Hướng tới Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ:

Miền Tây Bắc tưng bừng vui

THUÝ HÀ - THU TRANG, ảnh TRẦN HUẤN
Chia sẻ

VHO - Chỉ còn ít ngày nữa là diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những ngày này, trên khắp nẻo đường của tỉnh Điện Biên, đặc biệt là ở Khu di tích chiến trường Điện Biên Phủ, những dòng người không ngớt đổ về thăm vùng đất lịch sử, nơi làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 1

Những dòng người không ngớt đổ về thăm vùng đất lịch sử, nơi làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân cả nước những ngày này đều mong một lần được tới Điện Biên, thăm các điểm di tích thuộc quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ. Nơi mỗi ngọn đồi, mỗi cánh đồng, mỗi di tích… đều khắc ghi lịch sử hào hùng của dân tộc, nơi máu xương của cha ông đã đổ xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Nhiều người đã xúc động rơi nước mắt vì sự hi sinh, mất mát, đau thương của các chiến sĩ Điện Biên và các lực lượng tham gia chiến trường này, biết ơn những con người đã góp phần viết trang sử vẻ vang của dân tộc.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 2
Hầm chỉ huy kiên cố của Pháp trên cứ điểm đồi A1

Lên thăm đồi A1 từ sáng sớm, ông Nguyễn Ngọc Chiến, đoàn CCB huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ cho biết: “Đoàn chúng tôi có 16 người, lên Điện Biên từ hôm qua (21.4). Đi thăm tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ và khu di tích đồi A1, tôi vô cùng xúc động. Đây là lần thứ 2 tôi lên Điện Biên, thăm chiến trường Điện Biên Phủ, nơi thế hệ cha anh của chúng tôi chiến đấu và anh dũng hi sinh. Năm 2007 chúng tôi lên đây, các di tích này vẫn nằm trên các đồi núi trọc, giờ đã rất khác”.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 3
Rất nhiều đoàn CCB các địa phương tới thăm Điện Biên dịp này

Ông Chiến cũng chia sẻ rất vui khi được sống trong những ngày lễ lớn của dân tộc và chứng kiến không khí chuẩn bị tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ở Điện Biên. Công tác chuẩn bị đang diễn ra rất gấp rút, sôi động, quy mô lớn. Đây chắc chắn sẽ là ngày đại lễ không thể quên với tất cả mọi người.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 4
Khách du lịch nghe thuyết minh về Chiến dịch Điện Biên Phủ và chiến thắng lẫy lừng của quân và dân Việt Nam

70 năm đã trôi qua, Chiến dịch Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024) là chiến thắng vĩ đại đã ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son rực sáng nhất trong thế kỷ XX. Đây là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử...

Ý nghĩa, tầm vóc, những bài học lịch sử của Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 5
Những dòng người không ngớt đổ về Điện Biên nhân dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Chúng ta không bao giờ quên những tấm gương anh dũng, làm rạng danh truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc ta, cùng hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ, đồng bào đã kiên cường, dũng cảm làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - "Một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử dân tộc”.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 6

Chiến thắng Điện Biên Phủ - một trong những đỉnh cao chói lọi, kỳ tích vẻ vang và "cột mốc vàng" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta

“Chiến thắng Điện Biên Phủ - một trong những đỉnh cao chói lọi, kỳ tích vẻ vang và "cột mốc vàng" trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta; xứng đáng được ghi vào lịch sử như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa trong thời đại Hồ Chí Minh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 7
Các cháu nhỏ trường mầm non ở huyện Điện Biên tới thăm Khu di tích chiến trường Điện Biên Phủ

Ông Dương Viết Lục, CCB chống Mỹ, 81 tuổi, trước đây công tác tại Trung đoàn 209, Sư 312 cho biết: “Tôi rất vinh dự được công tác tại đơn vị đã rất nổi tiếng từ thời chống Pháp- Trung đoàn 209, Sư đoàn 312- đơn vị của đồng chí Trần Can- người cắm lá cờ "Quyết chiến, Quyết thắng" trên cứ điểm 3 Him Lam tháng 3.1954”.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 8

Ông Dương Viết Lục chia sẻ cảm xúc với phóng viên Văn Hoá khi tới thăm đồi A1

“Ngày đó, trong mỗi lần huấn luyện, chúng tôi đều được nghe những câu chuyện rất thực tế, xúc động từ những thủ trưởng đã trực tiếp tham gia Chiến trường Điện Biên Phủ. Đó đều là những bài học vô cùng quý giá với chúng tôi- những người lính”, ông Lục cho biết.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 9
Ông Trần Xuân Ninh (Lào Cai) thành kính trước mộ 4 liệt sĩ hi sinh trên đồi A1

Hôm nay, về thăm mảnh đất Điện Biên Phủ lần thứ 4, ông Lục vẫn rất xúc động, bồi hồi thăm lại những di tích, nhớ lại những bài học lịch sử mà cha ông mình đã viết nên. “Biết rằng đợt cao điểm này rất đông đoàn lên Điện Biên nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm tổ chức đoàn lên đây vì đây là dịp rất hiếm có, không bao giờ lặp lại. 10 năm trước khác, 10 năm sau nữa có thể cũng đã khác. Có thể có người trong chúng tôi sẽ không đi được nữa. Đây là chuyến đi để đời của chúng tôi”, ông Lục nói.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đập tan dã tâm xâm lược của các thế lực đế quốc, thực dân; góp phần quan trọng giành lợi thế lớn trên bàn đàm phán Hiệp định Geneve, mở ra trang mới vẻ vang cho cách mạng, cho dân tộc Việt Nam năm 1954.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 10
CCB của các tỉnh, thành phố trả lời phỏng vấn phóng viên Văn Hoá khi tới thăm Khu di tích chiến trường Điện Biên Phủ sáng 22.4.2024

Đây cũng là chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, của lương tri và phẩm giá con người, được thể hiện bằng sự lãnh đạo, chỉ đạo chiến lược đúng đắn, sáng tạo, tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tài thao lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sĩ trên chiến trường.

Chiến thắng này của dân tộc Việt Nam anh hùng đã thể hiện sự đoàn kết "quân với dân một ý chí", của tinh thần chiến đấu dũng cảm, kiên cường, quyết chiến và khát khao chiến thắng của toàn quân, toàn dân ta.

Chúng ta không bao giờ quên hình ảnh nhân dân ta từ nông thôn đến thành thị, từ miền núi đến miền xuôi, từ biển đảo đến đất liền, già, trẻ, gái, trai đều nghe theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ, ra sức thi đua xây dựng hậu phương vững chắc, giết giặc lập công.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 11
Khách du lịch lắng nghe những câu chuyện cảm động về Chiến trường Điện Biên Phủ và những chiến sĩ quả cảm đã hi sinh thân mình cho Tổ quốc

Hình ảnh của "binh chủng xe đạp thồ" với hàng nghìn chiếc ngày đêm vận chuyển trên cung đường dài gần 1.500 km, góp sức người, sức của bảo đảm điều kiện tốt nhất cho chiến trường với tinh thần “thóc không thiếu 1 cân, quân không thiếu 1 người” đã tiếp thêm ý chí quyết chiến, quyết thắng cho các lực lượng vũ trang trên tiền tuyến.

Tinh thần hăng hái, phấn khởi của các đoàn dân công lên đường với niềm tin tất thắng; hàng vạn người ngày đêm xẻ núi, bạt rừng, mở hàng nghìn km đường giao thông vận chuyển vũ khí, lương thực cho chiến dịch đã tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ đang ngày đêm kiên cường, gan dạ trên chiến trường.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 12
Khách du lịch cả nước về Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh đó vẫn còn đây: "…Và những chị, những anh ngày đêm ra tiền tuyến/ Mấy tầng mây gió lớn mưa to/ Dốc Pha Đin, chị gánh anh thồ/ Đèo Lũng Lô, anh hò chị hát/ Dù bom đạn xương tan, thịt nát/ Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân…".

Hôm nay, những dòng người nườm nượp đổ về đây, mảnh đất lịch sử này để một lần nữa khẳng định tất cả người dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ công ơn những anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh, dâng hiến cả tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc.

Miền Tây Bắc tưng bừng vui - ảnh 13
Khách du lịch không ngừng đổ về các điểm di tích ở Điện Biên

Đã 70 năm trôi qua nhưng ý nghĩa và bài học lịch sử của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Từ đó, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng đất nước Việt Nam ta ngày càng hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.