Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” đến với khán giả TP.HCM

THÙY TRANG

VHO - Tối 4.5, tại Nhà hát TP.HCM, đông đảo khán giả đã được thưởng thức vở ca kịch Khát vọng Dam Săn, do Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk biểu diễn. Chương trình thuộc chuỗi hoạt động giao lưu quảng bá nghệ thuật năm 2024 giữa Sở VHTT TP.HCM và Sở VHTTDL tỉnh Đắk Lắk.

Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” đến với khán giả TP.HCM - ảnh 1

Lãnh đạo Sở VHTT TP.HCM và Sở VHTTDL tỉnh Đắk Lắk tặng quà lưu niệm tại sự kiện giao lưu

Đắk Lắk được biết đến với những sử thi hùng tráng về lịch sử phát triển của xã hội Tây Nguyên xưa như: Khing Ju, Xinh Nhã,...

Đặc biệt, sử thi Dam Săn là một trong những tác phẩm tiêu biểu, là thể loại văn học được sáng tạo từ trí tưởng tượng phong phú, lãng mạn, bay bổng của đồng bào Ê đê Tây Nguyên thời cổ đại.

Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” đến với khán giả TP.HCM - ảnh 2

"Khát vọng Dam Săn” dựa trên nền tảng sử thi “Bài ca chàng Dam Săn” của dân tộc Ê đê ở Tây Nguyên

Qua đó, người xem được đến với quá khứ hào hùng trong những buổi đầu của thời kỳ liên minh bộ tộc, được gặp gỡ những tù trưởng anh hùng, mà nổi bật nhất là người anh hùng Dam Săn, đã cùng buôn làng của mình chiến đấu, thu phục kẻ thù, chinh phục thiên nhiên vì sự ổn định và phát triển phồn vinh của bộ tộc…

Tất cả làm nên một khúc ca ân tình, ngợi ca về vẻ đẹp tình yêu của con người giao hòa với thiên nhiên, cũng là thông điệp của ca kịch này.

Ca kịch có 5 chương: Dam Săn và H'Nhi, Xử tội tù trưởng sắt Mtao Mxây, Buôn sang trông cậy, Nơi miền sáng và Mặt trời lên trên Cao Nguyên bao la.

Vở ca kịch của do nhạc sĩ Nguyễn Cường là tác giả; Biên kịch - Tổng đạo diễn: Hồng Hoa; Tổng biên đạo: NSND Y San Aliô; Phần dàn nhạc truyền thống dân tộc: Nhạc sĩ Nguyễn Cường; Phần dàn nhạc quốc tế: Nhạc sĩ Minh Đạo; Biểu diễn: Diễn viên Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk.

Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” đến với khán giả TP.HCM - ảnh 3

Chương 1 tái hiện mối tình giữa Dam Săn và H'Nhi

Với tình yêu nồng nàn, say đắm với vùng đất và con người Tây Nguyên, nhạc sĩ Nguyễn Cường đã sáng tác vở ca kịch Khát vọng Dam Săn dựa trên nền tảng sử thi Bài ca chàng Dam Săn của dân tộc Ê đê ở Tây Nguyên.

Có thể nói, Khát vọng Dam Săn chính là khát vọng về tinh thần đại đoàn kết, vì cộng đồng của các dân tộc trên địa bàn Đắk Lắk cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, giàu đẹp hơn.

Ca kịch “Khát vọng Dam Săn” đến với khán giả TP.HCM - ảnh 4

Vở ca kịch mang đến không khí một Tây Nguyên hùng tráng mà không kém phần lãng mạn, bay bổng

Chia sẻ với Văn Hóa, nhạc sĩ Nguyễn Cường xúc động cho biết ông rất vui vì TP.HCM được đón những người con của Tây Nguyên - Đắk Lắk và đặc biệt là văn hóa của họ, vì văn hóa chính là tâm hồn của đồng bào Tây Nguyên.

“Những ngày giao lưu văn hóa - văn nghệ của Đắk Lắk tại TP.HCM đã tạo thêm sự đa sắc âm nhạc và văn hóa cho Thành phố mang tên Bác. Đặc biệt, với ca kịch Khát vọng Dam Săn, đây là tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu của dân tộc Ê đê ở Tây Nguyên. Tôi thấy rất xúc động khi nhìn thấy nhiều bạn trẻ đến xem chương trình”, nhạc sĩ Nguyễn Cường bày tỏ và mong muốn có thêm nhiều chương trình giao lưu nghệ thuật để qua đó kết nối tình cảm, kết nối âm nhạc và làm giàu bản sắc văn hóa giữa các địa phương, dân tộc.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc