Xây dựng ứng dụng chăm sóc trẻ em trên di động

VH- Bộ Y tế đang phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức tham vấn lấy ý kiến để xây dựng ứng dụng công nghệ di động trong dự án Phát triển trẻ em toàn diện (MIECD).

Đây là một hệ thống công nghệ di động để theo dõi dữ liệu chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong giai đoạn từ 0-8 tuổi. Hệ thống cho phép thu thập dữ liệu và phân tích thông tin quan trọng của bà mẹ và trẻ em theo thời gian thực nhằm hỗ trợ toàn diện cho nhân viên y tế trong việc chủ động cung cấp các can thiệp hợp lý và đúng thời điểm để cứu sống bà mẹ và trẻ em.

Bên cạnh đó, độ phủ sóng rộng của mạng điện thoại di động ở Việt Nam cho phép ứng dụng này vượt qua các rào cản về địa lý để tiếp cận nhóm phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương sinh sống ở các khu vực xa xôi và biệt lập, góp phần đáng kể giải quyết sự bất bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế giữa các nhóm dân cư và địa lý khác nhau ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Ứng dụng công nghệ di động trong dự án Phát triển trẻ em toàn diện khi hoàn thiện sẽ bao gồm các lĩnh vực: thai sản, trẻ sơ sinh, dinh dưỡng, tương tác sớm, trẻ khuyết tật, nước sạch-vệ sinh-môi trường, dự án Phát triển trẻ em toàn diện và điều tra khảo sát. Ứng dụng này sẽ được thí điểm tại 27 xã khó khăn của 9 huyện thuộc 3 tỉnh Kon Tum, Gia Lai và Điện Biên. Ước tính sẽ có khoảng 35.000 trẻ từ 0-8 tuổi, 25.000 phụ huynh và người chăm sóc được hưởng lợi từ sáng kiến này. Trong giai đoạn triển khai ban đầu, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc sẽ phát triển hai lĩnh vực là: thai sản và dinh dưỡng với mục tiêu “Không bà mẹ nào phải tử vong do các nguyên nhân có thể phòng tránh được” và “Giảm suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em”.

Thảo Lam

Ý kiến bạn đọc