năm 2022 đạt 8,02% (cao nhất trong vòng 12 năm), quý III năm 2023 đạt 5,33% và tính chung 9 tháng năm 2023 đạt 4,24%, ở mức khá cao so với khu vực, thế giới. Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển. An sinh xã hội được quan tâm; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới; giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỉ USD, tăng 1 bậc lên thứ 32/100 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới.

Thắng lợi đại dịch Covid -19 là thắng lợi của Nhân dân, dưới sự lãnh đạo kịp thời của Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, trực tiếp là Tổng Bí thư; sự chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia; sự đồng hành của Chủ tịch nước, Quốc hội, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, thống nhất của chính quyền các cấp; tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng tuyến đầu, y tế, công an, quân đội; đặc biệt là sự ủng hộ, tin tưởng, tích cực tham gia của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn bè quốc tế.

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

Ý kiến bạn đọc