Đà Nẵng: Nhiều vướng mắc khi giữ lại sân vận động Chi Lăng

VHO- Chính quyền, nhân dân, thành phố Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng, nêu rõ nguyện vọng giữ lại Sân vận động Chi Lăng (từ năm 2018), tuy nhiên cho đến nay, đây vẫn là một "việc khó" đối với Đà Nẵng.

Tại cuộc họp báo quý I/2024 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, một lần nữa, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng đề cập đến vấn đề này, lãnh đạo Sở TNMT Đà Nẵng khẳng định thành phố vẫn tha thiết xin giữ lại SVĐ Chi Lăng.

“Thành phố xin giữ lại Sân vận động Chi Lăng và hoàn trả số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh đã nộp vào ngân sách là 1.251 tỷ. Tuy nhiên, tại thời điểm thương lượng, ngân hàng Xây dựng yêu cầu trả 8.408 tỉ đồng, trong đó tiền đất 4.000 tỉ đồng và hơn 4.000 tỉ đồng tiền lãi phát sinh. Như vậy, mức đưa ra của thành phố và số tiền Phạm Công Danh vay thể hiện trên hồ sơ vay là không đồng nhất”.

Lãnh đạo Sở TNMT Đà Nẵng cho biết thêm, dự án cũng đang vướng mắc về giải tỏa đền bù, xung đột về mặt pháp lý.

Đến thời điểm hiện tại, sân vận động Chi Lăng là một trong những tài sản kê biên để đảm bảo thi hành bản án của TAND Cấp cao tại TP.HCM liên quan đến Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh.

Đà Nẵng: Nhiều vướng mắc khi giữ lại sân vận động Chi Lăng - Anh 1

Sân vận động Chi Lăng từng là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Một vướng mắc nữa là theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đối với sân vận động Chi Lăng, việc giảm 10% tiền sử dụng đất mà thành phố áp dụng trước đó là không đúng quy định, cần thu hồi số tiền 139,3 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, các trường hợp liên quan chưa khắc phục.

Năm 2019, Tổng cục Thi hành án thuộc Bộ Tư pháp tổ chức phiên làm việc với các bên liên quan. Tại phiên làm việc đó, đoàn công tác của thành phố và Ngân hàng Xây dựng không tìm được tiếng nói chung, nên ý định “mua lại” sân vận động Chi Lăng của Đà Nẵng lại gặp thất bại.

Trả lời tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho biết, kiến nghị về sân Chi Lăng đang vướng trong việc thực hiện kết luận thanh tra, kết luận bản án và các đối tượng điều tra. “Nội dung này thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị, được biết Bộ Chính trị đã xem xét và sẽ có văn bản trả lời sớm cho Chính phủ để hướng dẫn địa phương. Sau khi có thông báo, chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí”, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nói.

Sân vận động Chi Lăng có diện tích 55.061m2. Năm 2011, theo yêu cầu của nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Thiên Thanh để thực hiện dự án, Đà Nẵng ban hành quyết định phê duyệt sơ đồ ranh giới để chuyển mục đích sử dụng đất cho tập đoàn này. Thành phố chia sân vận động làm 10 khu với 10 giấy chứng nhận. Tập đoàn Thiên Thanh thế chấp 10 giấy chứng nhận này để vay vốn ngân hàng.

Tháng 7.2014, Phạm Công Danh - Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh bị bắt.

Năm 2016 và 2017, Phạm Công Danh và các bị cáo được đưa ra xét xử tại TAND các cấp. Nhiều tài sản là bất động sản của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh được yêu cầu kê biên, đảm bảo thi hành án. Sân vận động Chi Lăng trở thành tài sản liên quan đến đại án.

Hơn một thập kỷ chờ định đoạt, sân Chi Lăng gần như bị bỏ hoang, thiếu sự quản lý, trông coi nên đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Hầu hết trang thiết bị trong khuôn viên sân hư hỏng. Khán đài bị rêu xanh bao phủ, cây cối mọc um tùm. Các lan can, bậc thang ở khu vực khán đài bị hoen rỉ.

Trước đây, sân Chi Lăng được mệnh danh là “chảo lửa” ở Đà Nẵng, thế nhưng bây giờ sân Chi Lăng lại nhếch nhác hoang tàn khiến người dân thành phố Đà Nẵng bức xúc. Mọi nỗ lực của chính quyền Đà Nẵng mong giành lại “chảo lửa” chưa có hy vọng.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc