Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Người thuê nhà được hưởng lợi gì từ giá điện mới?

Thứ Sáu 19/10/2018 | 09:41 GMT+7

VHO- Bắt đầu từ ngày 26.10, Thông tư 25/2018/TT-BCT của Bộ Tài chính quy định thực hiện giá bán điện sẽchính thức cóhiệu lực, trong đó, quy định chi tiết đối với giá bán điện cho đối tượng đi thuê nhà. Dù được ban hành từ ngày 12.9 nhưng tới nay rất nhiều người đặc biệt là người thuê nhà và chủ nhà cho thuê vẫn chưa hiểu rõ. Ngày 17.10, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công thương, các đơn vị chức năng của Bộ này đã làm rõ thêm về vấn đề nhiều người quan tâm này.

Theo đó, trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình) có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Trường hợp thời hạn cho thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì Bên bán điện có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn; cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình sổ đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện.

Thông tư quy định rất rõ là căn cứ trên đăng ký tạm trú, cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt. Điều này nhằm khắc phục tình trạng chủ nhà trọ tùy tiện áp giá điện cho người thuê nhà. Trước đây, các chủnhà trọlắp đặt một công tơ điện cho tất cả các phòng ở sau đó chia tiền điện theo đầu người hoặc tính giá điện cao gấp 3-4 lần giá điện sinh hoạt chung khiến người thuê nhà bức xúc. Vì vậy, sau ngày 26.10, các chủ phòng trọ phải lắp đặt công tơ riêng cho mỗi phòng trọ. Như vậy, các hộ thuê trọ sẽ được hưởng giá điện như một hộ sinh hoạt độc lập và giá rẻ hơn, minh bạch, rõràng hơn. Quy định nhóm 4 người được tính theo 1 định mức (một hộ) cũng được cho là hợp lý cho cả bên bán và người đi thuê. Nếu hộ nào sử dụng vượt quá mức ấy sẽ áp dụng biểu giá cạnh tranh như các hộ gia đình khác.

Đến hết tháng 9, EVN đã kiểm tra trên 177.000 nhà trọ và ký biên bản cam kết thu tiền điện đúng giá quy định với 157.000 chủ nhà trọ. Đến ngày 26.10, các đơn vịrà soát các nhà trọ không kê khai được số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho toàn bộ sản lượng đo đếm được tại công tơ.

 

 HOÀNG ANH

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top